20/06/2015 12:55 GMT+7

Mỏ đá Tân Cang: đoàn xe chở đá “ém quân”

HÀ MI
HÀ MI

TT - Bất ngờ xuất hiện để giám sát hoạt động kiểm tra tải trọng xe ở khu vực mỏ đá Tân Cang (thuộc ấp Thiên Bình, xã Tam Phước, TP Biên Hòa) ngày 19-6, đoàn kiểm tra của tỉnh Đồng Nai tiếp tục phát hiện xe chở đá quá tải.

Đoàn xe tải chở đá "ém quân" bên đường đối phó với đoàn kiểm tra - Ảnh: H.Mi

Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Đồng Nai (còn gọi là đoàn 07) có nhiệm vụ khá đặc biệt là kiểm tra, giám sát ngược lại các lực lượng làm nhiệm vụ xử lý xe quá khổ, quá tải nên họ được quyền kiểm tra công khai và không công khai.

Vì vậy, sáng cùng ngày nhiều thành viên trong đoàn lên một xe 16 chỗ ngồi rồi bất ngờ đến khu vực có xe ben ra vào mỏ đá Tân Cang 8, Tân Cang 5 ở ấp Thiên Bình, xã Tam Phước âm thầm ghi hình. Đoàn đã cho xe bám theo xe ben 15 tấn biển số 60S-0037 của Công ty Cường Thuận Idico đang chở đá đi về hướng chốt kiểm tra, yêu cầu cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông bước ra kiểm tra giấy tờ.

Khi đó, tài xế Nguyễn Mạnh Hùng trình phiếu cân đá ghi trọng lượng xuất khỏi mỏ đá Tân Cang 8 (thuộc Công ty Đồng Tân) là 26,6 tấn, trong khi giấy kiểm định chỉ cho phép chở 8,7 tấn nên thanh tra lập biên bản vi phạm vận chuyển hàng vượt quá tải trọng.

Quá tải trọng đến 200%

Theo đoàn kiểm tra, dù nhiều xe đã chuyên chở bằng mép thùng chứa hàng, có phủ bạt nhưng khi kiểm tra phát hiện vi phạm chở quá tải trọng cầu, đường từ 10 - 60% và quá tải trọng thiết kế từ 100 - 200%. Vì vậy, các lực lượng chức năng tiếp tục kiểm tra, kiên quyết chấn chỉnh hoạt động kiểm soát, xử lý xe quá khổ, quá tải…

Đoàn tiếp tục đề nghị cảnh sát giao thông đưa thêm xe tải biển số 60S-6299 kiểm tra phiếu cân. Tài xế xuất trình phiếu cân đá 21 tấn của mỏ đá Tân Cang 5 (thuộc Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và vật liệu Đồng Nai) nhưng xe chỉ được phép chở 11 tấn. Do tài xế chưa xuất trình được một số giấy tờ liên quan để xử lý nên đoàn đã giao thanh tra giao thông kiểm tra, xử lý. 

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, các xe chở đá qua kiểm tra dù chở ngang hoặc thấp hơn thùng xe nhiều nhưng khi kiểm tra đều quá tải trọng rất lớn.

Anh Hùng, một người dân ở đường Hàm Nghi, cho biết: “Xe không còn chở đá vun cao, vương vãi như trước. Nhưng tuyến đường này hằng ngày vẫn bị xe chở đá làm hư đường. Mưa xuống những ngày qua đường nhầy nhụa bùn”. Ở khu vực này các cơ quan chức năng cũng chưa hoàn thiện biển báo tốc độ, khoảng cách và giới hạn tải trọng để có cơ sở xử lý xe vi phạm. 

Lúc 9g30 cùng ngày, khi có báo động về đoàn kiểm tra, các xe tải chở đá hầu hết đã dừng lưu thông trên đường Hàm Nghi để ra quốc lộ 51. Tài xế bước ra xe đi đi lại lại nhìn đoàn kiểm tra. Lúc này đoàn kiểm tra lên xe chạy đi rồi bất ngờ quay trở lại hướng vào mỏ đá. Tại đây, đoàn đã chứng kiến tài xế đóng cửa xe, đậu xe dọc bên đường.

Tiếp tục đi sâu vào bên trong mỏ đá, đoàn kiểm tra thấy đoàn xe chở đá nối đuôi nhau hàng chục chiếc “ém quân”, không chạy.

Một thành viên trong đoàn kiểm tra cho biết sắp tới đoàn sẽ đề xuất lập trạm cân ở vị trí thích hợp và gắn camera ở khu vực có xe ra vào mỏ đá Tân Cang nhằm xử lý mạnh tay các xe quá tải.

HÀ MI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên