Thứ 4, ngày 5 tháng 8 năm 2020

Mồ hôi vẫn chảy trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

11/04/2020 14:32 GMT+7

TTO - 21h ngày đầu tháng 4, thị xã Cai Lậy, Tiền Giang im lìm khác lạ từ lệnh 'cách ly xã hội'. Nhưng cách đó khoảng 3km, một khung cảnh hoàn toàn đối ngược: công trường thuộc dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vẫn vang rền tiếng máy móc.

Mồ hôi vẫn chảy trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Ảnh 1.

Thiết bị cơ giới làm việc trên công trình cao tốc - Ảnh: M.TR.

Họ thi công ngay mùa dịch Covid-19 để đảm bảo công trình đúng tiến độ với những điều kiện an toàn lao động mới được đưa ra.

Ban đầu mọi người cũng hơi lạ lẫm, nhưng rồi nhanh chóng quen vì thấy thật sự cần thiết trong lúc dịch bệnh nguy hiểm này.

“Trước đây, thỉnh thoảng anh em tụi tôi cũng túm tụm lại nói dăm câu ba điều cho vui, nhưng dịch dã này không dám nữa. Ai được phân công làm gì thì làm nấy, hạn chế tiếp xúc. Dù đeo khẩu trang, mình vẫn phải giữ khoảng cách.

Anh Nguyễn Văn Hưng

Mồ hôi vẫn chảy trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Ảnh 3.

Bình thường vị trí này cần ít nhất 10 người nhưng những ngày này chỉ còn ít người - Ảnh: M.TR.

Trước làm xong rửa tay, giờ rửa tay mới vô làm

Đường dẫn vào gói thầu LX10 và LX11 thuộc công trình dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, ngoài hệ thống camera giám sát, những ngày này còn được tăng cường thêm rào chắn để ngăn chặn những người không có phận sự vào.

Đi ngang qua lán trại, chỗ để công nhân nghỉ ngơi cũng được bố trí thêm những điểm phát khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn và bộ phận y tế đo thân nhiệt... 

Những nỗ lực ngăn ngừa sự xâm nhập virus corona vào công trường xây dựng được thể hiện rất rõ ràng, quyết liệt.

"Mọi thứ phải thay đổi, thay đổi để phù hợp với tình hình thực tế. Nếu như trước đây làm việc xong mới rửa tay thì bây giờ rửa tay xong mới vô ca làm việc" - anh Nguyễn Văn Phượng, kỹ sư hiện trường, vừa rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn để chuẩn bị vào ca vừa nói về quy định an toàn mới.

Và đã nhanh chóng thành thói quen, các công nhân sau khi mang trang phục bảo hộ xong đều rửa tay sát khuẩn trước khi vào công việc. 

Nghe có vẻ trái khoáy với những công nhân lao động tay chân, nhưng đây là công đoạn bắt buộc đã được đưa vào quy trình lao động kể từ khi xuất hiện dịch COVID-19.

Tại một mố cầu đang thi công thuộc gói thầu XL07, anh Nguyễn Văn Hưng, anh Lê Hữu Tân và Lê Đình Toàn đang căn chỉnh những tấm côppha thép trước khi đổ bêtông. 

Nếu như trước đây họ sẽ hợp lực, tập trung vào một vị trí nào đó xong rồi mới chuyển qua vị trí khác thì nay mỗi người chọn một vị trí để vừa kiểm tra, vừa tự căn chỉnh.

Anh Hưng cho biết trước khi làm, các công nhân được căn dặn rất kỹ về biện pháp an toàn lao động. Đặc biệt trong giai đoạn này được lưu ý về giữ khoảng cách cần thiết để phòng ngừa sự lây lan bệnh dịch nên ai cũng tự ý thức tuân thủ.

Cạnh mố cầu nơi anh Hưng đang thi công, một nhóm công nhân chừng 10 người đang chia nhau ra chuyển những thanh thép dài qua một vị trí khác để chuẩn bị cho việc đổ bêtông. 

Mọi người được phân công theo thứ tự từng người một tiến đến vị trí đống thép để nhận thép mang đi. Khoảng cách được duy trì không quá gần.

Kỹ sư hiện trường Nguyễn Văn Phượng cho biết tình hình dịch bệnh đã ảnh hưởng ít nhiều đến sản xuất, thi công trên công trường. 

"Nhưng vì đảm bảo đúng tiến độ, bên cạnh đó những biện pháp phòng ngừa dịch lây lan được áp dụng nghiêm ngặt nên các kỹ sư, công nhân đều an tâm làm việc. 

Toàn thể anh em quyết liệt thi công ngày đêm, chia 3 ca làm liên tục để đưa công trình về đích đúng tiến độ, phục vụ nhu cầu đi lại của bà con các tỉnh miền Tây Nam Bộ", kỹ sư Phượng cho hay.

Mồ hôi vẫn chảy trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Ảnh 4.

“Cách ly xã hội” và đeo khẩu trang cũng được thực hiện nghiêm ngặt trên công trường thi công đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Ảnh: M.TR.

Giảm công nhân tại một vị trí

Kỹ sư Huỳnh Tấn Tài, trưởng nhóm 1 thuộc Ban quản lý dự án Trung Lương - Mỹ Thuận, cho biết ngoài những biện pháp đảm bảo an toàn lao động cho công nhân như sát khuẩn trước khi vào làm việc, đo thân nhiệt... thì ngay trong việc bố trí công nhân thi công cũng phải thay đổi.

Chỉ tay về một mố cầu đang thi công dang dở, kỹ sư Tài nói: "Mố cầu đó bình thường sẽ có 10 công nhân làm việc, người đầm bêtông, người chỉnh sửa côppha, người điều chỉnh vị trí đổ bêtông, nhưng nay chỉ có 3-4 người để đảm bảo khoảng cách an toàn theo khuyến cáo. 

Tuy việc bố trí ít người như vậy sẽ phần nào gây khó khăn cho công nhân, công việc cũng chậm hơn một chút nhưng trong tình hình dịch bệnh này là cần thiết. Có như vậy mình mới đạt được hai mục tiêu, vừa thi công xuyên suốt vừa đảm bảo an toàn cho công nhân".

Đặc biệt, kỹ sư Tài kể thêm làm việc trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, tất cả cán bộ, kỹ sư, công nhân đều được yêu cầu tránh tiếp xúc với người bên ngoài, và ăn uống theo ca kíp, không tụ tập.

Ông Nguyễn Tấn Đông, tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, khẳng định đó là điều bắt buộc. 

"Phải thực hiện nghiêm chỉnh chỉ đạo của Chính phủ, các khuyến cáo của Bộ Y tế. Chúng tôi phải đặt ra tiêu chí an toàn cho người lao động lên hàng đầu để không những chính họ, gia đình họ mà cả chúng tôi cũng yên tâm".

Ông Đông cho biết thêm việc thi công tại công trình thuộc dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vẫn làm 3 ca. 

"Tất nhiên, khi bước vào thi công, chúng tôi tính toán tổ chức triển khai tại những khu vực xa dân cư, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân nơi dự án đi qua", ông Đông nói.

Mong lắm cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

"Là tài xế xe khách gần như ngày nào cũng đi từ miền Tây lên TP.HCM, chúng tôi rất mong ngày thông xe tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận này.

Con đường chỉ vài chục kilômet đã trễ hẹn nhiều lần rồi, hi vọng lần này sẽ không thất hứa nữa dù có diễn ra dịch bệnh" - ông Nguyễn Trần A, một tài xế ở huyện Bình Chánh, TP.HCM, chia sẻ.

Ông nói cũng lo khi dịch bệnh xảy ra, công trình có thể bị trì hoãn thi công. Nhưng khi biết công nhân vẫn được tổ chức làm việc như bình thường thì ông rất mừng.

Đây là con đường huyết mạch nối liền hai khu vực kinh tế năng động TP.HCM và miền Tây Nam Bộ, Chính phủ và các nhà thầu nên có các biện pháp quyết liệt để không một lần nữa trễ hẹn với dân.

MẠNH DŨNG

Công trường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thi công xuyên Tết Công trường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thi công xuyên Tết

TTO - Những ngày này, trên công trường dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, nhiều công nhân, cán bộ kỹ thuật cố giấu nỗi nhớ nhà, căng mình làm việc để đáp ứng mong mỏi của hơn 21 triệu bà con ĐBSCL: thông tuyến vào cuối năm 2020.

MẬU TRƯỜNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận