03/11/2015 09:23 GMT+7

​Mong không phải đi xa chữa bệnh

NHÓM KHẢO SÁT
NHÓM KHẢO SÁT

TT -  Giải pháp hàng đầu để bệnh nhân khám bệnh đúng tuyến, giảm cho họ nỗi vất vả phải vượt đường xa, tốn kém nhiều hơn và chờ đợi mệt mỏi.

Đồ họa: Võ Tân

Chị H. (ở TP.HCM) đang đưa con đi khám do men gan cao tại Bệnh viện 115 kể: “Mẹ và chồng tôi đều là nạn nhân của chẩn đoán sai do thiếu thiết bị, máy móc ở bệnh viện tỉnh. Bây giờ, dù có bệnh nhẹ tôi cũng đi khám ở những bệnh viện hiện đại, đầy đủ trang thiết bị cho an tâm. 

Chúng ta không thể đổ lỗi hoàn toàn cho bác sĩ ở tỉnh vì họ đều muốn bệnh nhân của mình khỏi bệnh. Họ cũng được đào tạo nhiều năm như các bác sĩ ở bệnh viện lớn. Chỉ có điều là bác sĩ chuyên môn cao đến đâu, không có máy móc tân tiến hỗ trợ thì cũng không thể chữa trị hiệu quả.

Tôi chỉ có một ước nguyện rằng Nhà nước đã đầu tư thì đầu tư đồng bộ máy móc tới các địa phương xa xôi. Sức khỏe của ai cũng quan trọng dù ở nơi nào”.

Mong Nhà nước đầu tư nhiều hơn về trang thiết bị hiện đại và nâng cao trình độ của cán bộ y tế để nâng chất lượng khám chữa bệnh của các bệnh viện tuyến dưới là thiết tha của nhiều bệnh nhân ở tỉnh phải đến các bệnh viện lớn ở TP.HCM khám chữa bệnh.

Có đến 95% bệnh nhân trả lời khảo sát cho rằng đây là giải pháp hàng đầu để bệnh nhân khám bệnh đúng tuyến, giảm cho họ nỗi vất vả phải vượt đường xa, tốn kém nhiều hơn và chờ đợi mệt mỏi.

Như lời của anh Lưu Thế Mạnh, đưa mẹ từ Đắk Lắk đến TP.HCM khám bệnh: “Thật sự thì người dân ai cũng mong muốn khám bệnh ở tỉnh mình, vì mỗi lần từ Đắk Lắk đến TP.HCM ít nhất cũng đã mất tám giờ rồi. Bác sĩ ở tỉnh cũng rất nhiệt tình và có tâm, nhưng cơ sở vật chất vẫn còn rất yếu kém, máy móc không có đủ để phát hiện ra đúng bệnh”.

Bên cạnh việc đầu tư nâng chất lượng khám chữa bệnh của các bệnh viện tuyến dưới, tăng cường tuyên truyền cho người dân thấy được những lợi ích khi khám chữa bệnh ở tuyến dưới cũng là giải pháp được nhiều người đề cập (28% ý kiến đồng tình).

Bên cạnh đó, nhiều người còn đề nghị nên thực hiện việc sàng lọc bệnh để xem xét bệnh nhân có cần khám chữa bệnh vượt tuyến hay không, cũng như có quy định không được vượt tuyến đối với các bệnh nhân mắc bệnh nhẹ hoặc chỉ đi khám định kỳ.

NHÓM KHẢO SÁT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên