13/08/2017 09:09 GMT+7

Ông Trump lý giải chuyện 'cảm ơn'

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có lời giải thích về lời cảm ơn "không đúng với thông lệ" đối với Nga sau khi Matxcơva tuyên bố trục xuất các nhà ngoại giao Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại hội nghị G20 ở Hamburg (Đức) - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại hội nghị G20 ở Hamburg (Đức) - Ảnh: REUTERS

Trong một phát biểu hôm 11-8 (giờ Mỹ), tổng thống Trump khẳng định mình chỉ có ý mỉa mai khi cảm ơn tổng thống Nga Vladimir Putin về việc ông Putin ra lệnh cắt giảm hàng trăm nhà ngoại giao Mỹ ở Nga.

Hãng tin Reuters cho biết các phóng viên đã hỏi ông Trump rằng liệu lời “cảm ơn” ấy có phải là mỉa mai hay không, người đứng đầu Nhà Trắng cũng nói nước đôi: “Nhằm giảm thiểu quỹ lương của chúng tôi, tất nhiên rồi. Tôi nghĩ các anh hiểu mà”.

Cuối tháng 7 vừa qua, tổng thống Nga Putin đã ra lệnh cắt giảm gần 2/3 số lượng nhân viên đại sứ quán và lãnh sự quán Mỹ ở Nga.

Đây là một phần trong hàng loạt hành động dự kiến trả đũa liên quan tới trục xuất, đóng cửa các cơ sở ngoại giao của nhau mà Washington và Matxcơva thay phiên thực hiện.

Sau gần hai tuần im lặng, ông Trump lên tiếng về vấn đề này bằng cách… cảm ơn Nga vì đã giúp Mỹ tiết kiệm ngân sách, và còn thêm rằng “không có lý do gì để các nhà ngoại giao Mỹ phải trở lại đó”.

Ông nói: “Tôi rất biết hơn khi ông ấy (Putin) cho một số lượng lớn người ra đi, vì hiện giờ chúng tôi sẽ còn phải trả thù lao rất ít”.

Hãng tin Reuters nhận xét rằng với việc thường xuyên ca ngợi và lần này lại cảm ơn ông Putin, ông Trump tạo ra cảm giác khó chịu cho người Mỹ. Nhiều ý kiến chỉ trích cho rằng cách nói đó không phù hợp vì trong các vụ việc trả đũa như thế này, người đứng đầu đất nước thường phải bênh vực người nhà của mình trước tiên.

Vì trong khi khen “người ngoài”, thì bản thân ông Trump lại liên tục chỉ trích “người nhà”, đơn cử là những ngôn từ khó nghe về Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions cũng như lãnh đạo đa số tại thượng viện Mitch McConnell.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên