08/01/2015 14:58 GMT+7

Một thành phố Trung Quốc mua phần mềm giám sát di động

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - "Tôi rất ngạc nhiên khi biết một cơ quan chính phủ có thể ngang nhiên lạm dụng quyền lực để xâm phạm quyền riêng tư của chúng tôi" - một người dùng Net trên Sina Weibo lên tiếng.

Chính quyền thành phố Ôn Châu lên kế hoạch giám sát điện thoại Ảnh: AFP

Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc ngày 8-1 đưa tin các quan chức an ninh một thành phố của Trung Quốc chi 149.000 nhân dân tệ (24.000 USD) để mua phần mềm giám sát điện thoại di động.

Theo đó, một bản thông báo đăng tải trên trang mạng của Cục an ninh công cộng thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang, cho biết Cục an ninh công cộng địa phương đã mua một chương trình Trojan trị giá 49.000 nhân dân tệ và một ứng dụng trị giá 100.000 nhân dân tệ để đặt mã Trojan này vào điện thoại di động.

Theo AFP, chương trình được thiết kế để mở khóa iPhone và các điện thoại thông minh chạy trên nền Android. Qua đó cơ quan chức năng địa phương có thể theo dõi danh sách các cuộc gọi, tin nhắn, hình ảnh và các thông tin khác.

Bản thông tin chi tiết về việc mua phần mềm giám sát điện thoại di động này cũng được đăng tải trên mạng xã hội Trung Quốc Sina Weibo hôm 7-1 và bị gỡ khỏi trang mạng của cục an ninh mà không có một lời giải thích.

Trojan là một loại mã độc có khả năng buộc các máy tính hay điện thoại thông minh chuyển thông tin cho bên thứ ba mà không cần sự đồng ý của chủ sở hữu thiết bị.

AFP cho biết việc mua phần mềm giám sát của các quan chức an ninh Ôn Châu đang trở thành đề tài bàn tán nóng của cư dân mạng xã hội Trung Quốc.

Một số cư dân mạng lên tiếng phản đối việc dùng phần mềm mang mã độc hại này với lý do xâm phạm quyền riêng tư.

"Các phương pháp giám sát công nghệ cao như một chiếc hộp Pandora. Một khi bạn mở hộp ra thì khó mà kiểm soát nổi" - một người dùng Internet trên mạng Sina Weibo bình luận.

"Tôi rất ngạc nhiên khi biết một cơ quan chính phủ có thể ngang nhiên lạm dụng quyền lực để xâm phạm quyền riêng tư của chúng tôi" - một người dùng Net trên Sina Weibo lên tiếng.

Trong khi đó Thời báo Hoàn cầu dẫn lời chuyên gia thuộc cơ quan giám sát ngành công nghệ thông tin Trung Quốc Hạng Lập Cương cho biết loại hình giám sát điện thoại thông minh tương tự như trên là "bình thường" tại Trung Quốc.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    " />