17/04/2015 09:42 GMT+7

Một ngày, hai vụ ám sát nhà báo và cựu nghị sĩ ​Ukraine

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Một nhà báo và một nghị sĩ đối lập thân Nga ở Ukraine đã bị sát hại chỉ trong một ngày 16-4 ở thủ đô Kiev.

Nhà báo Oles Buznya - Ảnh: rt.com

Các tay súng ngồi trong một chiếc xe hơi đã bắn chết nhà báo Oles Buzyna, 45 tuổi, theo lời cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine Anton Herashchenko.

Trước đó, nghị sĩ Oleg Kalashnikov, một đồng minh thân cận của tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovych, và nhà báo Sergey Sukhobok cũng bị ám sát ở Kiev.

Ông Herashchenko cho rằng cả hai vụ giết người có liên quan tới phong trào “chống Maidan” ở Ukraine phản đối việc lật đổ ông Yanukovych vào năm 2014.

RT dẫn lời ông Herashchenko nói cả hai nạn nhân đều là những nhân chứng quan trọng trong một vụ án hình sự liên quan tới việc những nhà hoạt động thân Nga tấn công những người biểu tình ở quảng trường Maidan đã lật đổ ông Yanukovych.

Ông Buzyna, một người viết “blog” tích cực và từng là biên tập viên của tờ nhật báo thân Nga Segodnya, bị sát hại ngay bên ngoài nhà mình.

 
Quang cảnh bên ngoài hiện trường vụ sát hại nhà báo Buznya - Ảnh: rt.com

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ra lệnh mở vụ điều tra giết người, nói đó là các hành động “cố ý” để “làm vấy bẩn chúng ta”.

Ít nhất tám nhân vật nhiều ảnh hưởng có liên hệ với chính quyền cũ của ông Yanukovych đã chết đột ngột vì những lý do khác nhau trong ba tháng qua.

Nhà chức trách ban đầu nói đó là các vụ tự sát, nhưng sau đó cải chính rằng có thể họ đã bị sát hại.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói với RT: “Đây không phải là vụ ám sát đầu tiên. Đã có cả một chuỗi những vụ giết người như thế ở Ukraine”.

Trong một diễn biến khác liên quan tới tình hình Ukraine, Nga tuyên bố họ sẽ kiện ra tòa nếu Ukraine không trả kịp khoản nợ 3 tỉ USD vào cuối năm nay, theo lời Bộ trưởng tài chính Nga Anton Siluanov ngày 16-4.

Ông nói thêm người đồng cấp Ukraine của ông Natalie Jaresko từng đảm bảo rằng các khoản nợ sẽ được trả đúng hạn.

Nga mua khoảng 3 tỉ USD trái phiếu Eurobond từ Ukraine vào tháng 12-2013, sẽ đáo hạn vào tháng 12-2015.

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) ước tính Ukraine sẽ phải trả khoảng 10 tỉ USD tiền nợ và lãi vay trong năm nay, bao gồm cả các trái phiếu doanh nghiệp và chính phủ. Còn tổng khoản nợ là 50 tỉ USD.

Nga hiện là chủ nợ lớn thứ hai của Ukraine.

 

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên