15/08/2017 10:38 GMT+7

Mới 7 tháng tại nhiệm, Tổng thống Trump đã... tái tranh cử

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Mới 7 tháng tại nhiệm, tổng thống Donald Trump đã tung video vận động tranh cử cho kỳ bầu cử 2020, coi phe Dân chủ là kẻ thủ, kêu gọi dân Mỹ: "Hãy để tổng thống làm việc của mình".

*** Error ***
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và trưởng cố vấn chiến lược Steve Bannon - Ảnh: Reuters

James Alex Fields hiện là tâm điểm của dư luận Mỹ. Sinh viên 20 tuổi ở bang Ohio này bị buộc tội giết người sau khi lái chiếc xe đâm vào dòng người biểu tình ở Charlottesville, bang Virginia hôm 12-8, làm chết một người và hàng chục người bị thương.

Tổng thống Trump sau đó đã bị chỉ trích vì không thể “đứng về lẽ phải” như nhiều người mong đợi, tức không chỉ trích đích danh những nhóm tham gia cuộc biểu tình theo tư tưởng thượng tôn da trắng.

Những thành tựu

Cuộc biểu tình tại Charlottesville được xem là biểu hiện mới nhất của tình trạng chia rẽ trong xã hội Mỹ dưới thời ông Trump.

Tuy nhiên, tổng thống Mỹ hôm 13-8 lại tiếp tục đẩy sự chia rẽ ấy lên cao hơn bằng việc công bố đoạn video vận động tranh cử tổng thống cho chiến dịch 2020, trong đó khẳng định phe Dân chủ là “kẻ thù”.

Đoạn băng dài 30 giây này ca ngợi những thành tựu của chính quyền ông Trump sau 7 tháng cầm quyền, nổi bật là việc tạo ra “1 triệu việc làm”, “nhiều người Mỹ được làm việc hơn bao giờ hết”, trong khi tỉ lệ thất nghiệp thấp nhất từ năm 2001, chứng khoán đạt kỷ lục, lực lượng quân đội mạnh mẽ...

Những tín hiệu tích cực trên cho thấy chính quyền của Tổng thống Trump đang hoạt động rất hiệu quả, bất chấp “Đảng Dân chủ đang cản trở”, “truyền thông tấn công chúng tôi”, đoạn video lập luận.

Trong phần kết luận cũng nêu rõ: “Kẻ thù không muốn tổng thống thành công, nhưng người dân Mỹ thì cho rằng: Hãy để Tổng thống Trump làm công việc của ông”.

Việc nộp đơn tái ứng cử tổng thống đã được ông Trump thực hiện vào đúng ngày ông tuyên thệ nhậm chức 20-1. Điều này cho phép ông được vận động bầu cử sớm.

Nhưng hãng tin Reuters cho rằng sớm... đến như vậy là điều bất thường, vì đa số các tổng thống khác đều chọn khoảng 2 năm sau, tức giữa nhiệm kỳ mới tiến hành vận động.

Trong 7 tháng qua, ông Trump có mối quan hệ cực kỳ tệ hại với truyền thông Mỹ.

Trong khi đó, hầu như ông chủ Nhà Trắng chưa thông qua được bất kỳ dự luật, chính sách lớn nào trước sức ép của các nghị sĩ Dân chủ, ví dụ như việc thay thế đạo luật chăm sóc y tế của cựu tổng thống Barack Obama.

Tuy nhiên, đúng như đoạn video trên đã đưa ra, một số thành tựu về kinh tế của Mỹ ở lĩnh vực việc làm, chứng khoán là điều không thể phủ nhận.

Cân não

Dư luận vẫn không giải thích được tại sao ông Trump lại chọn đúng lúc này để tung đoạn video tái tranh cử lên, cũng không biết chiến dịch sẽ triển khai ở đâu và khi nào. Nhưng có thể thấy ông Trump dường như đang “đặt cược” về tính thời điểm.

Đây là lúc tỉ lệ ủng hộ của ông liên tục “thấp kỷ lục” theo khảo sát của nhiều hãng thăm dò. Hồi tuần trước, đài CNN cũng chỉ ra nghịch lý này, khi một vị tổng thống thành công về kinh tế nhưng vẫn bị phản đối.

Đó có thể là lý do để phe ông Trump tranh thủ đánh vào tâm lý người dân, thể hiện qua một tuyên bố trong video: Người ta không muốn ông thành công, nhưng “hãy để tổng thống làm công việc của ông”.

Thêm vào đó, thông tin về việc tái tranh cử của ông Trump giữa lúc chính quyền đang ngập trong các vấn đề nóng, có lẽ cũng là một chiêu đánh lạc hướng dư luận.

Thực tế báo đài Mỹ vẫn dành “đất” để xoáy vào câu chuyện ở Charlottesville hơn là việc ông Trump tái tranh cử. Ngoài ra, một nhân vật đang “ngồi ghế nóng” là Steve Bannon.

Ông Bannon hiện là trưởng cố vấn chiến lược của ông Trump, nhưng hồi đầu tháng này đã bị rút khỏi Hội đồng An ninh quốc gia. Báo chí Mỹ đang đồn ầm ĩ về chuyện Bannon sẽ là người ra đi.

Cuộc biểu tình bạo loạn ở Charlottesville đang khiến cụm hashtag #FireBannon nổi lên trên Twitter, gây sức ép buộc ông Trump sa thải ông Bannon.

Nội bộ chưa yên

Bất kể số phận của Chiến lược gia trưởng Steve Bannon ra sao, một thực tế là Tổng thống Trump công bố video tái tranh cử vào thời điểm nội bộ Nhà Trắng chưa thể yên ổn.

Hôm 13-8, Phó tổng thống Mike Pence đã đứng ra bảo vệ ông Trump giữa những lời chỉ trích nói tổng thống Mỹ thiếu mạnh mẽ trong các phát biểu về vụ biểu tình ở Charlottesville.

Ông Pence chỉ trích truyền thông Mỹ trong cách đưa tin về vụ này, và bản thân mình cũng dùng lời lẽ mạnh mẽ hơn ông Trump để lên án vụ ẩu đả và tông xe chết người ở Charlottesville.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên