22/02/2013 06:40 GMT+7

Mở lối cho người tìm việc

TRUNG CƯỜNG
TRUNG CƯỜNG

TT - Ngày 25-2, chương trình “Tiếp sức người lao động” năm 2013 sẽ chính thức ra quân và hoạt động suốt năm 2013.

VK3wL5pD.jpgPhóng to
Người lao động được tình nguyện viên chương trình “Tiếp sức người lao động năm 2011” (phải), do Thành đoàn TP.HCM phối hợp với báo Tuổi Trẻ tổ chức, hướng dẫn tìm việc làm tại bến xe miền Tây - Ảnh: Nguyễn Nam

Ông Nguyễn Văn Sang - phó giám đốc Trung tâm Hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên TP.HCM (Yes Center) - cho biết thêm về chương trình này:

- Đây là năm thứ ba chương trình “Tiếp sức người lao động” do Yes Center phối hợp với báo Tuổi Trẻ và các quận, huyện đoàn thực hiện, nối tiếp sự thành công của hai năm trước đó. Mục đích xuyên suốt của chương trình là hỗ trợ tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm miễn phí cho người lao động từ các tỉnh đến TP.HCM tìm kiếm việc làm, tránh tình trạng “cò việc làm” lừa đảo. Qua đó đáp ứng nhu cầu lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn TP, góp phần sử dụng có hiệu quả nguồn lao động, giảm thất nghiệp, tệ nạn xã hội. Chương trình cũng góp phần thể hiện vai trò xung kích tình nguyện của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong việc đồng hành cùng thanh niên trên đường lập nghiệp.

* Chương trình năm nay được thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Chương trình “Tiếp sức người lao động” thực hiện suốt năm 2013, lễ ra quân từ ngày 25-2 và có hai đợt cao điểm: việc làm hè (tháng 7 và 8), việc làm mùa vụ tết (tháng 11). Các tình nguyện viên sẽ thay nhau túc trực ở các văn phòng đặt tại bốn bến xe: miền Đông, miền Tây, An Sương, Ngã Tư Ga. Thời gian hoạt động: 7g30-11g30 và 13g30-17g30 từ thứ hai đến thứ sáu, riêng thứ bảy hoạt động vào buổi sáng. Các tình nguyện viên đón người lao động từ xe khách xuống, người nào có nhu cầu sẽ được tư vấn, giới thiệu việc làm, cung cấp thông tin về nhà trọ, phương tiện di chuyển an toàn, giá cả hợp lý...

Ngoài ra, doanh nghiệp và người lao động có nhu cầu tìm việc có thể liên hệ qua tổng đài 1088 (nhấn 155) sẽ được tiếp nhận thông tin và tư vấn trực tiếp công việc phù hợp với năng lực.

* Thị trường cung - cầu lao động năm nay dự báo gặp nhiều khó khăn, chương trình có những đổi mới nào để đáp ứng tình hình trên?

- Dự báo tình hình thị trường lao động năm 2013 gặp nhiều khó khăn nên Yes Center đã mở thêm một văn phòng tại bến xe Ngã Tư Ga, tăng cường hệ thống bảng biểu và đèn led chiếu các thông tin tuyển dụng tại các bến xe. Năm nay Yes Center cũng chủ động phối hợp với các tỉnh đoàn tuyên truyền chương trình đến thanh niên địa phương, thông tin ở bến xe các tỉnh. Đồng thời thông tin thường xuyên về chương trình trên đài phát thanh các tỉnh, trên các website Trung ương Đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên, Thành đoàn và website sieuthivieclam.vn.

Yes Center cũng chủ động liên hệ các đơn vị sử dụng lao động đăng ký tuyển dụng, hiện đã có sẵn 2.000 chỗ làm chờ người lao động. Ngoài ra, chúng tôi cũng tập huấn kỹ lưỡng kỹ năng tư vấn hướng nghiệp, tiếp cận người lao động cho 300 tình nguyện viên. Về nhà trọ, Yes Center đã phối hợp với các quận, huyện đoàn vận động các chủ nhà trọ tham gia chương trình, chuẩn bị sẵn chỗ trọ có giá vừa túi tiền người lao động và an toàn. Chúng tôi còn phối hợp với đội xe của các bến xe, đưa người lao động đến chỗ trọ, chỗ làm an toàn.

* Những ngành nghề Yes Center hướng đến giới thiệu cho người lao động trong năm 2013?

- Trước mắt, Yes Center có 2.000 chỗ làm, kế hoạch trong năm 2013 là 20.000 chỗ làm và giới thiệu việc làm cho 15.000 người lao động. Những ngành nghề mà đơn vị sử dụng lao động cần tuyển dụng đa dạng như lao động phổ thông, nhân viên kỹ thuật điện, cơ khí, kế toán, nhân viên văn phòng, bán hàng... Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy nhu cầu lao động trong lĩnh vực sản xuất không nhiều, trong khi nhu cầu giúp việc nhà, dịch vụ thương mại đang cao, nên năm nay Yes Center hướng đến ngành nghề này. Yes Center cũng phối hợp với Công ty Dịch vụ xuất khẩu lao động & chuyên gia (Suleco) giới thiệu việc làm cho những lao động có nhu cầu xuất khẩu lao động.

* Đối với người lao động chưa tìm được việc làm thích hợp, Yes Center có những hỗ trợ nào?

- Trong quá trình tiếp cận, giới thiệu việc làm, nếu người lao động có nhu cầu học nghề Yes Center sẽ tư vấn những ngành nghề phù hợp với họ. Hiện Yes Center có các khóa đào tạo kỹ năng, sơ cấp, trung cấp các ngành nghề như: kỹ thuật cắt - uốn - nhuộm tóc, trang điểm, tin học, thiết kế quảng cáo, kế toán, điện dân dụng... với học phí hợp lý. Trong năm 2013, Yes Center có nhiều đợt giảm học phí học nghề từ 10-40%. Ngoài ra có 100 suất học bổng (1,5 triệu đồng/suất) cho lao động các tỉnh lên TP tìm việc làm muốn học nghề. Người lao động liên hệ học nghề tại văn phòng Yes Center: 1A Nguyễn Văn Lượng, P.6, Q.Gò Vấp (ĐT: 39849422); 4A Phạm Ngọc Thạch, P.Bến Nghé, Q.1 (ĐT: 38238858) và văn phòng tại các bến xe trên.

Chuẩn bị sẵn hồ sơ xin việc

* Qua hai năm thực hiện chương trình, ông có lời khuyên gì đối với người lao động để được sớm giới thiệu việc làm?

- Do những năm trước thông tin chương trình chưa phổ biến rộng rãi đến người lao động, bên cạnh đó là thói quen của người lao động các tỉnh không chuẩn bị sẵn hồ sơ xin việc, nên việc giới thiệu việc làm của chương trình gặp khó khăn, người lao động phải quay về tỉnh làm hồ sơ xin việc mất nhiều thời gian, tốn kém. Để tránh tình trạng này, người lao động cần chuẩn bị một đơn xin việc có dán ảnh, hai sơ yếu lý lịch có xác nhận của địa phương, bản sao hộ khẩu, CMND, các văn bằng chứng chỉ (có sao y) và giấy tạm vắng/tạm trú.

TRUNG CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên