09/03/2016 09:06 GMT+7

MH370 vẫn còn là bí ẩn

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Những số liệu thể hiện nỗ lực tìm kiếm của đội ngũ quốc tế đã được công bố đúng hai năm xảy ra sự kiện máy bay MH370 biến mất nhưng câu trả lời đích thực vẫn chưa có.

Người thân của hành khách phản đối trong dịp tưởng niệm ở chùa Lama tại Bắc Kinh ngày 8-3. Trên bảng khẩu hiệu ghi “Mẹ sẽ chờ con mãi mãi và không bao giờ quên con” - Ảnh: Reuters
Người thân của hành khách phản đối trong dịp tưởng niệm ở chùa Lama tại Bắc Kinh ngày 8-3. Trên bảng khẩu hiệu ghi “Mẹ sẽ chờ con mãi mãi và không bao giờ quên con” - Ảnh: Reuters

Tôi phải tiếp tục cuộc chiến vì tôi vẫn chưa nhận được câu trả lời

Ông GHYSLAIN WATTRELOS  (người Pháp, đã bị mất vợ và hai con trong chuyến bay MH370)

Báo cáo của các nhà điều tra về vụ mất tích chiếc máy bay số hiệu MH370 của Hãng Malaysia Airlines đã được công bố đúng ngày 8-3 như họ đã hứa vào dịp tròn hai năm ngày máy bay biến mất.

Tuy nhiên buổi công bố tiếp tục khiến người thân các nạn nhân thất vọng vì không có thêm các thông tin mới về số phận chiếc máy bay xấu số.

Người thân các nạn nhân nói rằng họ thất vọng vì trong bản báo cáo dài ba trang, các nhà điều tra cho biết “vẫn đang hoàn tất các phân tích, kết quả, kết luận và các đề xuất an toàn trong tám lĩnh vực liên quan đến vụ mất tích”.

Bản báo cáo, được gửi cho thân nhân những người gặp nạn trước khi được công bố chính thức, cũng không đưa ra nhiều chi tiết liên quan đến việc tìm thấy các mảnh vỡ nghi của MH370 tại đảo Réunion thuộc Pháp và ở Mozambique mới đây.

Đội điều tra cho biết sẽ công bố báo cáo đầy đủ một khi tìm thấy xác máy bay hoặc chấm dứt quá trình tìm kiếm.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak tuyên bố quá trình tìm kiếm sẽ kết thúc trong năm nay, hạn chót được đặt ra vào tháng 6-2016, nhưng ông lạc quan cho rằng sẽ tìm thấy chiếc máy bay và cam kết chính phủ nước này sẽ dốc toàn bộ sức lực để giải đáp bí ẩn.

“Nếu không, Malaysia, Úc và Trung Quốc sẽ gặp để bàn hướng đi tiếp theo” - Reuters dẫn lời ông Razak cam kết.

Ông Martin Dolan, chỉ huy lực lượng tìm kiếm của Úc, cũng khẳng định khả năng tìm thấy chiếc máy bay trong bốn tháng cuối cùng là rất cao.

“Chúng tôi đã tìm trên 3/4 khu vực tìm kiếm và không thấy chiếc máy bay tại đây. Điều này làm tăng khả năng nó đang nằm tại khu vực chúng tôi chưa tìm” - ông Dolan giải thích.

Đội tìm kiếm dẫn đầu bởi Malaysia và các điều tra viên của Mỹ, Anh, Trung Quốc, Pháp và Úc đã thực hiện chiến dịch tìm kiếm ở diện tích khoanh vùng khoảng 120.000 km2 mặt biển.

Họ đã tiêu tốn hơn 124 triệu USD để tìm kiếm trên diện tích gần 90.000 km2 và đã phát hiện 500 vật thể, song không có vật thể nào trong số này liên quan đến chiếc máy bay mất tích.

Chiếc Boeing 777 số hiệu MH370 đã mất tích bí ẩn trên đường đưa 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh.

Trong ngày kỷ niệm hai năm ngày chiếc máy bay mất tích, Quốc hội Malaysia đã dành một phút mặc niệm, trong khi gia đình, bạn bè các nạn nhân cũng tổ chức các lễ tưởng niệm cho người thân.

ICAO thay đổi quy định hàng không

Ngày 7-3, Tổ chức Hàng không dân sự quốc tế (ICAO) đã công bố những quy định mới về việc theo dõi hành trình cũng như thu thập dữ liệu ghi âm của các máy bay dân sự.

Các quy định được đưa ra trong bối cảnh chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay MH370 của Hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích cách đây hai năm vẫn chưa thu được kết quả đáng kể.

Trong một thông báo, ICAO cho biết ban điều hành của tổ chức này đã thông qua đề xuất hiện đại hóa bộ phận theo dõi hành trình, theo đó các máy bay thương mại buộc phải thông báo cập nhật vị trí bay của mình ít nhất 1 phút/lần trong trường hợp khẩn cấp.

Ngoài ra, các nhà điều hành bay cũng cần đảm bảo mọi dữ liệu ghi âm trên chuyến bay có thể khôi phục được, và thời gian ghi âm phải kéo dài từ 2 - 25 giờ đồng hồ. Các quy định mới sẽ có hiệu lực từ nay tới năm 2021.

Trước đó hồi năm ngoái, giới chức hàng không Malaysia cũng cho rằng hiện đại hóa bộ phận theo dõi hành trình trên mỗi chuyến bay nên là ưu tiên hàng đầu của ngành hàng không dân sự.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên