20/05/2017 11:29 GMT+7

'Môi giới nhà đất xong, đổi số điện thoại, chạy mất tiêu'

T.LONG
T.LONG

TTO - Trước tình trạng sốt giá đất ảo tại TP.HCM, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản cũng đã lên tiếng.

Một khu đất ở quận 2, TP.HCM đang sốt giá - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Một khu đất ở quận 2, TP.HCM đang sốt giá - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ông Phạm Lâm (tổng giám đốc Công ty CP bất động sản Danh Khôi Á Châu):

Siết chặt hoạt động môi giới

Thực tế đợt sốt đất hiện nay có những khu vực không có thay đổi gì về mặt hạ tầng, không có yếu tố gì để gia tăng giá trị, nhưng vẫn tăng 100% là hoàn toàn bất thường.

Đằng sau sự đột biến này, vai trò của nhà môi giới rất quan trọng. Môi giới hiện nay không đơn thuần chỉ là người giới thiệu, mà họ còn có khả năng tài chính, rải tiền ra để đầu cơ, thiết lập mặt bằng giá mới và khống chế khu vực.

Hiện nay lực lượng này không có ràng buộc về mặt trách nhiệm, họ muốn “hô hoán” gì cũng được, không có trách nhiệm gì với người mua. Giới thiệu xong đổi số điện thoại, chạy mất tiêu, coi như phủi trách nhiệm. Những người làm bài bản, có trách nhiệm không phát triển được.

Do vậy, cơ quan có thẩm quyền cần phải quy định chặt chẽ hơn về hoạt động của người môi giới, tránh tình trạng ai cũng có thể làm môi giới về bất động sản.

Hiện nay luật đã có quy định chứng chỉ hành nghề môi giới, cơ quan chức năng nên rà soát, chế tài, ràng buộc chặt chẽ hơn đối với hoạt động của lực lượng môi giới. Như vậy mới ngăn chặn được hành vi lừa đảo, lợi dụng thổi giá, gây ra những chuyện mất kiểm soát như hiện nay.

Ông Nguyễn Cao Trí (tổng giám đốc Công ty bất động sản Bến Thành):

Cần thông tin minh bạch quy hoạch, dự án

Những cơn sốt trước đây để lại hệ lụy nghiêm trọng, nhiều người phải ôm đất và trả giá nhiều năm sau đó. Người thiệt hại cuối cùng luôn là người dân có nhu cầu thật. Thời điểm này, những thông tin của cơ quan nhà nước sẽ quyết định kiểm soát việc sốt giá.

Vì vậy, nếu cơ quan chức năng có thẩm quyền, doanh nghiệp cũng như truyền thông phối hợp thông tin chính thức, minh bạch về các quy hoạch, dự án... - trong đó cảnh báo thị trường, khu vực, sản phẩm nào có rủi ro - sẽ giúp người mua có thông tin, cân nhắc trước khi mua.

Còn nếu thông tin công bố không đầy đủ, ai cũng thấy cơ hội, khi đó người dân rất dễ dính “bẫy giá” của giới môi giới.

Ông Nguyễn Hồ Phương Vinh  (phó Phòng công chứng số 1, TP.HCM):

Phải là khách hàng thông minh

Khi thực hiện công chứng, tôi chứng kiến trường hợp có một khu đất 11.000m2 chưa chuyển mục đích sử dụng nhưng 21 hộ gia đình cùng đến ký hợp đồng để mua.

Mặc dù tôi đã giải thích nếu cùng mua như thế sẽ không phân chia được diện tích, vị trí và vấn đề định đoạt sau này sẽ rất khó khăn, tuy nhiên người dân vẫn phớt lờ để nhận chuyển nhượng.

Ngoài ra, thực tế có những người môi giới “né” các văn phòng công chứng nhiệt tình tư vấn cho khách khi đến công chứng. Chỗ nào không tư vấn, yêu cầu là ký thì mới thu hút được môi giới.

Câu chuyện này cho thấy người dân cũng cần phải có trách nhiệm, trang bị cho mình kiến thức pháp luật, kiến thức về đầu tư bất động sản hoặc tìm kiếm những đơn vị uy tín khi đi mua đất mua nhà. Đi mua bất động sản mà ai nói gì cũng tin thì rất rủi ro.

T.LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên