Thứ 2, ngày 25 tháng 10 năm 2021

Đơn hàng online bùng nổ: Bên mua, bên bán đều vất vả

09/07/2021 06:16 GMT+7

TTO - Nhiều khách hàng tỏ ra thất vọng khi đơn hàng online của họ tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm, dịch vụ đi chợ hộ bị hủy hoặc dời ngày giao hàng đến cả tuần lễ trong những ngày gần đây.

Đơn hàng online bùng nổ: Bên mua, bên bán đều vất vả - Ảnh 1.

Đơn hàng online bùng nổ, tăng đến vài chục lần so với ngày thường trong những ngày qua - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Chị Minh, nhà ở TP Thủ Đức, cho biết khoảng 3 ngày nay, các đơn hàng chị đặt trên GrabMart đều bị hủy. Đơn đầu tiên thì siêu thị hủy do hết hàng, đơn tiếp theo không rõ lý do và đến sáng 8-7 thì đơn hàng đặt trước một ngày của chị cũng bị hủy vì "không tìm được tài xế". 

Các cửa hàng, siêu thị bán hàng online trên nền tảng này "ẩn dần", chỉ còn lác đác vài cửa hàng nhưng chủ yếu bán những món ăn vặt, không phải thực phẩm để nấu ăn.

Anh Tú, ngụ quận 7, cho biết vẫn đặt mua thịt trên nền tảng online của một cửa hàng thịt khá nổi tiếng, chỉ 30 phút sau là hàng được giao. Nhưng đó là chuyện của tuần trước, mấy ngày nay anh không thể đặt mua gì từ cửa hàng này, thử chuyển sang cửa hàng cùng hệ thống có vị trí xa hơn cũng... thất bại, đơn hàng bị hủy không lý do. 

Nhiều người chọn dịch vụ đi chợ hộ và thời gian giao hàng phải đến nhiều ngày sau. 

"Tôi vẫn thường chọn dịch vụ đi chợ hộ của một ứng dụng quen thuộc, nhưng khi chọn khung giờ giao hàng thì 6 ngày sau tôi mới có hàng. Những thứ tôi mua chủ yếu là thực phẩm tươi sống", chị Dương, ngụ quận Bình Thạnh, nói. 

Lượng khách đổ sang kênh online tăng đột biến khiến cho nhiều hệ thống bị quá tải, không đáp ứng kịp đơn hàng. Không chỉ số đơn hàng nhiều mà giá trị các đơn hàng cũng khá cao khiến cho việc xử lý đơn hàng mất nhiều thời gian hơn. 

Hiện nay, để giải quyết các đơn hàng online tăng vọt, một số ứng dụng cho phép người mua hàng lựa chọn khung giờ giao và có thể đặt giao hàng cho những ngày tới theo kế hoạch mua sắm. Nhiều bà nội trợ cho biết họ cũng đa dạng các cách thức mua sắm thay vì phụ thuộc vào một dịch vụ để chủ động hơn cho việc mua sắm hàng thiết yếu.

Đại diện Saigon Co.op cho biết để kịp phục vụ kênh bán hàng online, đơn vị đã bổ sung khoảng 7.000 mặt hàng nhu yếu phẩm lên trang https://cooponline.vn. 

"Nhu cầu đặt hàng online giao tận nhà đang tăng đột biến của người dân, đặc biệt là khu vực TP.HCM. Chúng tôi khuyến khích khách ưu tiên sử dụng những kênh online này, đặt hàng nhu yếu phẩm có chọn lọc, hạn chế đặt dồn dập nhiều đơn hàng một lúc vào các khung giờ cao điểm sẽ dễ gây tắc nghẽn", đại diện Saigon Co.op nói. 

Tương tự, hệ thống AEON Việt Nam cũng ghi nhận đơn hàng tăng gấp 3-5 lần so với trước. MM Mega Market thậm chí có đơn hàng online tăng 15 lần. Các chuỗi VinMart, VinMart+, số đơn hàng online tăng hơn 50%, Lottemart cũng tăng 500%... 

Dù có lượng lớn nhân viên nhưng do phải thực hiện cách ly, hao hụt nhân viên có kỹ năng, các hệ thống này phải gồng mình để vừa có thể phục vụ hàng hóa ngay tại siêu thị, vừa đáp ứng nhu cầu tăng đột biến cục bộ trên các kênh online. 

"Dù không phải phục vụ khách hàng đến siêu thị mua sắm nhưng khâu hậu cần khá phức tạp, trong khi đó hạ tầng kỹ thuật, hệ thống logistics chưa kịp chống đỡ nổi trước sức mua dồn dập của người dân", đại diện một siêu thị cho biết. 

Một số nền tảng thương mại điện tử đã tính toán đưa các công nghệ vào quá trình vận hành hệ thống logisctis. 

Đại diện sàn Lazada cho biết trước sức mua tăng mạnh, sàn đã triển khai nhiều phương án, bao gồm việc tăng cường sắp xếp nhân sự giao hàng liên tục 7 ngày/tuần, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ AI trong thiết kế lộ trình di chuyển của shipper để có thể giao được nhiều đơn hàng nhất tới người tiêu dùng trong thời gian nhanh nhất.  

Trong những ngày giãn cách, đội ngũ giao hàng vẫn sẽ duy trì hoạt động, đảm bảo hàng hóa được luân chuyển thông suốt. Tại sàn Lazada, chỉ trong ngày 7-7, sức mua mặt hàng thực phẩm tươi sống đã đạt mức tương đương với doanh số của ngành hàng này trong cả tháng 7-2020, trong khi sàn Tiki cũng ghi nhận kỷ lục tăng trưởng gấp 10 lần trong 6 tuần qua.

Đơn hàng online tăng đột biến, có đơn 7 ngày chưa giao cho khách Đơn hàng online tăng đột biến, có đơn 7 ngày chưa giao cho khách

TTO - Đơn hàng online tại các cửa hàng, siêu thị... ở TP.HCM tăng đột biến 300 - 600% khi nhiều người hạn chế đến siêu thị, chợ để giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

N.BÌNH
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận