Bến xe miền Đông mới và tuyến metro số 1 ở cửa ngõ quan trọng của TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Đông Nam bộ là vùng kinh tế động lực quan trọng của cả nước, "cửa ngõ" kinh tế và cầu nối của Việt Nam ra thế giới. Các tỉnh vùng Đông Nam Bộ có đóng góp lớn trong tổng giá trị sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu và ngân sách. Tuy nhiên, trong thời gian qua, phát triển của vùng chưa tương xứng tiềm năng, lợi thế.
Ở toàn khu vực này tồn tại nhiều hạn chế khó khắc phục, chưa có sự liên kết vùng, mô hình tăng trưởng chậm chuyển đổi, hạ tầng hạn chế, chất lượng đô thị thấp… nhiều tuyến đường kết nối từ TP.HCM đi các tỉnh Đông Nam Bộ và đồng bằng sông Cửu Long đã quá tải.
Trong khi đó, hầu hết dự án kết nối giao thông liên tỉnh khu vực Đông Nam bộ đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đã được Chính phủ phê duyệt nhưng việc triển khai còn lắm điểm nghẽn.
Thách thức đặt ra là làm thế nào để tháo gỡ những điểm nghẽn (chính sách, vốn, giải phóng mặt bằng,…) nói trên trong kết nối hạ tầng nói riêng và tổng quan các yếu tố nhằm liên kết, hướng tới xây dựng các thành phố/đô thị đa trung tâm hiện đại nhằm đảm bảo an sinh đời sống, thúc đẩy việc giãn, dân hình thành các khu kinh tế - dân cư hài hòa…
Đâu là những lợi ích, và chia sẻ lợi ích đồng đều giữa các địa phương, như cầu Cát Lái, cầu Khánh An, hay các tuyến đường cao tốc, bến phà...?
Với mong muốn tạo diễn đàn lắng nghe ý kiến phản biện, đa chiều từ các chuyên gia, cơ quan quản lý, doanh nghiệp cùng đông đảo người dân, bạn đọc… Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu, Ủy ban nhân dân Bà Rịa - Vũng Tàu, Viện nghiên cứu phát triển TP.HCM… tổ chức "Diễn đàn kết nối hạ tầng giao thông vùng Đông Nam Bộ".
Độc giả có các ý kiến tham gia Diễn đàn kết nối hạ tầng giao thông khu vực này trên Tuổi Trẻ Online xin gửi bài về hộp thư phituan@tuoitre.com.vn . Các ý kiến đóng góp xin gửi kèm ảnh (nếu có) và sẽ được trả nhuận bút.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận