03/07/2014 19:50 GMT+7

Microsoft bắt tay Qualcomm, tham gia thị trường nhà thông minh

THÚY QUỲNH
THÚY QUỲNH

TTO - Gã khổng lồ phần mềm Mỹ Microsoft vừa bắt tay công ty bán dẫn Qualcomm cùng nhiều doanh nghiệp công nghệ khác để tiến vào thị trường đầy tiềm năng: nhà thông minh (smarthome), hay còn gọi là "nhà kết nối" (connected home).

8qPiuXay.jpgPhóng to
Ảnh: Reuters
Mới đây, Microsoft gia nhập AllSeen Alliance, một liên minh khoảng 50 doanh nghiệp công nghệ – bao gồm nhiều tên tuổi lớn khác như Panasonic, LG Electronics và Sharp – với mục tiêu thúc đẩy những công nghệ và giao thức liên quan đến sản phẩm nhà thông minh (smarthome).

Reuters bình luận, ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia nghiên cứu và sản xuất các giải pháp nhà thông minh với các chức năng như chống trộm, theo dõi thiết bị điện tử từ xa thông qua kết nối Internet; tuy nhiên, cũng giống như công nghệ ghi băng cassette vào những ngày đầu tiên, độ tương thích lẫn nhau giữa những ngôi nhà thông minh này rất thấp. Và đây là lý do cho sự ra đời của AllSeen Alliance, cũng như một liên minh tương tự sắp ra mắt trong thời gian tới bởi những đối thủ của Qualcomm.

Qualcomm và các doanh nghiệp công nghệ tin rằng việc sớm thiết lập các tiêu chuẩn dành cho mọi thiết bị thông minh, như nhà, xe hơi và thiết bị di động sẽ giúp thúc đẩy việc cho ra đời các sản phẩm mới từ phía nhà sản xuất. Vì thế, bên cạnh AllSeen Alliance, Qualcomm cũng đang là đơn vị dẫn đầu trong việc phát triển một chuẩn mang tên AllJoyn và hoàn toàn miễn phí sử dụng cho các công ty có nhu cầu.

Tuy nhiên, cũng giống như cuộc chiến định dạng video Betamax và VHS ngày xưa, hay gần đây là cuộc chiến giữa hai chuẩn Blu-ray và HD-DVD, vẫn còn quá sớm để giới công nghệ ở thung lũng Sillicon quyết định xem đâu là chuẩn duy nhất dành cho nền tảng nhà thông minh.

Apple, gã khổng lồ công nghệ Mỹ luôn nổi tiếng với việc hạn chế đến mức thấp nhất sự tùy biến dành cho các sản phẩm của mình, gần đây vừa giới thiệu HomeKit, cho phép "quy về một mối" các giải pháp gia dụng như mở cửa ga-ra xe, bóng đèn và điều chỉnh nhiệt độ trong nhà. Không chịu đứng yên, Google cũng vừa tuyên bố hợp tác cùng Mercedes-Benz, Whirlpool và hãng sản xuất bóng đèn LIFX để tích hợp sản phẩm của những công ty này vào trong hệ thống điều chỉnh nhiệt độ và phát hiện hỏa hoạn Google's Nest của mình.

"Tất cả những thứ này cần phải tương thích cùng nhau. Chẳng ai muốn đi mua một TV rồi băn khoăn không biết nó có tương thích với dàn loa ở nhà hay không", nhà phân tích Stacy Rasgon của công ty Bernstein bình luận.

THÚY QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên