03/02/2017 18:44 GMT+7

​Mới có 20-30% doanh nghiệp Đồng Nai trở lại hoạt động sau tết

A LỘC - BÁ SƠN
A LỘC - BÁ SƠN

TTO - Ngày 3-2, trao đổi với PV Tuổi Trẻ, ông Mai Văn Nhơn - phó trưởng Ban quản lý các KCN Đồng Nai cho biết hiện mới có khoảng 20-30% doanh nghiệp trong các KCN trở lại hoạt động sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2017.

Công nhân gia công sản phẩm gỗ tại một nhà máy ở thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương - ẢNH: B.SƠN
Công nhân gia công sản phẩm gỗ tại một nhà máy ở thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương - ẢNH: B.SƠN

Hiện trong các con đường trong KCN đã có lác đác công nhân đi làm nhưng vẫn còn khá vắng vẻ so với thường ngày, dự kiến phải đến mùng 10 các hoạt động mới đông đúc, ồn ào trở lại.

Cụ thể, các công ty thuộc ngành dệt sợi, nhựa, khuôn đúc… do điều kiện máy móc phải chạy liên tục bởi việc ngưng hoạt động đòi hỏi thời gian và tốn kém, do đó các doang nghiệp này trả tiền cho công nhân ở lại làm. Tuy nhiên, các đơn hàng này cũng không quá lớn. 

Riêng trong ngày mùng 7 tết, chỉ có 3 chuyến hàng xuất khẩu của các doanh nghiệp ngành dệt sợi, nhựa ra nước ngoài. Tại bộ phận một cửa làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp chỉ mới có vài doanh nghiệp đến làm việc.

Trong khi đó, các công ty lớn có số lượng lao động lên đến hàng chục ngàn trên địa bàn hiện vẫn chưa thấy trở lại hoạt động. Các công ty này cho xe đưa đón công nhân về quê và vào trở lại nên không lo công nhân bỏ việc như mọi năm. 

Cũng theo ông Nhơn, do sau tết lao động trở lại làm việc 2 ngày mùng 6-7 tết rồi nghỉ hai ngày cuối tuần nên các công ty đã tạo điều kiện cho công nhân nghỉ đến ngày mùng 10 tết mới trở lại làm việc. 

Theo báo cáo của các doanh nghiệp, rất nhiều công ty thông báo cho công ty nghỉ đến tuần sau. Bên cạnh đó, không chỉ công nhân được nghỉ tết mà cả các ông chủ, chuyên gia của Đài Loan và cả hai nước Hàn Quốc, Nhật Bản (không đón Tết Nguyên đán) cũng tranh thủ đưa gia đình về quê nghỉ ngơi.

So với năm trước, kim ngạch xuất khẩu sẽ giảm nhiều do cùng kỳ đang là thời điểm cuối năm, các doanh nghiệp tăng cường sản xuất để chạy kế hoạch cuối năm. Hiện chưa có con số thống kê chính xác nhưng dự báo sẽ giảm mạnh, phải qua tháng hai kim ngạch xuất nhập khẩu mới ổn định trở lại.

Bình Dương: không lo thiếu công nhân đầu năm

Theo thống kê sơ bộ tại Bình Dương, nhiều doanh nghiệp trở lại sản xuất trễ hơn so với lịch nghỉ của nhà nước (từ mùng 6 Tết, tức ngày 2-2), do các doanh nghiệp muốn tạo điều kiện cho công nhân có thêm thời gian về thăm gia đình. Trong hai ngày mùng 6, mùng 7 âm lịch (tức ngày 2, 3-2), mới chỉ có một số doanh nghiệp lớn trở lại hoạt động. 

Tại Công ty Chí Hùng (lĩnh vực may mặc, tại thị xã Tân Uyên), có tới hơn 10.000 công nhân, trong ngày đầu đi làm lại vào mùng 7 âm lịch (tức ngày 3-2) có tới 90% công nhân trở lại làm việc, số còn lại chủ yếu do nghỉ thai sản.

Đại diện công đoàn công ty cho biết do năm nay công ty nghỉ tết sớm hơn so với lịch nghỉ của nhà nước nên cũngtrở lại làm việc sớm để kịp cho những đơn hàng đầu năm. 

Theo Sở Lao động thương binh và xã hội tỉnh Bình Dương, tình hình lao động đầu năm trên địa bàn tỉnh sẽ không khan hiếm, do năm nay có tới 150.000 công nhân không về quê mà ở lại Bình Dương ăn tết.

Ngoài ra, hầu hết các doanh nghiệp có sử dụng nhiều lao động đều tổ chức các chuyến xe riêng để đưa công nhân về quê và đón công nhân trở lạinhà máy nên số lượng công nhân trở lại làm việc ngay từ những ngày đầu năm cao.

Năm nay, Bình Dương có hơn 21 doanh nghiệp với khoảng 2.600 công nhân làm việc không nghỉ suốt những ngày tết. 

A LỘC - BÁ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên