30/06/2014 08:55 GMT+7

Một người Nhật tự thiêu phản đối chính sách quốc phòng

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 29-6, một người đàn ông trung niên Nhật đã tự thiêu tại thủ đô Tokyo để phản đối việc chính phủ Nhật tìm cách thay đổi hiến pháp hòa bình.

d26OVIyC.jpgPhóng to
Người đàn ông ngồi trên cầu chỉ trích chính sách của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe - Ảnh: RT

Nhật khẳng định quyền phòng vệ tập thểTự vệ tập thể kiểu Nhật

Theo hãng tin Reuters, người đàn ông này đi tới một cây cầu bên ngoài trạm tàu điện ngầm chính tại khu Shinjuku ở Tokyo. Ông ta dùng loa phóng thanh để chỉ trích chính sách mở rộng vai trò của quân đội Nhật mà Thủ tướng Shinzo Abe đưa ra.

Sau đó, người này tự phun xăng lên người và châm lửa đốt trước sự kinh ngạc của hàng trăm người qua đường. “Ông ấy chỉ nói và tôi nghĩ vụ việc sẽ chấm dứt mà không có gì xảy ra. Khoảng 30 phút sau tôi quay lại thì ông ấy vẫn ở đó. Bất thần cơ thể ông ấy chìm trong lửa” - Reuters dẫn lời sinh viên 18 tuổi Ryuichiro Nakatsu.

Một đoạn video đăng trên Youtube cho thấy các nhân viên an ninh đã dập lửa trên người ông này rồi đưa ông ta vào bệnh viện. Hiện chưa rõ tình trạng sức khỏe của người đàn ông này.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cho rằng hiến pháp hòa bình Nhật cản trở Tokyo thực hiện quyền phòng vệ tập thể chính đáng. Ngày 1-7, nội các Nhật sẽ bỏ phiếu về việc gỡ bỏ lệnh cấm đối với chính sách phòng vệ tập thể.

Những người ủng hộ cho rằng CHDCND Triều Tiên có vũ khí hạt nhân và Trung Quốc ngày càng hiếu chiến trên biển Đông và biển Hoa Đông buộc Nhật phải tăng cường an ninh để bảo vệ đất nước trong tương lai.

Người đàn ông tự thiêu ở Shinjuku, Tokyo - Nguồn: Youtube
NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên