08/03/2016 09:24 GMT+7

Hai năm sau vụ MH370: Hãng Malaysia Airlines bị kiện giờ chót

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Theo Reuters, hôm nay (8-3), một nhóm điều tra quốc tế đảm nhiệm vụ điều tra máy bay số hiệu MH370 công bố báo cáo về kết quả công việc của họ trong dịp kỷ niệm tròn hai năm mất tích chiếc máy bay này.

Luật sư Lawyer Sangeet Deo (bìa phải), đại diện một nhóm thân nhân hành khách chuyến bay MH370, nói chuyện với báo chí sau phiên tranh luận liên quan vụ kiện hãng bay và chính quyền Kuala Lumpur ngày 4-3 - Ảnh: Reuters
Luật sư Lawyer Sangeet Deo (bìa phải), đại diện một nhóm thân nhân hành khách chuyến bay MH370, nói chuyện với báo chí sau phiên tranh luận liên quan vụ kiện hãng bay và chính quyền Kuala Lumpur ngày 4-3 - Ảnh: Reuters

Thế nhưng vào ngày 7-3, thân nhân của 12 hành khách người Trung Quốc đi trên chuyến bay mang số hiệu MH370 của Hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) mất tích cách đây hai năm đã nộp đơn kiện hãng hàng không này ra một tòa án ở Bắc Kinh, chỉ một ngày trước khi tới hạn chót tòa nhận đơn kiện.

Tòa án vận tải đường sắt Bắc Kinh được chỉ định thụ lý các đơn kiện liên quan vụ MH370.

Luật sư Zhang Qihuai, đại diện nhóm người đi kiện, cho biết nhóm thân chủ của ông vẫn tin rằng người thân của họ còn sống và “khá bối rối” về quyết định có khiếu kiện hay không. Nhưng thời gian ngày càng qua đi vì vậy họ phải đưa ra lựa chọn.

Luật sư cho biết số tiền đền bù được yêu cầu là 5 - 8 triệu nhân dân tệ (755.000 - 1,23 triệu USD) cho mỗi nạn nhân không phân biệt tuổi tác và thu nhập.

Trước đó, một nhóm 12 gia đình của các nạn nhân - gồm một hành khách từ Nga, một hành khách Trung Quốc và số còn lại đều là người Malaysia - cũng đã đệ đơn kiện MAS và Chính phủ Malaysia.

Chiếc máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH370 của MAS đã mất tích đêm 7 rạng sáng 8-3-2014 khi đang thực hiện chuyến bay từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh. Cho đến nay số phận chiếc máy bay cùng 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn vẫn chưa được làm rõ.

Một chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn và tốn kém nhất trong lịch sử do Úc dẫn đầu đã được tiến hành tại vùng biển được cho là nơi máy bay rơi ở phía nam Ấn Độ Dương, song đến nay mới phát hiện được một vài mảnh vỡ nghi của chiếc máy bay xấu số trên.

Mới nhất là ngày 6-3, anh Johnny Begue, người đã tìm thấy mảnh vỡ duy nhất cho tới nay được khẳng định của MH370 vào tháng 7-2015 trên đảo Réunion thuộc Pháp, lại thông báo với Hãng tin AFP về việc tìm thấy mảnh vỡ thứ hai cũng tại đảo này.

Anh Johnny Begue đã nộp cho cảnh sát mảnh vỡ sau khi tìm thấy nó vào thứ năm tuần trước, 3-3. Hiện nhà chức trách Malaysia đang tiến hành điều tra.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên