27/07/2017 16:49 GMT+7

Mỏi mòn với đô thị Bình Quới - Thanh Đa

TIẾN LONG - THẢO TRẦN
TIẾN LONG - THẢO TRẦN

TTO - Mòn mỏi chờ thực hiện quy hoạch 25 năm nay, người dân P.28, Q.Bình Thạnh (TP.HCM) giờ lại lo lắng khi có thông tin công ty nước ngoài trong liên danh chủ đầu tư thực hiện dự án này xin rút khỏi dự án.

*** Error ***
Giấc mơ biến bán đảo Thanh Đa (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) thành khu đô thị hiện đại kéo dài hơn 25 năm nay, trong khi người dân khốn khổ trong việc xây dựng nhà cửa - Ảnh: Q.ĐỊNH

Thông tin này được UBND quận Bình Thạnh đưa ra trong cuộc họp mới đây.

Chưa thể giải phóng mặt bằng

Dự án khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa đã đưa vào kế hoạch sử dụng đất năm 2016. Tuy nhiên, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng chưa thể triển khai do có sự thay đổi về chủ đầu tư, Công ty Emaar Properties PJSC (Dubai) xin rút khỏi dự án.

Theo Luật đất đai, nếu sau ba năm đưa vào kế hoạch sử dụng đất mà dự án chưa có quyết định thu hồi đất hoặc chưa được phép chuyển mục đích sử dụng đất thì phải điều chỉnh, hủy bỏ. Sở Kế hoạch - đầu tư TP cho biết TP đã có văn bản xin ý kiến Chính phủ về vấn đề này.

Năm 2015, liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco và Công ty Emaar Properties PJSC được UBND TP chỉ định là nhà đầu tư dự án khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa với tổng mức đầu tư hơn 30.717 tỉ đồng.

Khu đô thị này có tổng diện tích khoảng 426,93ha (bao gồm toàn bộ P.28, Q.Bình Thạnh), sẽ được quy hoạch xây dựng theo các tiêu chí đô thị sinh thái hiện đại với hệ thống hạ tầng xã hội - kỹ thuật đô thị được đầu tư xây dựng đồng bộ, nằm trong tổng thể không gian công viên sinh thái, cảnh quan thiên nhiên.

Thời hạn thực hiện dự án là 50 năm. Trong đó giai đoạn 1 (2016-2020) tập trung hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng các công trình kỹ thuật chính. Giai đoạn 2 (2021-2025) đầu tư hạ tầng kỹ thuật và các khu vực chức năng.

Giai đoạn 3 (2026-2030) hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án. Giờ đây Công ty Emaar Properties PJSC rút khỏi dự án, việc triển khai phương án, tiến độ dự án này như thế nào dường như còn bỏ ngỏ. Người dân P.28 tiếp tục phải đợi chờ...

Dự án khu đô thị Bình Quới - Thanh ĐaTư liệu: T.LONG - Đồ họa: T.Đ.

Dân chờ đến bao giờ?

Ông Bạch Ngọc Trang (77 tuổi), người dân ở tổ 15, P.28 (Q.Bình Thạnh), kể ông về ở đây từ năm 1976, chứng kiến đủ nỗi truân chuyên của người dân P.28 vì “dính” quy hoạch.

Cụ thể từ năm 1992, người dân không được tự do xây dựng. Việc xây dựng, chuyển mục đích, chuyển nhượng nhà đất... đều khó khăn. Sau này khi UBND TP ban hành quyết định 27, Q.Bình Thạnh có cấp giấy phép xây dựng tạm cho một số người dân.

Tuy nhiên, nhiều người cũng không dám bỏ số tiền lớn để xây nhà vì sợ một mai bị di dời... Nhiều hộ gia đình có đất rộng nhưng phải bỏ hoang cho cỏ mọc um tùm. Đường sá xuống cấp, ngập ngụa cũng không dám sửa.

Sống khổ như vậy, nhiều người muốn bán đất để đi chỗ khác nhưng không ai mua, hoặc có mua thì ép giá rẻ.

“Mòn mỏi chờ đợi đã lâu, vừa nghe thông tin có chủ đầu tư mới thực hiện dự án với quy mô, tiến độ rõ ràng, người dân trong khu vực mừng thầm bảo nhau sắp được di dời. Giờ nghe thông tin công ty nước ngoài rút khỏi dự án mà não ruột. Không biết người dân chúng tôi phải chờ đến bao giờ quy hoạch ở đây mới được làm?” - ông Trang thở dài.

Cách trung tâm TP chưa đầy 5km nhưng ngoại trừ khu mặt tiền nhà cửa khang trang, phần nhà dân sâu phía trong khu vực P.28 khung cảnh chẳng khác vùng quê. Nhiều ngôi nhà xập xệ, cũ kỹ. Đường sá nhỏ, ngập nước, trơ sỏi đá.

Bà Lê Thị Thẩm (78 tuổi, ngụ tổ 33, P.28) cho biết nhà bà có hai con trai đều đã lớn. Lâu nay bà có nguyện vọng tách thửa đất 180m2 ra chia cho con, nhưng do vướng quy hoạch nên không làm được.

Đợi chờ 25 năm, gần hai năm nay nghe có chủ đầu tư mới thực hiện dự án và sớm di dời dân, bà trông ngóng để lấy tiền đền bù mua nhà cho con. Giờ lại nghe thông tin chủ đầu tư dự án xin rút, bà hoang mang vô cùng...

Đại diện UBND P.28 cho biết trước đây dù có đồ án quy hoạch phân khu 1/2000, UBND quận vẫn cấp giấy phép xây dựng có thời hạn cho người dân.

Tuy nhiên, quyết định 26 về cấp giấy phép xây dựng có thời hạn vừa được UBND TP ban hành lại quy định khu vực có quy hoạch đã đưa vào kế hoạch sử dụng đất thì không được cấp giấy phép xây dựng tạm.

Do vậy, quận ngưng cấp giấy phép xây dựng có thời hạn trên toàn P.28. Điều này đồng nghĩa người dân không thể xây mới, sửa chữa nhà cửa.

“Hiện nhiều người dân có nhu cầu lên hỏi thông tin về xin giấy phép xây dựng, nhưng phường thông báo phải chờ hướng dẫn từ cấp trên” - vị này nói.

Đại diện UBND Q.Bình Thạnh cho biết việc dự án chậm triển khai khiến người dân gặp khó khăn trong xây dựng và chuyển mục đích sử dụng đất.

Q.Bình Thạnh đã kiến nghị UBND TP sớm xin ý kiến Thủ tướng chấp thuận cho chủ đầu tư còn lại triển khai dự án. Còn nếu không thì giải quyết cho người dân được cấp giấy phép xây dựng có thời hạn để xây, sửa nhà.

Và mới đây, UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chỉ định Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco tiếp tục là nhà đầu tư thực hiện dự án khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa.

Bitexco vẫn quyết tâm thực hiện dự án

Đại diện Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco cho biết dù Công ty Emaar Properties PJSC xin rút, nhưng Bitexco vẫn quyết tâm thực hiện dự án.

Đến thời điểm hiện tại, nếu được Chính phủ chấp thuận cho Bitexco làm chủ đầu tư dự án đô thị Bình Quới - Thanh Đa, Bitexco vẫn giữ nguyên quy mô, tiến độ, phương án bồi thường giải phóng mặt bằng như đồ án quy hoạch đã được phê duyệt trước đây.

TIẾN LONG - THẢO TRẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên