27/04/2014 07:35 GMT+7

Mở "áp": gọi taxi, đi an toàn

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TT - “Có thể biết ngay xe taxi nào đang ở gần, có xác nhận đến đón mình hay không.

Ứng dụng di động cho tín đồ bóng đáAppcent: kho ứng dụng giải trí di động cho người Việt

Bfh3qFO0.jpgPhóng to
GrabTaxi thông báo cho tài xế có khách đặt chuyến kèm số điện thoại khách cùng quãng đường cụ thể và khách hàng có thể thấy vị trí taxi gần khu vực của mình trên bản đồ Google Maps (ảnh nhỏ) - Ảnh: T.Trực

Tính số kilômet, số tiền tương đối chính xác (tài xế không chạy linh tinh được), biết tên và số điện thoại tài xế (có quên cũng gọi được) và còn được giảm tiền trong thời gian khuyến mãi” - trích tin nhắn từ Facebook Nguyễn Thanh Thùy chia sẻ về ứng dụng đặt chỗ taxi.

“Rất ưng!”, “Thích vì được giảm giá”, “Tôi an tâm khi khách biết rõ mình đang tới và chờ”... Nhận xét từ cả khách đi xe lẫn tài xế taxi khi dùng ứng dụng di động (app*) để gọi taxi. Vậy gọi taxi bằng điện thoại bình thường, hoặc cứ ra đường và đón taxi khác gì gọi từ ứng dụng trên điện thoại thông minh (smartphone)?

Trong vai khách hàng gọi taxi bằng app, chúng tôi thử nghiệm chọn GrabTaxi từ chợ ứng dụng Google Play cài đặt về smartphone của mình, đăng ký với số di động và bắt đầu hành trình.

Khách và tài xế cùng có lợi

Tải GrabTaxi từ các chợ ứng dụng Android (http://bit.ly/grabtaxi-Android), iPhone (iOS: http://bit.ly/grabtaxi-iOS) và Windows Phone (http://bit.ly/grabtaxi-Windows).

Dựa trên kết nối Internet, ứng dụng khai thác chức năng định vị vị trí từ GPS (hệ thống định vị toàn cầu) tích hợp trong hầu hết các dòng điện thoại thông minh hiện có trên thị trường. Nhờ GPS, app biết bạn đang đứng ở đâu, từ đó hệ thống tổng đài rà soát tự động các xe taxi đang ở gần quanh khu vực, cũng nhờ GPS, chọn nhanh một chiếc gần nhất chưa có khách. Khi đó, cả khách lẫn tài xế xe được chọn đều được app cung cấp số điện thoại của nhau để gọi trực tiếp.

Ngoài ra, bản đồ số Google Maps tích hợp trong app hiển thị nhanh quãng đường dự kiến khi khách chọn nơi đi và đến, kèm theo số tiền ước lượng phải trả. Như vậy trước khi lên xe, chúng tôi đã có thể nắm được cơ bản quãng đường sẽ đi bao nhiêu kilômet và ước lượng phải trả bao nhiêu tiền theo mức giá taxi bốn hay bảy chỗ tài xế đăng ký, họ tên và ảnh nhận diện tài xế đến đón, số điện thoại và cả biển số xe. Thoát khỏi tâm lý bất an bị “vẽ đường”, “taxi chặt chém” luôn rình rập không chỉ với du khách nước ngoài mà cả những “nai vàng ngơ ngác” thiếu cảnh giác, tiện lợi trong trường hợp để quên đồ trên xe cần liên lạc.

Chỉ vài giây sau khi chúng tôi ra lệnh cho app gọi taxi giúp, anh tài xế gọi trực tiếp vào số máy di động để xác nhận địa điểm và thời gian đến đón. Và khi đến nơi, app “hỏi” đánh giá về tài xế để hệ thống tổng hợp dựa trên ý kiến khách hàng. Những tài xế có hành vi xấu hoặc bị phản hồi kém trên ba lần, GrabTaxi sẽ loại ra khỏi chương trình để bảo vệ người tiêu dùng. Quy định này áp dụng tương tự cho các số điện thoại khách hàng hủy chuyến không báo khi đặt xe.

Không chỉ có khách hàng hưởng các lợi ích, tài xế taxi tham gia áp dụng chương trình rất hồ hởi chia sẻ. Chuyện “không lo giành tài” là điều tất cả tài xế dùng GrabTaxi ưng ý nhất. Anh Phùng Minh Đức, một tài xế tham gia GrabTaxi, cho biết: “Rất tiện lợi vì một khi nhận tin báo được chọn từ app hiển thị trên di động, tôi biết chắc rằng hành khách sẽ đợi mình, họ sẽ đi từ đâu đến đâu mà không phải lo chạy thật nhanh cho kịp trước khi có xe vãng lai khác đón mất”. Đồng quan điểm, anh Đỗ Chuyên - một tài xế khác - nhận xét: “Không lo giành tài nên lái xe đón khách an toàn hơn. Khách biết rõ mình đang đi tới đâu qua bản đồ số trên máy họ”. Theo đó, lợi điểm cho cánh tài xế còn là tiết kiệm nhiên liệu di chuyển tìm khách, có thể từ chối khi lộ trình không phù hợp.

“Bữa giờ gần hai tháng tham gia chương trình, tôi đón thêm được tầm 30% khách mỗi tháng. Rất ít khách hủy chuyến, không ảnh hưởng mà còn tăng doanh thu thêm cho hãng - anh Minh Đức vui vẻ chia sẻ - GrabTaxi thử nghiệm miễn phí dịch vụ ba tháng đầu tham gia chương trình, nhưng tôi thấy anh em tài xế sẽ đăng ký dùng tiếp nếu mức phí của họ hợp lý vì cả hai cùng có lợi”.

Tuy nhiên, ứng dụng hiện cũng có những khuyết điểm. Ứng dụng GrabTaxi buộc có kết nối Internet để định vị GPS và tính toán, do đó smartphone khách lẫn tài xế cần có kết nối Internet qua WiFi hay 3G. “Nhiều lúc mạng 3G chập chờn giữa chừng làm khách đặt chỗ bị hủy ngay lúc xác nhận, hay GPS trên máy khách định vị sai lệch nên mình đi đón khó khăn hơn khi đường nơi đó không thuận tiện” - anh Minh Đức cho biết.

Đi taxi an toàn ở Đông Nam Á

Ý tưởng về GrabTaxi được hai cựu sinh viên Trường ĐH Harvard Anthony Tan và Hooi Ling Tan phát triển năm 2011, giành giải á quân trong cuộc thi “Ý tưởng kinh doanh”, giúp giải quyết tình trạng “chặt chém” khách đi taxi rất phổ biến ở các quốc gia Đông Nam Á và cải thiện thu nhập cho tài xế. GrabTaxi xuất phát từ Malaysia (tên gọi MyTeksi), tiếp đó mở rộng sang Philippines, Thái Lan, Singapore và gần đây nhất là Việt Nam. Tính đến tháng 4, GrabTaxi có hơn 250.000 người dùng ở khu vực Đông Nam Á, có hơn 1 triệu lượt tải và theo công ty, cứ hai giây có một lệnh đặt chỗ bằng GrabTaxi.

Khác với hai ứng dụng Tappxi và myTaxiControl chuyên cung cấp lộ trình đường đi từng được giới thiệu trên Tuổi Trẻ, GrabTaxi đóng vai trò một dịch vụ điều phối, giúp đặt trước chỗ taxi, đồng thời hỗ trợ tài xế tiếp cận khách hàng một cách chắc chắn và tiết kiệm hơn.EasyTaxi của Rocket Internet hiện là đối thủ cạnh tranh chủ yếu của GrabTaxi tại thị trường Việt Nam.

(*) Ứng dụng di động, gọi rút gọn “áp” (app)

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên