Mở nút thắt vốn, thủ tục và trách nhiệm

26/07/2019 09:40 GMT+7

TTO - Chuyện gì đang xảy ra? Mờ mịt đường cao tốc, ngưng thi công vì thiếu vốn, dự án Trung Lương - Mỹ Thuận lại... 'chết'?

Là tiếng kêu khẩn thiết và câu hỏi lớn tràn ngập nhiều trang báo hôm qua, đang chờ lời đáp bằng hành động khẩn cấp của cơ quan thẩm quyền.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là mắt xích quan trọng nối liền cao tốc Sài Gòn - Trung Lương với Mỹ Thuận - Cần Thơ. Là tuyến cao tốc duy nhất hiện nay mang nhiều kỳ vọng vực dậy hạ tầng giao thông đồng bằng, nhưng nó là một dự án "kỳ lạ".

Đoạn đường chỉ dài hơn 50km mà 10 năm làm chưa xong, đã 2 lần khởi công, chuyển đổi cơ quan quản lý từ Bộ GTVT sang UBND tỉnh Tiền Giang, qua 3 đời chủ đầu tư, nhiều lần khởi động dự án rồi... ngưng thi công!

Đến đầu năm 2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định sử dụng vốn ngân sách "giải cứu" công trình trọng điểm này với những cam kết mạnh mẽ.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu thông xe cuối năm 2020, hoàn thành vào năm 2021, thắp lên hi vọng cho người dân đồng bằng. Nhờ vậy, chỉ hơn 3 tháng "hồi sinh", khối lượng thi công dự án đạt khoảng 15% hơn 10 năm trước. Nhưng người dân chưa kịp mừng, công trình lại "gãy khúc".

Cả nước có 870km đường cao tốc thì vùng trọng điểm nông nghiệp ĐBSCL nối liền trung tâm lớn nhất nước là TP.HCM và miền Đông Nam Bộ chỉ có 40km đường cao tốc Sài Gòn - Trung Lương. Quốc lộ 1 từ TP.HCM về ĐBSCL và ngược lại thường xuyên nghẽn mạch. Không chỉ vào các đợt cao điểm lễ, tết, mà hằng ngày nhiều phương tiện vẫn đang chen chúc, nối đuôi nhau.

Các nút "thắt cổ chai", điểm "đen" đã xuất hiện nhiều năm qua trên đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận.

Chưa giải quyết được đoạn cao tốc huyết mạch này thì bàn chuyện đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ 10 tỉ USD, làm đường cao tốc Sóc Trăng - Cần Thơ - Châu Đốc ra cửa ngõ Tây Nam, xây cầu Mỹ Thuận 2, cầu Rạch Miễu 2, khởi động lại dự án cầu Đại Ngãi, xây siêu cảng biển Trần Đề, cảng nước sâu Hòn Khoai hay hoàn thiện bức tranh giao thông đồng bằng vẫn là chuyện xa vời!

Đã có những cảnh báo: khó thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào năm 2020, kéo theo là cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ khó khởi công trong năm 2019 như dự kiến. Quan trọng hơn, nó làm mất niềm tin của người dân đồng bằng về một công trình giao thông năm lần bảy lượt trắc trở.

Để đảm bảo tiến độ thi công công trình trọng điểm cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, cần xác định đúng nguyên nhân gây tắc nghẽn: vướng vốn, thủ tục đầu tư và trách nhiệm liên quan. Tại sao Thủ tướng đã quyết định "giải cứu" công trình bằng vốn ngân sách, đã xác định rõ mục tiêu, cột mốc thời gian hoàn thành dự án nhưng nay vẫn gặp vướng mắc?

Còn bao nhiêu thủ tục, bao nhiêu cơ quan có thẩm quyền quyết định nữa để 500 tỉ đồng vốn ngân sách, 1.686 tỉ đồng vốn bổ sung thực hiện dự án mới thực sự đến được công trình, đảm bảo tiến độ thi công?

10 năm chưa xây xong một đoạn đường chỉ dài hơn 50km đúng là chuyện lạ. Nhưng lạ lùng hơn là vướng mắc vốn, thủ tục lặp đi lặp lại, công trình đình hoãn gây lãng phí, cơ hội đầu tư và phát triển ĐBSCL và TP.HCM mà vẫn chưa rõ cơ quan nào chịu trách nhiệm?

Chừng nào nút thắt vốn, thủ tục và trách nhiệm chưa thông thì chắc chắn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vẫn chưa chạy được.

Khó thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào năm 2020 Khó thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào năm 2020

TTO - Đến nay, mốc thời gian thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào năm 2020 đã đến gần nhưng những vướng mắc của dự án chưa được giải quyết.

TS TRẦN HỮU HIỆP
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận