Sự kiện

Thứ năm 21-10-2021
Nobel Hóa học 2021: Đi tìm hòn đá phù thủy từ tự nhiên
TTCT - Cuộc sống muôn màu

TTCT - Giải Nobel hóa học năm 2021 đã được trao cho Benjamin List (Đức) và David W. C. MacMillan (Mỹ) vì thành tích “phát triển các xúc tác hữu cơ bất đối xứng”. Đây là một giải thưởng rất xứng đáng, tuy có thể làm cho một số người quan tâm bất ngờ, vì cả hai giải y sinh và hóa học đều không liên quan gì đến chủ đề nóng của thế giới là kỹ thuật mRNA và vắc xin COVID-19.

Thứ năm 21-10-2021
Nobel Kinh tế: Thí nghiệm tự nhiên và lương tối thiểu
TTCT - Vấn đề - Sự kiện

TTCT - Nobel kinh tế năm nay đã về tay 3 nhà khoa học làm việc ở Mỹ: David Card (nửa giải), Joshua Angrist và Guido Imbens (chia nhau nửa giải) vì những nghiên cứu tiên phong sử dụng phương pháp “thí nghiệm tự nhiên” hòng tìm hiểu quan hệ nhân quả trong chính sách và những vấn đề kinh tế.

Thứ ba 19-10-2021
Giữa rất trật tự và rất hỗn loạn
TTCT - Cuộc sống muôn màu

TTCT - Giải Nobel vật lý năm nay, với các nhà khoa học, là sự bất ngờ thích thú. Với công chúng, là sự bất ngờ khó hiểu.

Thứ tư 13-10-2021
Nobel hòa bình 2021: Chất thép của một người ôn hòa
TTCT - Vấn đề - Sự kiện

TTCT - “Đây không phải là giải thưởng của tôi, mà là của tờ báo”, một trong những phát biểu đầu tiên hôm 8-10 của người được trao giải Nobel hòa bình 2021 - tổng biên tập tờ báo Nga Novaya Gazeta (Báo Mới) Dmitry Muratov, hoàn toàn không phải là khuôn sáo.

Thứ bảy 09-10-2021
Giải Nobel Y sinh 2021: Tầm quan trọng của việc biết đau
TTCT - Vấn đề - Sự kiện

TTCT - Giải Nobel y sinh học năm nay được trao cho giáo sư David Julius, 66 tuổi (Đại học California San Francisco) và giáo sư Ardem Patapoutian, 44 tuổi (Viện Scripps, San Diego) nhờ những công trình nghiên cứu giải thích cách mà chúng ta phát hiện môi trường chung quanh qua cảm quan tiếp xúc.