Người dân tìm mua vé máy bay trên website của Vietnam Airlines - Ảnh: Q.ĐỊNH
Anh D.B. kể, tối 16-3 anh đặt mua vé khứ hồi TP.HCM - Phú Quốc trên trang web chính thức của VNA. Chuyến bay khởi hành vào lúc 21h05 ngày 16-3 và quay về lúc 15h05 ngày 18-3.
Sau khi điền đầy đủ các thông tin theo yêu cầu của trang web, anh B. chọn hình thức thanh toán bằng thẻ tín dụng của Techcombank. Khi thao tác trả tiền lần đầu là 1,8 triệu đồng, hệ thống bán vé của VNA bị trục trặc nên không nhận được thông tin xác nhận mã vé qua email đăng ký.
Thông thường email xác nhận sẽ gửi về ngay lập tức, song anh B. vẫn chưa nhận được thông tin code vé nên anh tiếp tục mua vé. Như vậy, anh phải trả tiền 2 vé cho cùng một chặng bay này. Anh B. bị trừ hơn 3,6 triệu đồng cho hai lần đặt vé cùng một hành trình của hãng bay mà đáng lý chỉ trả hơn 1,8 triệu đồng nếu không gặp sự cố trục trặc kỹ thuật. Do đó, anh đã gửi khiếu nại đến hãng, đề nghị hoàn lại số tiền do "lỗi nghẽn mạng" ở khâu thanh toán.
Tuổi Trẻ đã gửi thông tin sự việc trên đến hãng bay để kiểm tra, xác minh. Theo đó, bộ phận chăm sóc khách hàng của VNA xác nhận có trường hợp của anh B. thanh toán hai lần vé máy bay cho một hành trình bay. Qua kiểm tra, hãng cho biết sau khi nhận được khiếu nại của khách hàng, hãng sẽ thực hiện hoàn vé miễn phí, thời gian hoàn sẽ nhận được vào kỳ sao kê kế tiếp.
Bộ phận này cho hay thông thường những trường hợp khách đã thực hiện thanh toán nhưng chưa nhận email xác nhận, khách đặt tiếp vé lần thứ hai vẫn thường xảy ra. Gặp phải trường hợp như anh B., khách hàng cần gọi đến hotline của hãng là 1900 1100 và gửi email đến onlinesupport@vietnamairlines.com thì sẽ được tiếp nhận và hỗ trợ.
Các trường hợp xuất trùng vé (cùng tên, cùng hành trình, cùng thẻ thanh toán, thời gian xuất vé gần kề...) và kiểm tra do lỗi hệ thống chứ không phải lỗi về phía khách hàng đều được xử lý nhanh chóng.
Theo một chuyên gia hàng không, tình trạng nghẽn mạng hoặc bị trục trặc ở khâu thành toán khá phổ biến. Có nhiều nguyên nhân, trong đó có thể vì nhiều người dùng Internet khi đến bước thanh toán nhấp chuột xong thì xuất hiện tình trạng bị nghẽn mạng hoặc báo lỗi. Lúc này khách sẽ nghĩ chưa mua xong, nhưng thực tế khi điền đủ thông tin ở khâu thanh toán là đã hoàn tất. Với trường hợp trên, vị này cho rằng nếu có khiếu nại thì hãng bay sẽ tiếp nhận và có chính sách hỗ trợ phù hợp.
Nhiều hãng cũng gặp tình huống tương tự
Không chỉ VNA mà các hãng bay khác như Vietjet, Bamboo Airways và Pacific Airlines, khách hàng thi thoảng cũng gặp phải tình huống nghẽn mạng, mua một vé phải trả hai lần tiền. Để tránh những rủi ro nêu trên, hành khách cần chú ý khi đặt vé và thanh toán, hệ thống sẽ tự động gửi hành trình xác nhận vé đã thanh toán vào email khách đăng ký.
Khách hàng hoàn toàn có thể chủ động kiểm tra email trước khi quyết định đặt vé mới. Về việc máy tính của khách hàng bị lỗi mạng Internet nên không thể kiểm tra được hộp mail thì việc này nằm ngoài khả năng kiểm soát của hãng. Để "chắc ăn", khách liên lạc đến số điện thoại tổng đài của hãng hàng không để xác định giao dịch đã hoàn tất cũng như có thể điều chỉnh những thông tin có thể sai sót...
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận