18/03/2015 09:51 GMT+7

Phí đăng ký ôtô tăng gấp năm lần?

GIA MINH thực hiện
GIA MINH thực hiện

TT - Công an TP.HCM có dự thảo đề xuất mức thu lệ phí đăng ký xe cơ giới lần đầu. Dự kiến mức thu với ôtô tăng hơn năm lần, môtô, xe máy cũng tăng đáng kể so với hiện nay.

Làm thủ tục đăng ký xe tại TP.HCM - Ảnh: T.L

Liên quan tới đề xuất này, chiều 17-3, thượng tá Trần Văn Thương - phó trưởng Phòng cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (PC67) Công an TP.HCM - cho biết:

- Dự thảo đề xuất mức thu lệ phí đăng ký xe cơ giới đường bộ là thực hiện theo thông tư 127 của Bộ Tài chính (quy định chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí cấp giấy đăng ký và biển số phương tiện giao thông đường bộ).

Công an TP là đơn vị được giao phối hợp cùng các cơ quan khác soạn thảo, đề xuất. Bản dự thảo này đã được Sở Tài chính TP thông qua và đang được Sở Tư pháp TP nghiên cứu, thẩm tra trước khi UBND TP trình HĐND TP thông qua trong thời gian tới.

* Dựa trên cơ sở nào mà Công an TP đề xuất mức phí đăng ký hầu hết các loại xe đều tăng lên, trong đó phí đăng ký ôtô tăng tới hơn năm lần, thưa ông?

- Theo thông tư 127 của Bộ Tài chính, mức thu quy định đối với ôtô dưới 10 chỗ ngồi, kể cả lái xe không kinh doanh vận tải hành khách từ 2-20 triệu đồng cho đăng ký lần đầu tại khu vực I (gồm TP.HCM và Hà Nội).

Hiện TP.HCM áp dụng mức thu là 2 triệu đồng, theo đề xuất sẽ là 11 triệu đồng. Công an TP đề xuất mức thu này là do tính giá trị trung bình giữa mức thu cao nhất với mức thu thấp nhất của thông tư 127. Mức thu này vừa đảm bảo được mục đích hạn chế phương tiện cá nhân, vừa đảm bảo phù hợp điều kiện kinh tế của người dân TP.

Riêng với các loại ôtô hoạt động kinh doanh vận tải hành khách công cộng, Công an TP đề xuất áp dụng theo biểu mức thu thấp nhất để khuyến khích gia tăng loại phương tiện này.

Ngoài ra, đề xuất này còn căn cứ vào việc tham khảo mức thu phí đăng ký ôtô tại TP Hà Nội, nơi đang áp dụng mức thu cao nhất (20 triệu đồng) cho ôtô...

* Như vậy tăng phí đăng ký xe là nhằm giảm ùn tắc giao thông hay tăng thu ngân sách, hay cả hai mục đích này?

- Nhằm cả hai mục đích. Việc tăng phí với ôtô dưới 10 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải hành khách là nhằm hạn chế phương tiện cá nhân, khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng. Các loại ôtô, dù là xe dưới 10 chỗ ngồi nhưng có kinh doanh vận tải hành khách thì vẫn thu phí ở mức thấp nhất.

Số tiền tăng lên do thu từ phí đăng ký mới này sẽ được dùng cho các hoạt động trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trong đó có các nội dung nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông như xây dựng hạ tầng, nâng cao công tác quản lý.

GIA MINH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên