05/07/2011 13:52 GMT+7

Mùa hè của cô bé chăn vịt

MỄ THUẬN - THÀNH BẮC
MỄ THUẬN - THÀNH BẮC

TTO - Trong khi bạn bè được nghỉ ngơi, vui chơi để chuẩn bị tinh thần cho một năm học mới thì suốt mùa hè này, bé Võ Thị Cẩm Tiên (học sinh lớp 3 Trường tiểu học Mỹ Phước Tây, Cai Lậy, Tiền Giang) phải phụ cha mẹ chăm nom đàn vịt chạy đồng cả ngàn con.

T6AdPPM2.jpgPhóng to
10g sáng, hai chị em Cẩm Tiên được mẹ chèo ghe đưa đến khu cánh đồng - nơi cha các em đang thả vịt - Ảnh: Mễ Thuận

Công việc vất vả, phải đội nắng dầm mưa trọn ngày giữa những cánh đồng cháy nắng nên làn da trắng tươi non nớt của bé Cẩm Tiên nhanh chóng chuyển sang màu đen sạm, ánh mắt, gương mặt trẻ thơ cũng sớm hằn lên nhiều nét khắc khổ.

Cha mẹ Cẩm Tiên cho biết hai vợ chồng không có nhà cửa, quanh năm suốt tháng dựng chòi bạt để sống lang thang cùng đàn vịt đẻ trứng hơn 1.000 con trên khắp các cánh đồng, các bờ kênh bờ rạch. Chỗ ăn, chỗ ngủ của bé Cẩm Tiên và em gái Võ Thị Cẩm Thu cũng vì thế mà rày đây mai đó cùng sự di cư của đàn vịt. Bé Cẩm Thu dù mới vừa học xong lớp 1 nhưng cũng phải tạm nghỉ học vì cha mẹ không có điều kiện đưa rước, bé còn quá nhỏ để có thể tự đến lớp học như chị gái mình.

OwtzDbEd.jpgPhóng to
Hai chị em tung tăng trên con đường ra đám ruộng đã qua mùa gặt - nơi hai em sẽ phụ cha công việc chăn vịt suốt một ngày - Ảnh: Mễ Thuận
QOxIvdBi.jpgPhóng to
vKoRhv0N.jpg

Lùa vịt qua những thửa ruộng mênh mông là công việc mà Cẩm Tiên hăng hái giúp cha - Ảnh: Thành Bắc

zaDBSVGK.jpgPhóng to
Giấc trưa, cả nhà Cẩm Tiên nghỉ mát dưới bóng cây mít của một chủ thửa ruộng mà gia đình của Cẩm Tiêu xin được thả vịt - Ảnh: Mễ Thuận
9FdzdNHG.jpgPhóng to
Trời mưa, Cẩm Tiên cùng cha núp dưới một nhà dân gần khu vực thả vịt của hai cha con - Ảnh: Mễ Thuận
e5DypTSW.jpgPhóng to

Chiều chập choạng, hai cha con Cẩm Tiên cùng lùa đàn vịt trở về căn chòi của mình cách nơi thả vịt 2km - Ảnh: Mễ Thuận

Theo chân Cẩm Tiên đến một cánh đồng ở xã Mỹ Phước Tây suốt một ngày, chiều lại theo chiếc ghe của hai cha con em lùa vịt theo dòng kênh để đến tận căn chòi - nơi có mẹ và em gái của Cẩm Tiên đang chờ với mâm cơm đạm bạc cho bữa tối, chúng tôi ghi nhận được những hình ảnh đầy khó khăn của em khi phải phụ cha chăm sóc, lùa vịt mỗi ngày.

Thật đáng thương là đằng sau mọi vất vả lo toan trước tuổi ấy, nét tinh nghịch và hồn nhiên của những đứa trẻ vẫn được bộc lộ khi các em vui đùa trong tổ ấm gia đình mình là một căn chòi bạt nhựa đơn sơ.

JlZSrOtb.jpgPhóng to
Hồn nhiên giữa ruộng đồng - Ảnh: Mễ Thuận
GNKPrI4I.jpgPhóng to

Hai chị em Cẩm Tiên, Cẩm Thu sống gắn bó với bầy vịt từ nhiều năm qua nên cứ rày đây mai đó cùng sự di cư của bầy vịt - Ảnh: Mễ Thuận

MỄ THUẬN - THÀNH BẮC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên