07/01/2023 09:45 GMT+7

Mua online phải đặt hàng sớm

Dù khẳng định mở cửa đến cận Tết hoặc giao hàng xuyên Tết nhưng nhiều nhà bán lẻ, sàn thương mại điện tử khuyến khích người tiêu dùng mua online đặt hàng sớm để tránh trường hợp nhận hàng muộn.

mua online

Nhiều người dân chọn mua sắm Tết online vì tiện lợi, nhiều ưu đãi - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Nguyên nhân là càng cận Tết thì số đơn hàng mua online càng nhiều trong khi nhiều shipper cũng nghỉ Tết.

Kích cầu sức mua nhờ kênh mua online

Những ngày cận Tết cũng là thời điểm phải xử lý hàng tá công việc ở công ty, chị Phạm Thị Hà (TP Thủ Đức, TP.HCM) chỉ còn cậy vào những kênh bán hàng online và tranh thủ giờ nghỉ trưa để sắm sửa. 

"Qua nhiều năm mua sắm online, tôi cũng có vài mối mua hàng quen như mứt nhà làm từ một chị bạn ở Đà Lạt; hạt sen, hạt dưa các loại ở cửa hàng thực phẩm sạch có dịch vụ giao hàng tận nơi. Còn một số mặt hàng như bánh kẹo, giỏ quà Tết thì săn trên các sàn thương mại điện tử để tận dụng phiếu giảm giá, giao hàng miễn phí...", chị Hà cho biết.

Theo chị Hà, khi kinh tế khó khăn hơn, không khí mua sắm Tết ở trong công ty cũng không còn sôi nổi như mọi năm. Nhiều người tiêu dùng chọn cách lên sàn thương mại điện tử tìm kiếm các chương trình khuyến mãi, tham khảo giá và tích lũy voucher giảm giá chứ không chỉ là vì ngại đến các trung tâm mua sắm, siêu thị để tránh đông đúc như mọi năm.

Theo ghi nhận, ngay sau Tết dương lịch, bên cạnh cửa hàng, siêu thị hay chợ truyền thống thì các sàn thương mại điện tử đã đồng loạt triển khai chương trình thúc đẩy tiêu thụ hàng Tết.

Sàn Lazada có lễ hội mua sắm Tết 2023 "Tết sale bung xõa" kéo dài từ đây đến ngày 15-1. Cụ thể, trong 11 ngày siêu sale với hàng loạt ưu đãi giảm giá lên đến 50%, hoàn tiền tối đa lên đến 2-3 triệu, miễn phí giao hàng toàn quốc. 

Trong đó, nhiều mặt hàng Tết như bia các loại, yến sào, trà sữa, cà phê cho đến các loại đèn, phụ kiện bàn ăn, dụng cụ nhà bếp có giá tốt. Sàn Shopee với chương trình "Tết sale" kéo dài đến ngày 15-1 với loạt ưu đãi miễn phí tiền ship, giảm giá đến 50%... Sendo cũng có chương trình Sale rộn ràng đón Tết xả hàng, miễn phí vận chuyển...

Nắm bắt xu hướng "lười sắm Tết", nhiều nhà bán lẻ có thế mạnh mạng lưới rộng khắp vẫn tìm cách đẩy mạnh kênh trực tuyến. Nhiều chuỗi như Co.opmart, Lotte Mart, Tops Market... cho biết để đẩy mạnh sức mua trong dịp cao điểm Tết. 

Các hệ thống đang triển khai đa dạng các chương trình khuyến mãi, ưu đãi phí giao hàng hấp dẫn, nâng cấp các phương thức thanh toán thuận lợi và giao hàng nhanh đến người tiêu dùng.

Khuyến khích đặt hàng mua online sớm

Theo đại diện Lotte Mart Việt Nam, để tăng tính tiện lợi cho khách, các chương trình biếu tặng quà Tết, giao hàng tận nơi thông qua ứng dụng mua sắm trực tuyến của đơn vị được đẩy mạnh. Khách khi có nhu cầu biếu tặng người thân, đối tác có thể truy cập website của doanh nghiệp để đặt hàng, chủ động giờ giao hàng và miễn phí giao hàng...

Báo cáo về tiêu dùng thị trường Tết 2023 của Kantar cho thấy mặc dù mua sắm trên kênh online chững lại so với Tết năm ngoái nhưng tốc độ tăng trưởng của thị trường này vẫn giữ được hai con số.

Nhiều sàn thương mại cũng thừa nhận năm nay các đơn hàng không dồn dập nhưng giá trị hàng cao hơn, trong đó sức mua chủ yếu vào nhóm trọng lượng nặng hay kích thước cồng kềnh như bia, nước giải khát, đồ dùng gia đình...

Năm nay, nhiều sàn thương mại điện tử vẫn duy trì chương trình giao hàng xuyên Tết như Tiki, Shopee, Lazada... Tuy vậy, các sàn thừa nhận tỉ lệ đơn hàng thực hiện trong dịp Tết sẽ giảm do nguồn nhân lực giao hàng không nhiều.

Từ 25 tháng chạp, một số bộ phận giao hàng bắt đầu nghỉ Tết, tốc độ xử lý các đơn hàng sẽ giao chậm lại, một vài mặt hàng như thực phẩm tươi sống, mứt Tết... sẽ ngưng nhận hàng. 

Vì vậy các nhà bán hàng khuyến khích người mua sử dụng dịch vụ giao hàng xuyên Tết cân nhắc trong trường hợp những món hàng cần gấp vì khó đảm bảo thời gian như ngày thường. Khách hàng cần phải đặt sớm để tránh các vấn đề về giao hàng, tránh lỡ việc.

Cẩn thận kẻo mua phải hàng dỏm

Mới đây, ông P.Bình, ngụ quận 7 (TP.HCM), cho biết đặt mua điện thoại di động Note 30 Plus màn hình 7,5 inch với số tiền 1,266 triệu đồng.

Tuy nhiên, khi nhận hàng thì chỉ là một chiếc điện thoại không có thương hiệu và màn hình là 5,8 inch! Sau khi gọi điện thoại đến Công ty Shopee Xpress không nhận được câu trả lời, ông Bình đến địa chỉ công ty bán hàng theo như địa chỉ in trên hộp giao hàng nhưng không có thật.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Bình cho biết lúc nhận hàng thì thông tin bên ngoài hộp đúng là món hàng và giá tiền đặt mua nên ông không hề nghi ngờ. "Mua sắm cho dịp Tết nhưng lại trúng hàng dỏm, quá thất vọng", ông Bình bày tỏ.

Chăm chỉ mua hàng online, cô gái ‘chốt đơn’ luôn anh chồng shipperChăm chỉ mua hàng online, cô gái ‘chốt đơn’ luôn anh chồng shipper

TTO - Ham săn hàng giảm giá, Phương Hiền (sinh năm 1993, Q.Tân Bình, TP.HCM) thường xuyên gặp mặt người giao hàng. Cô không ngờ đây là bước ngoặt của cuộc đời khi ‘chốt’ luôn chàng shipper làm chồng.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên