10/11/2014 11:05 GMT+7

Một trẻ tử vong nghi ăn nhầm bả chó

HÀ BÌNH - TRUNG TÂN
HÀ BÌNH - TRUNG TÂN

TT - Bé trai Phạm Đình Bảo Khánh (22 tháng tuổi, ở xã Tâm Thắng, huyện Cư Jut, tỉnh Đắk Nông) tử vong nghi ăn nhầm bả chó của bọn trộm chó ném trước nhà.

Bả chó người dân nhặt được. Chị Thoa cho rằng bé Khánh ăn phải một cái như thế này - Ảnh: Khải Hoàn
Bả chó người dân nhặt được. Chị Thoa cho rằng bé Khánh ăn phải một cái như thế này - Ảnh: Khải Hoàn

Đã năm ngày trôi qua nhưng người nhà bé Phạm Đình Bảo Khánh (22 tháng tuổi, ở xã Tâm Thắng, huyện Cư Jut, tỉnh Đắk Nông) vẫn chưa hết bàng hoàng sau cái chết của bé nghi ăn nhầm bả chó của bọn trộm chó ném trước nhà.

Quán phở “Bắc Hải Hà Nội” của bố mẹ Khánh thuê bán được 4-5 tháng nay ở xã Tâm Thắng trên quốc lộ 14 là nơi xảy ra sự việc đau lòng trên.

Nhầm bả chó là kẹo mút

Sáng 9-11, trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Tạ Thị Kim Lan - thợ may cạnh quán phở của bố mẹ Khánh - nói bà “vẫn ân hận với cái chết của bé Khánh”.

Bà Lan kể chiều 4-11, bà quét sân như mọi ngày thì thấy một vật gì đó rất lạ. Một đầu vật này bằng ngón tay, đầu kia cột bằng bao nilông để cầm.

“Tôi chưa thấy cái gì như vậy bao giờ. Khi đó tôi nghĩ của ai cúng bái quăng ra đây nên cứ để nguyên. Sau này tôi mới biết đó là bả chó. Nếu tôi đem đi bỏ hay đốt thì Khánh đã không chết” - bà Lan xót xa.

Bà cũng kể thêm khi ấy khoảng 20g, bé Khánh ăn phải bả chó liền “thét lên, đi mấy mét rồi gục xuống”.

Gương mặt vẫn còn bàng hoàng, chị Phạm Thị Thoa - 25 tuổi, mẹ bé Khánh - kể lại: “Tối đó, bé con tôi sang nhà hàng xóm chơi. Khi đó nhà hàng xóm có sinh nhật. Bé thấy trên bàn có kẹo mút nên đòi ăn. Tôi xin một cây và bóc cho bé ăn, xong tôi để bé chơi trước sân rồi đi vào nhà”.

Khi bé Khánh cầm vật gì đó lên (sau này mới biết là bả chó), bé con nhà hàng xóm cứ đi theo xin “ăn với, ăn với” nhưng rất may bé Khánh không cho.

Di ảnh cháu Phạm Đình Bảo Khánh - Ảnh: H.B.

“Ngồi trong nhà tôi nghe con thét lên. Bé giật một cái rồi miệng cứ há ra. Tôi nhờ người chở con đến Bệnh viện Đa khoa Cư Jut, rồi Bệnh viện tỉnh Đắk Lắk (vì gần hơn xuống Bệnh viện tỉnh Đắk Nông) nhưng sau đó bé tử vong” - chị Thoa buồn bã kể.

Về vật bé Khánh ăn nhầm, chị Thoa bảo mình “chưa nhìn thấy bao giờ, nó giống như kẹo mút, kẹo que”. Sau khi bé Khánh mất, mấy người dân trong thôn tiếp tục nhặt được bả chó đưa cho chị coi thì chị xác nhận giống vật con mình ăn phải.

Ông Nguyễn Văn Tuynh - trưởng thôn 14, xã Tâm Thắng - cho biết nạn mất chó thường xuyên xảy ra trên địa bàn, nhất là những nhà ở hai bên đường. Thậm chí những kẻ trộm chó còn lộng hành cả ban ngày.

“Thường chúng quăng bả như cái kẹo. Thỉnh thoảng người dân trong thôn vẫn nhặt rồi đốt đi” - ông Tuynh nói.

“Khẳng định bả chó là chưa có cơ sở”

Tuổi Trẻ đã trao đổi với bác sĩ Huỳnh Văn Năm, trưởng khoa khám - cấp cứu Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Jut (Đắk Nông), người trực tiếp cấp cứu cho bé Khánh tối 4-11. Ông Năm cho biết bé Khánh đến viện lúc 21g05 trong tình trạng ngưng hô hấp, tim đập rời rạc.

“Đây là vụ ngộ độc rất nặng, đặc biệt ở trẻ em. Chưa bao giờ bệnh viện gặp trường hợp như thế này. Bé vào đã ngưng thở, không tự nôn ói được nữa nên chỉ có thể tiến hành bơm nước vào ruột rồi dùng máy hút ra. Sau khi làm các biện pháp sơ cứu ban đầu, bệnh viện đã làm lệnh chuyển Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk. Tuy nhiên bệnh viện tiên lượng tình trạng của bé rất xấu” - bác sĩ Năm nói.

Về việc bé Khánh tử vong, bác sĩ Năm cho rằng “khẳng định là bả chó là chưa có cơ sở”.

Ông giải thích: “Với các trường hợp ngộ độc, khi đến bệnh viện người nhà phải mang theo chất gây độc cho nạn nhân. Khi đưa bé Khánh vào viện, gia đình mang theo một vật màu vàng sền sệt như chè để trong bao nilông nói là bả chó. Vì vậy bệnh viện theo dõi ngộ độc bả chó theo lời khai gia đình. Trong trường hợp này, người nhà có mang theo chất độc nhưng bệnh viện chưa thể khẳng định có phải là bả chó hay không”.

Ông Phạm Thanh Hóa - trưởng Công an xã Tâm Thắng - cho biết nhận được tin báo, công an xã và công an huyện đã có mặt tại hiện trường để nắm tình hình. Sau khi bé Khánh tử vong, công an huyện đã thu giữ vật phẩm gây ngộ độc cho cháu bé.

Cơ quan công an cũng yêu cầu khám nghiệm tử thi để lấy mẫu đi phân tích chất độc nhưng gia đình không chấp nhận. “Vì không thể xác định được chất độc trong người nên việc xác định cháu bé có tử vong bởi bả chó hay không sẽ rất khó khăn” - ông Hóa nhận định.

Thời gian gần đây công an xã cũng nghe nhân dân phản ảnh liên tiếp bị mất chó, ông Hóa cho biết thêm. Những người trộm chó thường dùng súng bắn điện, dây thừng, bả chó nhưng đến nay công an xã chưa bắt được trường hợp nào.

“Đây cũng là lần đầu tiên công an xã nhận được thông tin đau lòng là một người tử vong nghi do ăn phải bả chó” - ông Hóa thông tin.

HÀ BÌNH - TRUNG TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên