02/12/2016 10:25 GMT+7

Mong muốn sau tiếng còi muộn

MINH LUẬN
MINH LUẬN

TTO - Không chỉ than phiền Bộ GTVT, người dân cũng chẳng hài lòng vì Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật đã “tuýt còi” thông tư 58 quá chậm.

Người dân có giấy phép lái xe (GPLX) trên cả nước đã thở phào khi Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp “tuýt còi” thông tư 58 của Bộ Giao thông vận tải quy định việc đổi GPLX từ vật liệu giấy sang vật liệu nhựa - PET.

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật chỉ rõ thông tư 58 là “không có cơ sở pháp lý, không bảo đảm tính thống nhất” và “tác động tiêu cực đến quyền, lợi ích hợp pháp của người dân”.

Người dân thở phào vì một thông tư nặng tính áp đặt và trái luật đã bị buộc dừng. Nó áp đặt vì bắt buộc người dân phải chuyển đổi GPLX từ giấy sang vật liệu PET, nếu không sẽ phải thi lại lý thuyết trong khi lẽ ra đó chỉ là tự nguyện. Ai thích gọn, đẹp thì đổi sang PET, không thích thì cứ dùng giấy phép bằng giấy.

Thông tư 58 ra đời từ tháng 10-2015, đến nửa đầu năm 2016 được triển khai rầm rộ. Ước tính có hàng chục triệu GPLX (cả ôtô và xe máy) phải cấp đổi mới.

Quy định này đã gây lãng phí rất lớn về thời gian, tốn kém về tiền bạc cho người dân và gây không ít xáo trộn đời sống xã hội. Khi thông tư này được thực thi, hằng ngày có hàng trăm lượt người kéo đến sở GTVT các địa phương chầu chực đổi GPLX.

Sở GTVT bỗng chốc quá tải vì không đủ nhân lực để phục vụ khối lượng công việc quá lớn. Ở đất liền còn vậy, ở các huyện đảo, xã đảo còn vất vả hơn.

Phòng kinh tế huyện Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) tính toán: để đổi GPLX, một người dân huyện đảo này phải tốn khoảng 2 triệu đồng chi phí đi lại, ăn ở và phải mất vài ngày đến một tuần để vào đất liền chầu chực chờ cấp đổi mới.

Chưa hết, gần đến hạn cuối đổi theo quy định, người dân kéo nhau đi đổi, không ít nơi “cò” đổi GPLX hoạt động ì xèo.

Không chỉ than phiền Bộ GTVT, người dân cũng chẳng hài lòng vì Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật đã “tuýt còi” thông tư 58 quá chậm. Thông tư này được manh nha từ năm 2011.

Và sau nhiều lần lùi thời hạn, cuối cùng nó được “chốt” là 31-12-2016 đối với ôtô và 31-12-2020 đối với môtô. Trong thời gian đó báo chí thông tin nhiều, ý kiến phản biện cũng có.

Hơn 5 triệu GPLX ôtô và xe máy được đổi. Tiếng còi chỉ cất lên khi chỉ còn đúng một tháng nữa quy định bắt buộc đổi GPLX hết hạn, chỉ sau một tháng nữa nhiều người sẽ bị phạt, bị buộc phải học lại luật lái xe nếu không tuân thủ.

Giá như Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật vào cuộc sớm thì tốt cho dân quá! Dân bớt nhọc nhằn, tốn kém, cơ quan chức năng cũng đỡ vất vả do quá tải...

Sau tiếng còi muộn, người dân mong rằng các bộ, ngành phải có trách nhiệm, sâu sát hơn để không cho ra đời hoặc ngăn chặn những quy định trái luật, chồng chéo, làm khổ dân. Và nếu có phải “tuýt còi” thì tiếng còi đó phải kịp thời, đừng để có hậu quả rồi mới ngăn chặn.

MINH LUẬN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên