04/04/2017 17:10 GMT+7

Mua nhà ở dự án vi phạm, vẫn xem xét cấp sổ đỏ

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Chiều 4-4, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Hà Nội, cho biết như vậy tại hội nghị giao ban báo chí về công tác cấp sổ đỏ của TP Hà Nội.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, phó giám đốc Sở TN-MT Hà Nội cho biết với các dự án vi phạm về đất đai, xây dựng, khi người dân đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư vẫn được xem xét cấp sổ đỏ - Ảnh: Xuân Long
Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, phó giám đốc Sở TN-MT Hà Nội, cho biết với các dự án vi phạm về đất đai, xây dựng, khi người dân đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư vẫn được xem xét cấp sổ đỏ - Ảnh: Xuân Long

Trước câu hỏi có dự án ban đầu xây dựng nhà ở xã hội, sau chuyển sang nhà ở thương mại rồi bán cho người dân, cơ quan quản lý có xem xét cấp sổ đỏ để bảm bảo quyền lợi cho người mua, ông Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết nếu người dân đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư, và khi mua cơ quan quản lý chưa có kết luận sai phạm thì vẫn cấp sổ đỏ để đảm bảo quyền lợi cho người mua.

Theo ông Nghĩa, việc xử lý đối với những dự án nhà ở có vi phạm về đất đai, xây dựng đã được Chính phủ và Bộ TN-MT chỉ đạo tháo gỡ theo hướng đảm bảo quyền lợi cho người dân khi đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư.

Đương nhiên phải tách các vi phạm của chủ đầu tư ra để xử lý đến cùng chứ không phải vì người mua mà không xử lý chủ đầu tư. Còn với người mua nhà sẽ có phân loại các trường hợp nhưng theo hướng đảm bảo quyền lợi cho người mua khi đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư.

“Việc cấp sổ đỏ cho người dân mua nhà không phụ thuộc vào tiến độ xử lý sai phạm của chủ đầu tư. Còn khi cơ quan chức năng đã có khuyến cáo trước, đã có kết luận thanh tra nêu vi phạm mà người dân vẫn mua, khi đó không thể chạy theo cấp sổ cho các căn hộ đã có kết luận vi phạm nhưng vẫn giao dịch bán mua” - ông Nghĩa khẳng định.

Trả lời tiếp câu hỏi với những dự án có sai phạm về đất đai, xây dựng nhưng người dân đã về ở như tại dự án khu chung cư Đại Thanh, huyện Thanh Trì, Hà Nội, việc cấp sổ đỏ được xem xét ra sao để đảm bảo quyền lợi của người mua, ông Nghĩa cho rằng “đây là vấn đề dư luận rất quan tâm”.

“Không giữ người dân như con tin cho các sai phạm của chủ đầu tư. Việc xử lý, giải quyết cấp sổ đỏ cho người mua nhà đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư không phụ thuộc vào việc xử lý sai phạm với chủ đầu tư. Hai việc này được tách riêng và xử lý theo tiến độ khác nhau” - ông Nghĩa nói.

Với những trường hợp mua phải diện tích xây dựng sai phép, trong trường hợp phải xử lý phá dỡ, ông Nghĩa cho biết đây là vấn đề dân sự giữa bên mua và bên bán, chỉ có thể xử lý được qua phán quyết của tòa.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên