01/04/2012 07:20 GMT+7

Mời bạn đọc đặt tên hang mới ở Phong Nha

KHỔNG LOAN
KHỔNG LOAN

TT - Trở lại khám phá hang động ở Việt Nam lần thứ 15, ông Howard Limbert cùng đoàn thám hiểm đã tiếp tục phát hiện thêm gần 20 hang động lớn nhỏ khác nhau ở Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình).

Ông Howard là nhà thám hiểm hang động người Anh, thành viên Hiệp hội Nghiên cứu hang động Anh (British Cave Research Association).

Howard Limbert & 15 lần khám phá Phong NhaTiếp tục tìm hang động mới ở Phong Nha - Kẻ BàngĐón xem hình ảnh tuyệt đẹp hang động mới phát hiện

Trong số đó, đoàn thám hiểm chỉ mới tổ chức chụp ảnh được ba hang vào loại kỳ vĩ, hiếm thấy, và ông Howard Limbert đã gửi tặng bạn đọc Tuổi Trẻ một số hình ảnh về ba hang này.

Đặc biệt trong ba hang này, hang Va có một nhánh rất lớn, đẹp và lạ nhưng chưa có tên. Thông thường khi khám phá hang, đoàn thám hiểm sẽ dùng tên địa phương trước tiên. Nếu chưa có, họ sẽ để người đầu tiên phát hiện đặt tên. Nếu không, họ sẽ cùng nhau nghĩ ra tên. Hiện nay, đoàn thám hiểm chưa tìm được một tên nào ưng ý để đặt cho hang mới trong hang Va. Ông Howard Limbert và các thành viên trong đoàn nhất trí dành vinh dự đó cho bạn đọc của Tuổi Trẻ.

Bắt đầu từ bây giờ cho đến ngày 20-4-2012, mời bạn đọc gửi tên mà mình đề xuất cho hang mới về địa chỉ: dulichtt@tuoitre.com.vn.

Ban biên tập báo Tuổi Trẻ quyết định sẽ trao tặng cho bạn đọc là chủ nhân của tên mới (do ông Howard Limbert chọn) một chuyến du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng bốn ngày trị giá 10 triệu đồng. Ngoài ra, ông Howard Limbert còn tặng thêm một món quà lưu niệm cho bạn đọc có tên được chọn.

1. Hang chưa có tên

Hang Va được khám phá cách đây hai tuần. Nhà thám hiểm hang động Howard và cộng sự cho biết dù họ đã đặt chân đến khoảng 40 nước khác nhau để khám phá hang động, nhưng chưa từng nhìn thấy hình ảnh độc đáo như trong nhánh mới thuộc hang Va.

rIyvBY3m.jpgPhóng to

Ảnh do đoàn thám hiểm cung cấp

Để vào được nơi này là điều không dễ dàng khi nước sâu tới ngực, chảy rất mạnh. Khi những người trong đoàn thám hiểm vào được đến hang mới, tất cả đều ngỡ ngàng trước hình ảnh hàng ngàn khối đá măng xếp như quân cờ trên bàn cờ tây một cách trật tự.

Theo anh Hồ Khanh, người dân địa phương có biết đến hang Va (tiếng cổ của địa phương, mà ngay chính người dân ở nơi đây cũng không hiểu nghĩa là gì), nhưng không ngờ trong đó lại có một nhánh đẹp đến ngỡ ngàng.

2. Hang Gió

Hang này được anh Hồ Khanh, người dẫn đường địa phương, phát hiện đầu tiên cách đây gần hai tuần và đặt tên là Gió, do nó có nhiều gió hơn so với những hang khác ở cùng khu vực. Hang Gió cũng rất đặc biệt với các măng đá, nhũ nhiều hình thù khác nhau.

WPsVNDk8.jpgPhóng to

Phải mất ba ngày trèo đèo lội suối, leo vách đá để đoàn thám hiểm đặt chân đến đây. Có rất nhiều cột măng đá dựng đứng “mọc” từ dưới lên (stalagmite), những cột nhũ “mọc” từ trên vòm xuống (stalagtites). Khi hai đầu trên dưới chạm vào nhau hình thành nên “cột đá” (column). Ông Howard cho biết để “mọc” được 1cm măng đá, thiên nhiên phải mất tới 10.000 năm. Những hang động như thế này có thể có tuổi đời tới 5 triệu năm.

3. Hang Nam

Hang này mới được khám phá cách đây ba tuần. Tên nó được đặt theo tên anh Nam, một người dân địa phương, đã phát hiện ra cửa hang đầu tiên cách nay ba năm. Hang này ở trên cao, chỉ dài 400m nhưng rất đẹp. Đoàn thám hiểm mất hai ngày để đi đến đó. Hang có những hình thái nhũ phong phú, nước rất mát và nhiều măng đá có nhiều màu sắc khác nhau. Du khách không thể đến đây do đường rất khó khăn.

JmoVHILe.jpgPhóng to
KHỔNG LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên