28/07/2016 11:09 GMT+7

Một nghị sĩ Anh phản ứng đài Trung Quốc trích sai ý kiến

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Bà Catherine West, nghị sĩ Quốc hội Anh, vừa lên tiếng cho biết những ý kiến của bà đã bị trích dẫn sai trong đoạn video Trung Quốc phát tán tại Mỹ.

Quảng trường Thời đại của Mỹ, nơi Trung Quốc đã đổ tiền ra thuê bảng quảng cáo để tuyên truyền thông tin sai lạc về Biển Đông của họ - Ảnh: QZ
Quảng trường Thời Đại của Mỹ, nơi Trung Quốc đã đổ tiền ra thuê bảng quảng cáo để tuyên truyền thông tin sai lạc về Biển Đông của họ - Ảnh: QZ

Theo Quartz, chính trị gia cao cấp của Công đảng Anh, bà Catherine West, đã tỏ ra hết sức bất ngờ và bối rối khi biết một trong những nội dung trả lời phỏng vấn đài Trung Quốc của bà đã bị cắt xén khỏi ngữ cảnh, biến thành một ý hoàn toàn xa lạ trong đoạn video tuyên truyền của Trung Quốc về vấn đề Biển Đông phát trên bảng quảng cáo ở quảng trường Thời Đại (Mỹ)

Việc Trung Quốc bỏ hàng đống tiền để làm việc phi nghĩa này đã là điều quái đản, song tệ hơn nữa, theo Quartz, rõ ràng họ đã tìm đủ mọi cách để cãi chày cãi cối về yêu sách chủ quyền vô lý tại Biển Đông.

Trong đoạn video này, Trung Quốc đã trích dẫn ý kiến của một số chính trị gia hàng đầu nêu quan điểm của họ ủng hộ lập trường của Trung Quốc. Tuy nhiên khi Quartz liên lạc với bà West, một trong những chính trị gia được "trích dẫn" đó, bà đã "té ngửa" trước thông tin này.

Thư ký báo chí của bà West, ông Matthew Whitty, cho biết trong thời gian tham dự diễn đàn các đảng phái chính trị cấp cao Trung Quốc - châu Âu lần thứ 5 tại Bắc Kinh hồi tháng 5 năm nay, bà West đã trả lời phỏng vấn nhiều cơ quan truyền thông Trung Quốc.

Đoạn video trích dẫn ý kiến của bà West đã bị cắt xén ra từ một trong những cuộc phỏng vấn đó.

Trong đoạn này, phần ý kiến của bà West được giữ lại là: "Tôi nghĩ rằng các cuộc đàm phán là rất quan trọng. Và đó là lý do vì sao chúng ta phải thận trọng rằng chúng ta cần giải quyết một vấn đề một cách rất cục bộ và có cách tiếp cận trách nhiệm trong đối thoại" (bắt đầu từ phút 2'25 trong video tuyên truyền của Trung Quốc).

Phía Trung Quốc đã tách phát biểu này ra khỏi ngữ cảnh liên quan để minh họa cho điều họ mong muốn, đó là các tranh chấp ở Biển Đông cần được giải quyết thông qua các đối thoại song phương giữa nước này và các nước có liên quan trực tiếp trong các tranh chấp.

Tuy nhiên trong email gửi tới Quartz, bà West giải thích rõ rằng phát biểu của bà đã bị tách ra khỏi ngữ cảnh của nó.

Bà lý giải quan điểm của mình: "Tôi khẳng định việc đối thoại là rất cần thiết để đảm bảo hòa bình trong khu vực, quá trình xử lý của tòa trọng tài quốc tế tại The Hague sẽ là một cơ hội như vậy để có thể giải quyết tranh chấp một cách có trách nhiệm".

Cuối email gửi cho Quartz, bà West viết: "Cảm ơn vì đã cho tôi biết về video này, bây giờ tôi mới xem và phải nói là tôi rất bối rối và lo ngại về những điều khẳng định trong đó. Tôi không hề biết là những quan điểm bình luận của mình sẽ được sử dụng theo kiểu này.

Mặc dù đương nhiên tôi rất thoải mái trong việc trả lời phỏng vấn, nêu ra những quan ngại của mình về tình trạng quân sự hóa tại Biển Đông và nhu cầu cần hợp tác với nhau để đạt được một giải pháp hòa bình, nhưng tôi không vui vì đoạn băng phỏng vấn đã được sử dụng theo cách cho thấy tôi ủng hộ cách tiếp cận vấn đề hiện tại của Trung Quốc với các quần đảo này (ở Biển Đông).

Tôi hi vọng biên bản tại quốc hội chứng tỏ rằng tôi đã liên tục nêu lên những quan ngại về tình trạng xây các đảo nhân tạo của Trung Quốc và quân sự hóa tại Biển Đông của họ, và thực sự tôi đã hối thúc Chính phủ Anh làm tất cả mọi việc để đảm bảo tôn trọng luật pháp quốc tế và để toàn khu vực được ổn định với tất cả các bên liên quan".

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên