
Thứ trưởng Tạ Quang Đông trao đổi về việc lựa chọn phim Mưa đỏ đại diện Việt Nam dự giải Oscar - Ảnh: VĂN TRUNG
Sáng 22-11, hội thảo Phát triển công nghiệp điện ảnh trong kỷ nguyên mới trong khuôn khổ Liên hoan phim Việt Nam diễn ra tại phường Sài Gòn, TP.HCM.
Các lãnh đạo tham dự tọa đàm có Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông; tiến sĩ Trần Thị Phương Lan - Vụ trưởng Vụ Văn hóa - Văn nghệ, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương; PGS.TS. Bùi Hoài Sơn - Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội; Cục trưởng Cục Điện ảnh Đặng Trần Cường; Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM Nguyễn Thị Thanh Thúy...
Phiên 2 có chủ đề Ứng dụng công nghệ trong công nghiệp điện ảnh với khách mời gồm: đạo diễn, thượng tá Đặng Thái Huyền - Phó giám đốc Điện ảnh Quân đội nhân dân; nhà sáng lập Lumination Hàng Minh Lợi; Tổng giám đốc Sconnect Tạ Mạnh Hoàng. Người điều phối tọa đàm là bà Đinh Thị Thanh Hương, Phó chủ tịch Galaxy Group.
Mưa đỏ dự Oscar vì nghệ thuật sống mãi
Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết với giới điện ảnh, ông ngưỡng mộ và cảm phục vì họ đã vượt qua những khó khăn khách quan và vượt lên chính mình.
Trả lời Tuổi Trẻ Online về "Chúng ta muốn gửi thông điệp gì đến thế giới thông qua việc lựa chọn phim Mưa đỏ đại diện Việt Nam dự giải Oscar?", ông Đông nói phim đáp ứng được những tiêu chuẩn, tiêu chí cứng đã được giải Oscar xác định sẵn. Còn quy định mềm là lựa chọn của chúng ta, ngoài những quy tắc.
Điều đầu tiên với phim ảnh phải là nghệ thuật. Nghệ thuật thì luôn luôn sống mãi, với bất cứ chủ đề gì thì nghệ thuật luôn là cái đầu tiên, đặc biệt khi gửi ra nước ngoài thì đó cũng là yếu tố đầu tiên để bộ đánh giá.
Điều này áp dụng không chỉ là phim ảnh mà còn các ấn phẩm khác từ mỹ thuật, sách, các nghệ sĩ, tác phẩm.... Vừa qua Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng chọn ca sĩ Đức Phúc đi thi quốc tế. Tất cả đều được bộ đánh giá cao về mặt nghệ thuật.
"Tiếp theo, khi tác phẩm đã hay rồi, điều đó sẽ được phản ánh qua khán giả, phòng vé và báo chí, dư luận. Chủ đề cũng là điều cần quan tâm, phản ánh được cái gì đang diễn ra tại Việt Nam, những thực tế, những trăn trở không chỉ là của giới điện ảnh mà còn là của cả đất nước. Đó là những tiêu chí để đưa một bộ phim đi và đặc biệt là dự giải Oscar" - Thứ trưởng Tạ Quang Đông nói.
Đạo diễn Đặng Thái Huyền nói về công nghệ và bối cảnh thật
Về chủ đề Ứng dụng công nghệ trong công nghiệp điện ảnh, đạo diễn Đặng Thái Huyền cho biết Điện ảnh Quân đội nhân dân đã áp dụng công nghệ để làm phim trong một số dự án. Riêng Mưa đỏ là một trong những dự án được đầu tư lớn nhất trong những năm gần đây.
Đạo diễn đã áp dụng một số công nghệ trong quá trình hậu kỳ, nhưng khi chiếu phim trên màn hình lớn chị chưa thực sự hài lòng.
"Áp dụng công nghệ, kỹ xảo giống như công cụ hỗ trợ cho nhà làm phim thể hiện khuôn hình trọn vẹn hơn. Còn để thăng hoa hay hay hơn không thì còn phụ thuộc vào cảm xúc, trải nghiệm, cá tính sáng tạo của người làm phim, chứ công nghệ không thay thế được những yếu tố mang tính con người" - chị nói.

Phiên 2 thảo luận chủ đề Ứng dụng công nghệ trong công nghiệp điện ảnh - Ảnh: VĂN TRUNG
Việc sử dụng công nghệ trong điện ảnh sao cho đúng, trúng và không lạm dụng thì sẽ rất hiệu quả và mở rộng biên độ sáng tạo cho nhà làm phim.
Khi bà Đinh Thị Thanh Hương hỏi về việc kết hợp bối cảnh thực và công nghệ tái hiện cảnh chiến tranh trong Mưa đỏ sao cho chân thực, đạo diễn Đặng Thái Huyền chia sẻ hai chi tiết hậu trường.
Thứ nhất, ê kíp nhận được nhiều câu hỏi rằng có nhất thiết bỏ khoản đầu tư lớn để xây một phim trường Thành cổ ở Quảng Trị hay không, sao không dùng công nghệ tái tạo?
Chị khẳng định khi ê kíp đến Thành cổ, họ thấy như mình trở về quá khứ. Mỗi khi quay xong, họ gục xuống và khóc khi nhìn thấy máu, hầm hào, sự hoang tàn của bối cảnh. Điều đó khiến họ thấy mình bỏ công sức xứng đáng.
Thứ hai, trong đại cảnh vượt sông đêm có rất nhiều quả nổ trên bờ và dưới sông, đạo diễn nói tim chị thắt nghẹn khi diễn viên phải bơi qua sông có quả nổ thật.
Khi họp với chuyên gia khói lửa và công binh, chị quyết định bố trí 3 ngày cho cảnh quay đó để neo đậu các vị trí quả nổ thật, để cảm xúc trong cảnh phim được chân thực. Trong khâu hậu kỳ, ê kíp nhờ công nghệ "cấy" thêm những quả nổ xa.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền chia sẻ hai câu chuyện hậu trường về làm phim với bối cảnh, đạo cụ thật - Ảnh: VĂN TRUNG
Khi được hỏi về những ý kiến trái chiều với phim Mưa đỏ, đạo diễn Đặng Thái Huyền nói khi phim ra mắt được khán giả thảo luận, tranh luận, đó là niềm hạnh phúc của người làm phim.
Nhưng chị không hiểu quan điểm Mưa đỏ là "chiếc áo quá rộng" của Điện ảnh Quân đội nhân dân, vì phim đã đón 8,3 triệu lượt khán giả xem phim, có người không chỉ xem một lần. Có lẽ rất nhiều nhà làm phim muốn làm phim với "chiếc áo quá rộng" như vậy.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận