15/03/2015 09:59 GMT+7

​Một đời với thúng cơm gà

THẾ AN
THẾ AN

TT - Giữa một ngã tư đông đúc xe cộ ở TP Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) có bóng dáng nhỏ nhắn của một phụ nữ với thúng cơm gà đon đả mời khách.

Thúng cơm gà này là nguồn sống của gia đình chị Hoa hơn 20 năm nay - Ảnh: Thế An

Đã mấy chục năm qua, nhờ thúng cơm gà này, chị đã nuôi hai con ăn học thành tài. 

Chị là Nguyễn Thị Hoa (40 tuổi), người làng Lạc Sơn, xã Châu Hóa, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình.

Món cơm gà Lạc Sơn từ mấy chục năm nay đã là món ăn đặc sản của Quảng Bình. Ngày nào cũng có cả đoàn phụ nữ từ vùng miền núi Tuyên Hóa lặn lội về TP Đồng Hới bán cơm gà kiếm từng đồng bạc nuôi con. Chị Nguyễn Thị Hoa là một trong những phụ nữ như thế.

18 tuổi, chị đã theo mẹ trên những chuyến tàu vào Nam ra Bắc bán cơm gà cho khách. Đến nay chị có gần 20 năm gắn bó với thúng cơm gà. “Nghề này phải ngược xuôi quanh năm rất vất vả nhưng cũng sống được. Nuôi được con ăn học là mừng lắm rồi” - chị Hoa tâm sự.

Ngày nắng cũng như ngày mưa, mùa đông cũng như mùa nóng, chị phải dậy từ 4g sáng chuẩn bị cơm, rồi tất tả đón xe khách từ thị trấn về TP Đồng Hới. 14g, dù cơm đã bán hết hay còn chị cũng phải về cho kịp chuyến xe cuối cùng.

“Nhiều hôm bị các anh trật tự đô thị tịch thu thúng cơm gà vì bán rong trên vỉa hè, tôi chỉ còn biết ngồi khóc. Khi mấy anh thương tình trả lại thì đã đến giờ về nhà, với thúng cơm gần như còn nguyên. Không khóc mà nước mắt cứ trào ra” - chị Hoa rưng rưng kể.

Giá cơm gà 20.000-30.000 đồng/hộp, nhưng người bán vé số, lượm ve chai mua 5.000 đồng chị cũng bán. Gặp người ăn xin ngửa tay xin cơm chị cũng lấy cơm ra cho. Bù lại, cũng có khi gặp khách sộp, họ mua hết thúng cơm. “Phải chia sẻ nhau mà sống như vậy đó” - chị Hoa tâm sự.

 

THẾ AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên