Tiết mục Đáy giếng của biên đạo Vũ Ngọc Khải trong Hanoi Dance Fest 2019 - Ảnh: KHIẾU MINH
Màn trượt patin phối hợp múa đương đại mang tên Vòng lặp của nghệ sĩ Xuân Lê gần như hút hồn khán giả bởi những đường trượt điêu luyện, những động tác cơ thể lạ lùng quấn quýt lấy ánh sáng của quả cầu.
Màn múa của Vũ Ngọc Khải và Quỳnh Chi trong Đáy giếng trên nền âm thanh trống hội Tây Sơn thôi miên khán giả bởi những động tác vô cùng điêu luyện, đầy tính mỹ cảm.
Khối bất kỳ của nhóm Baydanc khiến khán giả bất ngờ bởi không ai nghĩ múa với một khối bùng nhùng thùng cactông và băng dính lại có thể đẹp, bí ẩn và hấp dẫn đến vậy.
Bất ngờ nhất là những nghệ sĩ đương đại tưởng rất "Tây", nhưng lại là những người chịu khó lội ngược dòng tìm về văn hóa dân tộc.
Bởi họ tìm thấy ở đó căn tính của mình, nhân tố tạo nên "bản sắc" của họ, cái khiến họ và những tác phẩm của mình khác biệt với biết cơ man nghệ sĩ trên thế giới.
Để làm nên một Đáy giếng, biên đạo múa Vũ Ngọc Khải đã phải nghiên cứu nhiều về lễ hội chọi trâu, chọi gà, các hoạt động văn hóa cộng đồng, tín ngưỡng dân gian, đặc biệt nghiên cứu về trống trận Tây Sơn.
Còn nghệ sĩ Nguyễn Duy Thành nghiên cứu tuồng để hút lấy tinh hoa của nghệ thuật này đem vào tác phẩm Thán.
Có thể thấy ở Việt Nam, múa đương đại đang dần thu hút người làm nghệ thuật và khán giả.
Điều thú vị của múa đương đại nói riêng cũng như nghệ thuật đương đại nói chung là người nghệ sĩ có xu hướng phá vỡ những cấu trúc, dỡ bỏ những "đường biên" để tìm kiếm sự tự do trong sáng tác. Khán giả vì vậy cũng tự do trong cảm nhận.
Biên đạo múa Huy Trần cho biết múa đương đại không định hướng sự hiểu của khán giả, mà luôn dành một khoảng trống cho khán giả tưởng tượng, để hiểu theo cách của mình.
Anh cũng có lời khuyên khán giả cứ tự do bước vào tác phẩm và tự cảm nhận, thay vì băn khoăn quá nhiều về ý nghĩa của tác phẩm.
Chị Đặng Hà Phương (Hà Nội), khán giả chỉ biết đến Hanoi Dance Fest sau đêm diễn thứ hai, chia sẻ: "Bản thân tôi không thường xuyên bỏ tiền mua vé xem múa đương đại. Nhưng lần mua vé này đã cho tôi một buổi tối thưởng thức thực sự xứng đáng.
Múa đương đại không dùng thoại, mà dùng động tác hình thể dẫn dắt diễn biến nên sự theo dõi của khán giả không bị giãn cách.
Với người yêu thích đọc câu chuyện bằng ngôn ngữ cơ thể, đó là cái đẹp trực tiếp, sống động".
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận