28/04/2014 07:47 GMT+7

Miệng nói dân chủ nhưng làm theo lối "quan chủ"

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TT - Đó là một trong những lưu ý cần phải hết sức tránh đã được Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm nhấn mạnh tại chương trình truyền hình trực tiếp “Lắng nghe và trao đổi” với chủ đề “Thái độ, ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân: tiếng nói của cán bộ công chức trẻ” diễn ra sáng chủ nhật 27-4, do Thường trực HĐND TP phối hợp với Đài truyền hình TP tổ chức.

Bà Tâm nhắc lại lời dạy của Bác Hồ là phải thấu hiểu người dân để từ đó chăm lo cho dân, nâng cao dân trí và cần đẩy mạnh tuyên truyền giúp người dân hiểu được pháp luật nhằm phát huy dân chủ.

Bà Tâm nhấn mạnh muốn phát huy dân chủ trong khi người dân không am hiểu pháp luật và không được giải thích tận tình thì điều mong muốn này cũng không đến được với người dân. Bà Tâm nói tiếp: không thấu hiểu (dân), Bác Hồ gọi đó là bệnh quan liêu. Không hiểu dân, không chịu khó tuyên truyền, không chịu khó giải thích, chính vì vậy mà dẫn đến chuyện miệng thì nói dân chủ nhưng làm thì theo lối “quan chủ”.

Tại chương trình, bà Tâm chất vấn: Sở Xây dựng TP nhận được nhiều lời khen trong thời gian qua nhưng cử tri hay nói ở sở này và các bộ phận có liên quan “ngâm hồ sơ”. “Không biết tình trạng này có nhiều không, tôi nghe bà con phản ảnh khá nhiều, cử tri không nói là làm chậm mà nói là ngâm hồ sơ” - bà Tâm hỏi. Ông Nguyễn Tiến Hưởng - giám đốc Trung tâm thông tin và dịch vụ xây dựng Sở Xây dựng TP - đáp lời: sở rất quyết liệt trong cải cách hành chính, đã có nhiều tiến bộ, đặc biệt là ý thức phục vụ của cán bộ, công chức đã có nhiều chuyển biến rõ rệt...

Nghe ông Hưởng liệt kê nhiều giải pháp phục vụ dân đã làm, bà Tâm hỏi tiếp: những giải pháp đó nhằm giúp cho cán bộ, công chức nâng cao trách nhiệm của mình nhưng vì sao người dân vẫn còn phàn nàn nhiều vậy? Đáp lời, ông Hưởng nói có nhiều kết quả đạt được, tuy nhiên khi nhìn lại thì chính bản thân ông thấy rằng cũng còn đâu đó những trường hợp mà người dân phải đi lên đi xuống nhiều lần để có thể nộp được hồ sơ. Bà Tâm cho rằng có thể nhũng nhiễu ở giai đoạn trước hẹn (trả hồ sơ), ví dụ như người dân mang hồ sơ đến nộp thì được hướng dẫn mang về để hoàn thiện và sau đó lại tiếp tục hướng dẫn hoàn thiện nữa, cứ như vậy làm người dân rất ngán ngại. “Ở Sở Xây dựng TP còn tình trạng này không?”, trả lời câu hỏi của bà Tâm, ông Hưởng đáp: “Theo tôi nhận thấy là vẫn còn” và ông cũng giải thích nhiều lý do của tình trạng này.

Trong khi đó, sau khi nghe lãnh đạo UBND huyện Bình Chánh nói nhiều về những nỗ lực và kết quả mang lại sự hài lòng của người dân, ông Huỳnh Công Hùng - trưởng Ban văn hóa xã hội HĐND TP - đặt vấn đề: Ở huyện này, khâu tiếp nhận và trả hồ sơ thì tốt, tỉ lệ người dân hài lòng trên 70% nhưng khi gặp lại bà con thì vẫn còn những phàn nàn như chờ đợi lâu, không đúng hẹn, đòi bổ sung giấy tờ, hướng dẫn không rõ ràng, phải sửa đổi nhiều lần, hướng dẫn không thống nhất. Như vậy đánh giá về chỉ số hài lòng có vấn đề, hình thức không?

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên