27/05/2013 08:31 GMT+7

Một tuần của Quốc hội

NGUYỄN MINH THUYẾT (nguyên đại biểu Quốc hội)
NGUYỄN MINH THUYẾT (nguyên đại biểu Quốc hội)

TT - Khai mạc hôm 20-5, kỳ họp thứ 5 của Quốc hội đã đi hết một phần tư chặng đường. Một tuần với chương trình nghị sự dày đặc nội dung quan trọng.

Qua báo chí, cử tri lại được gặp những gương mặt đại biểu đã trở thành thân quen, chia sẻ với nhiều ý kiến tâm huyết, giàu chất suy tư của họ. Nhưng ấn tượng mạnh nhất là chỉ mới qua một vài buổi thảo luận ở tổ, những tiếng nói phản biện đã bắt đầu làm sôi động nghị trường.

TCTE55U4.jpgPhóng to

Bản báo cáo của Chính phủ trình bày tình hình rất “bình yên” và các khó khăn, khuyết điểm “rất đơn giản, nhẹ nhàng”, như nhận xét của đại biểu Võ Thị Dung (TP.HCM). Phát biểu tại hội trường, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh trấn an đại biểu: nợ công vẫn trong ngưỡng an toàn, còn Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải trả lời báo chí thì khẳng định đầu tư khai thác bôxit về lâu dài là có hiệu quả. Nhưng các đại biểu của dân không dễ chia sẻ những nhận định lạc quan này.

Đại biểu Võ Thị Dung bày tỏ: “Trước kỳ họp, chúng tôi đi tiếp xúc cử tri nghe người dân rất xôn xao trước tình hình của đất nước. Nhưng khi nghe báo cáo đánh giá của Chính phủ thì mình lại thấy tình hình bình yên quá”. Đại biểu Bùi Thị An (Hà Nội) đặt câu hỏi về tính xác thực của các con số: “Nhiều con số khác nhau như vậy thì làm sao đánh giá đúng tình hình đất nước?”. Còn đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) thẳng thừng: “Tôi thấy những con số nêu trong báo cáo của Chính phủ hời hợt, không trung thực, không phản ánh được tình hình”. Bởi vậy, cũng theo bà An, mới có chuyện “Chính phủ báo cáo giảm nghèo nhanh nhưng phó chủ tịch Quốc hội không tin”.

Chương trình xây dựng pháp luật và các dự án luật cũng được mổ xẻ không né tránh. Trước việc quá nhiều dự án luật được đưa vào rồi lại rút ra khiến chương trình xây dựng pháp luật năm nào cũng rơi vào cảnh “rối như canh hẹ”, đại biểu Lê Việt Trường (An Giang) nói thẳng là ông cảm thấy “đang tự dối mình khi Quốc hội cứ ra nghị quyết một đằng, làm một nẻo”. Còn đại biểu Trần Du Lịch (TP.HCM) thì phê bình cách “dùng hộ khẩu như một giấy phép cơ bản trong mọi thủ tục hành chính”. Tính phản biện còn đến từ những giọt nước mắt của đại biểu Võ Thị Dung xót xa cho 60 tỉ đồng đầu tư tái định cư ở thủy điện Sơn La nhưng chỉ đón được sáu hộ dân vào ở.

Hi vọng rằng ý kiến tâm huyết, thẳng thắn, trí tuệ của một số đại biểu mà báo chí đã nêu sẽ là sự khích lệ đối với các đại biểu khác trong những phiên thảo luận tới và hoạt động sôi nổi của Quốc hội trong tuần làm việc đầu tiên có thể báo hiệu về một kỳ họp thành công như mong đợi của cử tri.

NGUYỄN MINH THUYẾT (nguyên đại biểu Quốc hội)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên