04/09/2012 16:19 GMT+7

Moody’s hạ bậc tín nhiệm của EU xuống "tiêu cực"

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Hãng đánh giá tín nhiệm tín dụng Moody’s ngày 3-9 đã hạ bậc triển vọng tín dụng của Liên minh châu Âu (EU) từ AAA ổn định xuống còn AAA tiêu cực.

Việc hạ bậc này phản ánh mức tín nhiệm về trả nợ ở Đức, Pháp, Anh và Hà Lan.

zgCb8Qw9.jpgPhóng to

Thủ tướng Đức Angela Merkel (trái) và Chủ tịch EU Herman Van Rompuy - Ảnh: Telegraph

Theo Moody's, mức tín nhiệm về khả năng trả nợ của EU là tương ứng với mức tín nhiệm về khả năng trả nợ các nước thành viên mạnh nhất trong khối, như Anh, Pháp, Đức và Hà Lan, những quốc gia đều bị Moody's hạ triển vọng thanh toán nợ dài hạn xuống mức "tiêu cực".

Tuy nhiên, Moody's vẫn giữ nguyên bậc xếp hạng tín nhiệm cao nhất AAA đối với việc quản lý ngân sách của EU cũng như sự hỗ trợ và khả năng chi trả của 27 nước thành viên. Riêng bốn nước Anh, Pháp, Đức và Hà Lan, chiếm tới 45% thu nhập ngân sách của EU, Moody's cũng vẫn giữ nguyên mức xếp hạng tín nhiệm cao nhất là AAA.

Đánh giá tín dụng trên được áp dụng trong dài hạn và được thông báo trong một tuyên bố tối 3-9 ở Frankfurt, Đức. Trong trung hạn, đánh giá tín dụng cũng bị hạ xuống ở mức tương tự.

Sự thay đổi này “phản ánh triển vọng tiêu cực của các nước thành viên có đóng góp lớn cho ngân sách EU”, Moody’s nói trong tuyên bố của họ, được AP dẫn lại.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã phát biểu ở Bavaria ngày 3-9 rằng nước Đức phải cho thấy sự đoàn kết với châu Âu và khẳng định bà sẽ ủng hộ một vai trò tích cực hơn cho Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) trong cuộc khủng hoảng nợ công hiện nay. Hiện Đức là nước gánh vác chi phí lớn nhất để cứu trợ những chính quyền châu Âu đang lâm vào khủng hoảng.

Mario Draghi, chủ tịch ECB, nói với các quan chức ngân hàng trong ngày 3-9 rằng ECB sẽ tiến hành mua lại các trái phiếu chính phủ thời hạn ba năm để giúp các nước giảm bớt áp lực tài chính. Các nhà lãnh đạo châu Âu đã có những hoạt động ngoại giao con thoi trong tuần này kết hợp với kế hoạch của ông Draghi để cứu khối sử dụng đồng euro khỏi nguy cơ tan rã.

Herman Van Rompuy, chủ tịch EU, đang trên đường tới Berlin để hội đàm với bà Merkel trong ngày hôm nay, 4-9, trong khi Thủ tướng Ý Mario Monti tiếp Tổng thống Pháp Francois Hollande ở Rome.

“Triển vọng tín dụng của EU có thể trở lại mức ổn định nếu các nước chủ chốt được đánh giá ở mức AAA hiện tại sẵn sàng hơn trong việc đóng góp ngân sách giúp EU ổn định”, Moody’s thông báo.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên