11/10/2025 12:29 GMT+7

'Mỗi nhân viên sale Skoda trung bình bán được gần 2 xe/ngày'

Theo tiết lộ từ Skoda, trong thời gian tới hãng sẽ mang thêm nhiều mẫu xe khác về Việt Nam, dự kiến có sedan Superb ở phân khúc D, mẫu hiệu năng cao Octavia, cùng xe điện Enyaq và một mẫu xe toàn cầu hoàn toàn mới.

Skoda - Ảnh 1.

Ông Martin Jahn đã có chia sẻ đáng chú ý về kế hoạch của Skoda ở Việt Nam - Ảnh: Skoda

Bên lề buổi gặp gỡ báo chí, ông Martin Jahn, thành viên Ban giám đốc phụ trách bán hàng và tiếp thị của Skoda Auto, đã chia sẻ nhiều thông tin đáng chú ý về định hướng và chiến lược phát triển của hãng tại thị trường Việt Nam.

Skoda chỉ cần 2 sales mỗi đại lý để bán hàng

Theo chia sẻ từ đại diện Skoda Auto, tại CH Czech, hãng hiện có 123 đại lý, trong đó showroom ở thủ đô Praha được xem là một trong những đại lý bán chạy nhất.

Mỗi năm, đại lý này bán được khoảng 1.300 xe, dù chỉ vận hành với 5 nhân sự gồm 1 giám đốc đại lý, 2 nhân viên kinh doanh và 2 nhân viên phụ trách giấy tờ. Hiệu quả vượt trội này, theo Skoda, đến từ quy trình làm việc chuyên nghiệp và hệ thống chăm sóc khách hàng tối ưu.

Nhờ mô hình vận hành hiệu quả, Skoda Auto ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong nửa đầu năm 2025 với 509.400 xe được giao tới tay khách hàng toàn cầu, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm trước. 

Riêng tại châu Âu, hãng đã giao 409.100 xe, vươn lên vị trí thứ ba về doanh số, thậm chí vượt qua một số thương hiệu lớn như BMW. Skoda Enyaq nhiều thời điểm còn giữ vị trí mẫu xe điện bán chạy nhất châu Âu.

'Mỗi nhân viên sale Skoda trung bình bán được gần 2 xe/ngày' - Ảnh 2.

Skoda đang đẩy mạnh mở rộng hiện diện tại châu Á, ghi nhận doanh số kỷ lục trong quý 3-2025 tại thị trường Ấn Độ. Đồng thời hãng cũng bắt đầu phân phối những mẫu xe lắp ráp tại Việt Nam, mở đầu với Skoda Kushaq, đánh dấu bước tiến mới trong chiến lược toàn cầu hóa của thương hiệu CH Czech - Ảnh: LINH ĐAN

Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Auto Express (Anh), ông Klaus Zellmer - Chủ tịch Skoda Auto - cho biết “bí quyết” giúp hãng tăng trưởng nằm ở danh mục sản phẩm đa dạng, chất lượng tốt, giá cả phải chăng, cùng với sức hút thương hiệu ngày càng lớn.

Ông Zellmer nhấn mạnh: "Danh mục sản phẩm phản ánh phương châm của chúng tôi rằng chúng tôi tôn trọng nguyện vọng của khách hàng về lựa chọn: xe hybrid nhẹ, plug-in hybrid, xe diesel, SUV, sedan, hatch, estate, bất cứ thứ gì bạn muốn. Và chúng tôi hoạt động hết công suất ở các nhà máy của mình, từ điều này cũng tác động tích cực đến lợi nhuận".

Skoda kỳ vọng lặp lại "thành công châu Âu" ở Việt Nam

Từ tiền đề đó, ông Martin Jahn cho biết Skoda sẽ áp dụng những chiến lược tương tự tại Việt Nam, hướng tới thành công bền vững.

Tuy nhiên, thành công đó sẽ không đến trong một sớm một chiều. Kinh doanh ở Việt Nam sẽ là một hành trình dài hơi, không thể đạt được kết quả ngay lập tức.

Do đó hãng không đặt ra các chỉ tiêu cứng KPI về doanh số hằng tháng, hay vị trí trong bảng xếp hạng thị phần trong vài năm tới. Thay vào đó, mục tiêu trọng tâm là xây dựng giá trị thương hiệu, giúp người tiêu dùng Việt Nam hiểu rõ "giá trị cốt lõi" của Skoda.

Skoda - Ảnh 3.

Octavia dự kiến sẽ được đưa về Việt Nam - Ảnh: LINH ĐAN

Ông Martin Jahn khẳng định, Skoda không định vị mình là thương hiệu xe giá rẻ. Thay vào đó, hãng hướng tới việc mang lại giá trị vượt trội so với số tiền khách hàng bỏ ra - theo đúng triết lý “bỏ 10, nhận về 11, 12” - thể hiện ở chất lượng, trải nghiệm sử dụng và cảm xúc sở hữu.

Đây cũng chính là triết lý đã làm nên thành công của Skoda tại châu Âu, và nay hãng muốn mang tinh thần đó đến Việt Nam, coi đây là một hành trình dài hạn nhằm chinh phục thị trường Việt Nam, Đông Nam Á và châu Á nói chung.

Minh chứng rõ nét nhất đến từ châu Âu, nơi Skoda từng bị hoài nghi về khả năng cạnh tranh của một thương hiệu đến từ CH Czech. Theo một nghiên cứu độc lập của Interbrand, giá trị thương hiệu Skoda đã tăng 40% chỉ trong vòng 5 năm qua.

Ông Klaus Zellmer chia sẻ với tạp chí Auto Express: "Skoda nằm trong danh sách mua sắm của những người mà 5, 10 năm trước đây sẽ không bao giờ nghĩ đến việc mua một chiếc Skoda".

Skoda - Ảnh 4.

Skoda Auto nhận định Việt Nam không chỉ là thị trường giàu tiềm năng, mà còn đóng vai trò chiến lược trong kế hoạch mở rộng toàn cầu của hãng - Ảnh: LINH ĐAN

Ở giai đoạn đầu tại Việt Nam, Skoda lựa chọn chiến lược đặt nền móng bằng chất lượng, giới thiệu những mẫu xe được xem là tinh túy nhất của hãng - Kodiaq và Karoq. Cả hai đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu, có mức giá chưa dễ tiếp cận, nhưng tạo dấu ấn mạnh về chất lượng và trải nghiệm của một chiếc xe Skoda.

Trong chương trình Trên Ghế, chuyên gia thử nghiệm xe Dương Quang từng nhận xét Skoda Kodiaq là "chiếc xe có thể chạy 500 - 600km mỗi ngày mà vẫn thoải mái như đi uống cà phê ngoài phố", đồng thời khẳng định "đồng tiền bỏ ra hoàn toàn xứng đáng khi xe mang lại cảm giác yên tâm trong mọi điều kiện thời tiết".

Sau giai đoạn này, Skoda và Tập đoàn Thành Công sẽ hoàn thiện nhà máy tại Hạ Long, sản xuất hai mẫu xe chiến lược là Slavia và Kushaq. Đây được xem là “mũi nhọn” giúp Skoda không chỉ chinh phục thị trường Việt Nam mà còn mở rộng sang khu vực Đông Nam Á.

Song song với hoạt động sản xuất, Skoda cũng đầu tư mạnh vào hệ thống phân phối, hiện đã có 15 đại lý trên toàn quốc và đặt mục tiêu tăng lên 20, tiến tới 50 đại lý trong thời gian tới. Hệ thống này không chỉ là cam kết về dịch vụ hậu mãi và trải nghiệm khách hàng, mà còn là nền tảng cho việc mở rộng danh mục sản phẩm của hãng tại Việt Nam.

Theo tiết lộ từ Skoda, trong thời gian tới hãng sẽ mang thêm nhiều mẫu xe khác về Việt Nam, dự kiến có sedan Superb ở phân khúc D, mẫu hiệu năng cao Octavia, cùng xe điện Enyaq và một mẫu xe toàn cầu hoàn toàn mới.

'Mỗi sales Skoda trung bình bán được gần 2 xe/ngày' - Ảnh 5.Skoda sắp đưa cả xe điện về Việt Nam

Tại buổi gặp gỡ báo chí Việt Nam, lãnh đạo Skoda Auto công bố định hướng toàn cầu, mở rộng sang Đông Nam Á, trong đó Việt Nam được xem là thị trường trọng điểm, và sớm đưa các mẫu xe điện đến tay người tiêu dùng trong nước.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất