29/08/2017 18:50 GMT+7

Mua cổ vật qua 8 bước, bảo tàng có nguy cơ 'chảy máu'...

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TTO - Quy trình làm thủ tục để các bảo tàng được duyệt mua hiện vật đang rất nhiêu khê, khiến cho các bảo tàng công lập đang ít dần cơ hội mua được các hiện vật quý giá, và tạo nguy cơ chảy máu cổ vật, hiện vật.

Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong (trái) và Phó chủ tịch Nguyễn Thị Thu (giữa) trong chuyến thị sát khu vực trưng bày lộ thiên các khẩu súng thần công của Bảo tàng Lịch sử TPHCM hồi tháng 3 năm nay - Ảnh: L.Điền
Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong (trái) và Phó chủ tịch Nguyễn Thị Thu (giữa) trong chuyến thị sát khu vực trưng bày lộ thiên các khẩu súng thần công của Bảo tàng Lịch sử TPHCM hồi tháng 3 năm nay - Ảnh: L.Điền

Đây là một nội dung nổi lên tại buổi làm việc của Ban Văn hóa - Xã hội Hội đồng nhân dân TP.HCM với bảo tàng Lịch sử TP.HCM hôm 29-8, do bà Thi Thị Tuyết Nhung - trưởng ban - chủ trì.

Phía bảo tàng Lịch sử phản ánh việc sưu tầm hiện vật hiện nay phải theo Thông tư số 11/2013/TT-BVHTTDL ngày 16-12-2013 của Bộ Văn hoá, thể thao và du lịch. Theo đó, việc mua hiện vật cho bảo tàng được xem là một trong “bốn phương thức sưu tầm”.

Tuy nhiên, để mua dù một hiện vật hay nhóm hiện vật số lượng nhiều, quy trình theo Thông tư hướng dẫn phải theo tám bước, trong đó, chỗ vướng nhất hiện nay là bước năm: thành lập Hội đồng thẩm định cấp tỉnh thành.

Theo ông Hoàng Anh Tuấn - giám đốc bảo tàng Lịch sử TP.HCM, có khi mất một năm vẫn chưa xong các thủ tục tám bước này.

Tại cuộc làm việc, bà Tuyết Nhung đặt câu hỏi vậy năm nay, theo kế hoạch sưu tầm hiện vật của các bảo tàng thì TP đã có Hội đồng thẩm định chưa? Đại diện Sở Văn hóa và thể thao cho biết đến nay vẫn chưa thành lập Hội đồng thẩm định.

Bà Nhung yêu cầu Sở Văn hóa và thể thao tham mưu cho UBND TP việc thành lập Hội đồng thẩm định sao cho nhanh chóng hơn, bởi nếu các bảo tàng mua không kịp, hiện vật cổ vật rơi vào tay tư nhân, lại gặp tư nhân là người nước ngoài thì coi như nước ta mất đi cổ vật ấy.

Bà Nhung nhấn mạnh đây là một trong hai vấn đề cần tập trung giải quyết trước cuộc giải trình trước thường trực HĐND sắp tới, vì vấn đề sưu tầm hiện vật của các bảo tàng là công tác quan trọng.

Phải làm sao để ít nhất cũng một vài bảo tàng năm nay sưu tầm được hiện vật chứ đến cuối  tháng 8 rồi mà chưa thành lập Hội đồng thẩm định thì có nguy cơ năm nay các bảo tàng không sưu tầm được hiện vật nào

Bà Tuyết Nhung - Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội Hội đồng nhân dân TP.HCM 

Cũng trong cuộc làm việc này, phía bảo tàng còn trình bày các vấn đề đang vướng mắc, nổi cộm bên cạnh việc sưu tầm là khó khăn từ việc tổ chức bãi dừng đỗ xe, tình trạng cơ sở vật chất xuống cấp, chưa có hệ thống kho đạt chuẩn, và chủ trương mở rộng cơ sở vật chất xây dựng khi trưng bày hiện đại đa năng theo phương án xã hội hóa đang gặp khó khăn về kêu gọi nhà đầu tư...

Bảo tàng Lịch sử TP.HCM có kế hoạch mua 17 hiện vật

Hiện tại, TP.HCM có năm bảo tàng có kế hoạch sưu tầm thêm hiện vật, chủ yếu là bằng cách mua lại từ các cá nhân tổ chức, đó là các bảo tàng: Lịch sử TP.HCM, bảo tàng Tôn Đức Thắng, bảo tàng Phụ nữ Nam bộ, bảo tàng TP.HCM, bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM.

Trong đó, riêng bảo tàng Lịch sử TP.HCM có kế hoạch mua 17 hiện vật, bao gồm:

- Bộ sưu tập gốm men hoa lam Chu Đậu Việt Nam (thời Lê thế kỷ 15 - 16) gồm 13 hiện vật.

- Bộ sưu tập gồm ba hiện vật về  Đại tiền (Tiền thưởng) bằng bạc của vua, trấn phong (bình phong) bằng kim loại quý của hoàng gia thời Nguyễn (Việt Nam thế kỷ 19)

- Tượng Phật Nhật Bản thế kỷ 19 (một hiện vật).

Đến nay, Hội đồng khoa học của bảo tàng đã họp và nhất trí đề xuất các cấp lãnh đạo TP cho phép bảo tàng Lịch sử TP.HCM được mua 17 hiện vật trên với giá tiền: 1.831.000.000đ  (Một tỷ tám trăm ba mươi mốt triệu đồng).

Tuy nhiên theo quy trình thì phải chờ thành lập Hội đồng thẩm định cấp TP rồi mới tiến hành các bước tiếp theo.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên