Thứ 2, ngày 3 tháng 8 năm 2020

Một nửa tin vui cho đường về miền Tây

09/06/2020 11:20 GMT+7

TTO - Từ nay, từ TP.HCM về miền Tây, xe qua Long An đã có thể 'dễ thở' hơn với 6 cây cầu vừa được thông xe vào ngày 7-6. Nhưng đó chỉ mới là 'một nửa tin vui' cho bà con thường đi quốc lộ N2 về các tỉnh giáp biên giới Campuchia.

Một nửa tin vui cho đường về miền Tây - Ảnh 1.

Cầu Tân An thông xe ngày 7-6 góp phần giải quyết nạn kẹt xe từ TP.HCM về miền Tây qua TP Tân An (Long An) - Ảnh: S.LÂM

Sáu cây cầu vừa khánh thành gồm cầu Tân An trên quốc lộ 1 và 5 cầu: Mỏ Heo, Kênh T62, Kênh T4, Kênh T2 và Kênh 61 trên quốc lộ N1 (tỉnh Long An).

Thêm lựa chọn qua địa bàn Long An

Cầu Tân An với kinh phí 110 tỉ đồng vừa được đưa vào sử dụng, tuyến quốc lộ 1 qua trung tâm TP Tân An đã hoàn toàn thông thoáng. Từ Bình Chánh

(TP.HCM), bà con miền Tây bằng xe máy có thể chọn đến ba tuyến đường Chợ Đệm, quốc lộ 1 và quốc lộ 50 - đường tỉnh 830 để chạy về đến Bến Lức, rồi "bon bon" tiếp vượt sông Vàm Cỏ Tây qua TP Tân An bằng đường tránh hoặc đường trung tâm, mà mỗi đường đều đã có hai cây cầu chia ra hai làn đường riêng biệt.

Tuy nhiên, với bà con khu vực Đồng Tháp Mười các tỉnh Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, An Giang, phía bắc Kiên Giang, 5 cây cầu trên quốc lộ N1 tuy có tổng giá trị đầu tư chỉ bằng nửa cầu Tân An được thông xe cùng lúc nhưng mang lại lợi ích hơn nhiều. 

Bà con từng phải chịu cảnh "dò dẫm từng mét đường" đông ngợp người đi qua quốc lộ N2 từ Đức Hòa xuống đến Thạnh Hóa, Long An nay đã có thêm sự lựa chọn

Quốc lộ N1 vốn là tuyến đường đã được Bộ GTVT phê duyệt từ năm 2009. Từ cuối tuyến quốc lộ 14C tại thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa (Long An), tuyến đường này ngang qua huyện Đức Huệ - huyện Thạnh Hóa - thị xã Kiến Tường (Long An) đến huyện Tân Hồng - huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp) - thị xã Tân Châu - TP Châu Đốc - huyện Tịnh Biên (An Giang) - thị xã Hà Tiên (Kiên Giang).

Và đến nay, 5 cây cầu vừa được thông xe cũng chính thức giúp thông tuyến N1 đoạn Đức Huệ - Thạnh Hóa. Từ Đức Hòa xuống Thạnh Hóa thay vì chỉ "độc đạo" theo đường N2 như trước đây nay có thể rẽ sang tuyến này để về đến thị trấn Thạnh Hóa.

Một nửa tin vui cho đường về miền Tây - Ảnh 2.

Quá sợ 14km trên đường N2

Việc có thêm lựa chọn một đoạn đường có thể nói là chỉ mới "nửa tin vui" với người dân miền Tây đi qua Long An, bởi tuyến đường N1 đoạn từ Mỏ Vẹt xã Thuận Bình, Thạnh Hóa nối vào quốc lộ 62 ở xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường đến nay vẫn còn... trên giấy.

Bà con đi về qua đây vào mỗi dịp lễ, tết đông xe vẫn còn phải vượt "thử thách" ở nút thắt lớn hiện tại trên địa bàn Long An: đoạn 14km đường từ thị trấn Thạnh Hóa đến ngã ba xã Thủy Tây (huyện Thạnh Hóa). 

Đây là đoạn đường thuộc quốc lộ 62, vốn là đường đồng bằng cấp IV đã nhỏ hẹp, địa thế lại khó mở rộng. Sau này, khi có quốc lộ N2, đoạn đường này thường xuyên ùn ứ bởi tất cả các hướng đi từ TP.HCM về qua khu vực Đồng Tháp Mười đều phải qua đây.

Tối 30-4 vừa qua, chúng tôi dù đi ngược với dòng người từ TP.HCM về miền Tây nhưng cũng phải mất đến hơn 5 giờ mới có thể qua được đoạn 14km này. Rất nhiều bà con miền Tây đã nản chí, ghé lại quán ven đường nằm vật vờ chờ qua đêm cho qua cảnh ùn ứ xe ở đoạn đường này.

Trước đó, để nâng cấp quốc lộ 62, tỉnh Long An từng đề nghị được thực hiện đầu tư BOT. Nhưng khi Chính phủ ngừng chủ trương đầu tư BOT trên những tuyến đường cũ, việc nâng cấp quốc lộ 62 lại rơi vào hoàn cảnh... thiếu vốn. Tỉnh Long An tiếp tục kiến nghị nhiều lần về việc bố trí vốn.

Khi nào đoạn đường này được nâng cấp, bà con mới trọn niềm vui về miền Tây qua Long An. 

Hi vọng tin vui trọn vẹn sẽ đến sớm, để mỗi dịp về quê nhà của bà con sẽ thực sự là một kỳ nghỉ nhẹ nhàng bình yên, chứ không phải là những kỳ "hành xác" vật vờ thâu đêm hay đứng nắng suốt ngày giữa đường chỉ để đi qua mười mấy cây số.

Ưu tiên vốn gỡ "nút thắt"

"Đến nay, Bộ GTVT đã đưa danh sách nâng cấp đường N2 đoạn có 14km này thành ưu tiên 1 để bố trí vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Hiện tỉnh đang xem xét xin chủ trương giải phóng luôn 27m mặt bằng bên đường để có thể nâng cấp luôn đoạn 14km này rộng rãi, giúp gỡ nút thắt quan trọng trên địa bàn tỉnh Long An này" - ông Phạm Văn Cảnh, phó chủ tịch UBND tỉnh Long An, thông tin.

Cả 6 cây cầu vừa thông xe ngày 7-6 trên địa bàn tỉnh Long An nằm trong nhóm 23 cầu sử dụng vốn dư của Hiệp định vay vốn ODA của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) bổ sung vào cuối năm 2018, do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. 23 dự án được đấu thầu và bắt đầu khởi công từ tháng 10-2019 và chỉ trong 8 tháng đã cơ bản hoàn thành tất cả các công trình và tất cả sẽ thông xe trong tháng 6 này.

Đây là một minh chứng cho thấy chỉ cần được ưu tiên và có vốn, việc cầu thông đường rộng sẽ có thể được thực hiện trong thời gian ngắn.

Ngoài việc liên tục kiến nghị sớm được mở rộng, tháo gỡ nút thắt trên quốc lộ N2, UBND tỉnh Long An cũng đã nhiều lần kiến nghị được mở rộng toàn tuyến quốc lộ N2, sớm đầu tư đoạn quốc lộ N1 còn lại trên địa bàn tỉnh Long An.

Triển khai nhiều dự án chống ngập trên quốc lộ ở miền Tây Triển khai nhiều dự án chống ngập trên quốc lộ ở miền Tây

TTO - Tình trạng ngập nước trong mùa mưa và do triều cường đã gây gián đoạn giao thông trên nhiều tuyến quốc lộ ở các tỉnh miền Tây. Trên các tuyến quốc lộ ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long vẫn còn đến 33 điểm bị ngập.

AN LONG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận