27/08/2016 00:18 GMT+7

Mời thầu xây trường nhưng không bán hồ sơ

HỮU KHÁ
HỮU KHÁ

TTO - Đó là sự việc vô lý đang xảy ra ở Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam khiến các doanh nghiệp vô cùng bức xúc.

Doanh nghiệp đến Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam nhưng nơi này bảo không bán hồ sơ - Ảnh: Hữu Khá
Doanh nghiệp đến Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam nhưng nơi này bảo không bán hồ sơ - Ảnh: Hữu Khá

Dù đăng báo công khai mời thầu hai dự án xây trường học trị giá gần 45 tỉ đồng, nhưng khi doanh nghiệp đến mua hồ sơ dự thầu thì sở viện đủ lý do và quyết... không bán.

Các doanh nghiệp bức xúc cho rằng việc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam có thái độ kỳ lạ trên là do đơn vị này đang “ém” hồ sơ.

Rao, nhưng không bán

Ngày 11-8, Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng tỉnh Quảng Nam thông báo công khai trên báo chí mời thầu thi công xây dựng công trình và cung cấp lắp đặt thiết bị dự án Trường THPT vùng Đông (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam).

Hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi trong cả nước, dự án này có tổng vốn đầu tư hơn 34 tỉ đồng. Thời gian bán hồ sơ mời thầu từ ngày 17-8 đến 10g ngày 6-9. Địa điểm bán hồ sơ là Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam (tại địa chỉ số 8 Trần Phú, TP Tam Kỳ).

Ngoài ra, Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng tỉnh Quảng Nam cũng thông báo công khai mời thầu thi công xây lắp Trường THPT Quang Trung (huyện Đông Giang, Quảng Nam). Thời gian bán hồ sơ mời thầu từ ngày 17-8 đến 10g ngày 29-8. Địa điểm bán hồ sơ dự thầu cũng tại Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam, tổng vốn đầu tư dự án này gần 10 tỉ đồng.

Tuy nhiên, điều đáng nói là khi biết được thông tin trên, các doanh nghiệp đến sở này mua hồ sơ thì ở đây từ chối không bán.

Chị T. (đại diện cho một công ty xây dựng) sau nhiều ngày từ Đà Nẵng đến Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam để xin mua hồ sơ dự thầu nhưng không thể mua được, đã đến báo Tuổi Trẻ phản ánh điều này. Chị T. cho biết khi vào mua hồ sơ chị đã bị hành đủ kiểu.

Cụ thể, sáng 19-8 chị đến Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam để xin mua hồ sơ mời thầu nhưng nhân viên của sở này cho biết ở đây không bán hồ sơ.

Thấy quá vô lý nên chiều cùng ngày, chị T. đến Ban quản lý các dự án (Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam) để hỏi thì cán bộ ở đây cũng nói sở không bán hồ sơ, yêu cầu chị qua Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng tỉnh Quảng Nam sẽ có bán hồ sơ.

Ngay lập tức, chị T. chạy qua Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng tỉnh Quảng Nam (địa chỉ tại số 510 Hùng Vương, TP Tam Kỳ) nhưng người đại diện của ban này bảo: “Ở đây không bán hồ sơ. Cứ đọc báo là biết, đăng báo bán hồ sơ ở địa chỉ nào thì cứ đến đó mà mua”.

Xoay người mua như chong chóng

Ngày 22-8, PV Tuổi Trẻ cùng chị T. trở lại Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam để mua hồ sơ mời thầu.

Lúc này, ông Lê Phan Minh Tuấn, phụ trách quản lý dự án (Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam), nói: “Sở không bán hồ sơ mời thầu. Đăng báo vậy thôi, chứ việc bán hồ sơ là do Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng tỉnh Quảng Nam làm”.

Khi PV thắc mắc vì sao lại đăng báo bán hồ sơ công khai ghi địa chỉ tại Sở GD-ĐT thì ông Tuấn nói đơn vị mình chỉ phối hợp với Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng tỉnh Quảng Nam để làm dự án này.

Tuy nhiên, một lúc sau ông Tuấn lại nói thêm: “Có gì sáng mai 9g quay lại gặp”.

Đúng 9g sáng 23-8, chị T. quay trở lại thì ông Tuấn điện cho một ai đó rồi bảo hồ sơ mời thầu chưa chuẩn bị kịp, hẹn chị T. 14g chiều quay trở lại.

Đến 14g ngày 23-8 chị T. quay trở lại, ông Tuấn lại điện cho một ai đó và bảo giờ họ đã đi công tác xa rồi.

Sáng 24-8, PV Tuổi Trẻ cùng chị T. tiếp tục đến Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam với mong muốn gặp được ông Tuấn để mua hồ sơ. Tuy nhiên, nhân viên sở này lại bảo giờ phòng làm việc không có ai, ông Tuấn đã đi công tác xa.

Phóng viên điện thoại cho ông Tuấn thì ông bảo: “Sở không bán hồ sơ, còn anh thì đi công tác Hà Nội mất rồi. Có chi đến liên hệ Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng tỉnh Quảng Nam...”.

Tuy nhiên, ngay sau đó PV đến Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng tỉnh Quảng Nam hỏi về việc mua hồ sơ thì ở đây trả lời dứt khoát “không bán”.

Đại diện văn phòng ban trên nói với PV: “Cái này Sở GD-ĐT là chủ đầu tư nên họ là người bán hồ sơ. Đăng báo bán hồ sơ mời thầu ở địa chỉ nào thì cứ đến đó mà mua!”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ sáng 25-8, ông Đặng Bá Dự, phó giám đốc phụ trách Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng tỉnh Quảng Nam, cho biết các công trình nêu trên là do Sở GD-ĐT làm chủ đầu tư, còn ban chỉ làm nhiệm vụ tư vấn, làm thuê hồ sơ.

Theo ông Dự, chủ đầu tư là nơi bán hồ sơ để họ giám sát công trình, còn ban không có nhiệm vụ bán hồ sơ.

Việc bán cho ai, bán bao nhiêu bộ hồ sơ là do chủ đầu tư quyết định, theo luật thì ai mua cũng phải bán.

HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên