05/12/2011 07:08 GMT+7

Mua hàng nơi uy tín để tự bảo vệ mình

NGUYỄN TRIỀU
NGUYỄN TRIỀU

TT - Số liệu công bố tại chương trình Lắng nghe và trao đổi về chủ đề An toàn thực phẩm do Hội đồng Nhân dân TP.HCM và Đài truyền hình TP.HCM thực hiện sáng 4-12 cho biết trong 10 tháng đầu năm 2011, ngành y tế TP đã kiểm tra xử phạt vi phạm hành chính 1.463 cơ sở với tổng số tiền gần 5 tỉ đồng, tạm ngưng hoạt động 181 cơ sở, đình chỉ quảng cáo 7 cơ sở và 12 sản phẩm không đạt tiêu chuẩn.

Lãnh đạo Chi cục Thúy y, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm Bộ Y tế cùng cho rằng công tác quản lý về an toàn thực phẩm hiện nay mặc dù được giao cho ngành y tế làm đầu mối, phối hợp cùng ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, công thương chịu trách nhiệm nhưng nếu chỉ trông vào lực lượng của các ngành này thì không làm xuể.

Ông Phan Xuân Thảo - chi cục trưởng Chi cục Thú y TP.HCM - phân tích: “Chúng ta lo thực phẩm buôn bán ở chợ tự phát, chợ lề đường không an toàn thì phải xem lại trách nhiệm của những đơn vị liên quan. Chợ lề đường gây cản trở giao thông thì trách nhiệm của ngành giao thông ra sao, buôn bán tự phát không đăng ký kinh doanh thì chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý như thế nào?”.

Theo ông Thảo, cần phải huy động toàn bộ lực lượng hiện có của các cấp các ngành vào cuộc mới có thể giải quyết hết những hạn chế, bất cập hiện nay.

Nhiều ý kiến cho rằng điều đáng lo hiện nay là người tiêu dùng chưa có ý thức tự bảo vệ mình, bảo vệ gia đình khi chọn mua thực phẩm, hàng hóa. Khảo sát thực tế cho thấy khá đông người dân vẫn chọn mua hàng hóa, thực phẩm ở lề đường, chợ tự phát vì “tiện đường, gần nhà”, thậm chí ngay cả khi biết là không an toàn. Do đó các nhà quản lý cho rằng một trong những việc cần làm là phải tuyên truyền sâu rộng hơn nữa đến từng người dân để nâng cao ý thức tự bảo vệ mình.

Ông Hứa Ngọc Thuận - phó chủ tịch UBND TP - cho biết TP đang xây dựng đề án biên chế năm 2012, trong đó đề nghị bổ sung cho lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm 60 người. Theo ông Thuận, thời gian tới TP sẽ xem xét tăng cường kinh phí cho các lực lượng thanh tra, kiểm tra, đồng thời sẽ đầu tư phương tiện kiểm tra nhanh cho các chợ đầu mối.

Ông Thuận cũng cho hay TP hiện đang có đề án huy động lực lượng của cả hệ thống chính trị vào cuộc để cùng giám sát, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm.

“Trách nhiệm quản lý của chính quyền thì cơ quan chức năng TP sẽ làm hết sức mình. Tuy nhiên, chúng tôi cũng xin khuyến cáo người dân TP hãy chọn lựa hàng hóa, thực phẩm của những cơ sở có chất lượng, những nhà cung cấp có uy tín để trước hết, trên hết là tự bảo vệ mình và gia đình” - ông Thuận nói.

NGUYỄN TRIỀU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên