23/07/2014 07:43 GMT+7

MH17 trúng tên lửa siêu thanh, bị xé nát trên không?

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Đoàn tàu chở thi thể các nạn nhân chuyến bay định mệnh MH17 đã rời khỏi vùng chiến sự ở đông Ukraine. Trong khi đó chuyên gia Mỹ xem hình ảnh để phân tích rằng MH17 thật sự bị tên lửa bắn rơi.

g54FSbL5.jpgPhóng to
Tàu chở các thi thể đã về đến thành phố Kharkov nơi chính quyền Kiev quản lý vào hôm qua - Ảnh: Reuters

Reuters đưa tin hôm qua Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte thông báo đoàn tàu chở 282 thi thể nạn nhân rời khỏi vùng chiến sự ở miền đông Ukraine tới thành phố Kharkov, nơi chính quyền Kiev kiểm soát. Từ đây, các nạn nhân xấu số sẽ được đưa về Amsterdam (Hà Lan).

Một máy bay vận tải Hercules của Hà Lan đã tới Kharkov để thực thi nhiệm vụ này. Một nhóm 28 chuyên gia pháp y từ Hà Lan, Đức, Mỹ và Anh cũng đã có mặt để kiểm tra các thi thể.

Các chuyên gia Malaysia có mặt tại Donetsk khẳng định hai hộp đen mà phe ly khai giao nộp chỉ bị hư hại nhẹ. Nhóm quan sát viên quốc tế cuối cùng cũng được tiếp cận hiện trường án mạng trên cánh đồng ở làng Grabovo.

Tuy nhiên từ Úc, Thủ tướng Tony Abbott vẫn bức xúc cáo buộc: “Chúng ta đang chứng kiến hành vi hủy hoại bằng chứng ở quy mô công nghiệp. Điều đó phải chấm dứt”.

Dấu vết tên lửa siêu thanh

Theo báo New York Times, một mảnh vỡ của chiếc Boeing 777-200 cho thấy dấu vết từ tác động của tên lửa siêu thanh.

Hãng tư vấn quốc phòng IHS Jane’s phân tích các hình ảnh chụp mảnh vỡ máy bay tại hiện trường và kết luận một quả tên lửa siêu thanh đã nổ tại cự ly gần máy bay khi nó đang bay ở độ cao 10.000m.

Sức ép từ vụ nổ cộng với các mảnh tên lửa bắn xuyên qua máy bay đang di chuyển với tốc độ 800 km/g khiến nó bị xé nát trên không. Mảnh vỡ mà New York Times chụp được là một phần thân máy bay.

Trên mảnh thân máy bay này có rất nhiều lỗ thủng nhỏ. Chuyên gia vũ khí Reed Foster của IHS Jane’s khẳng định các mảnh tên lửa bắn đi với tốc độ cực cao đã xuyên thủng phần thân máy bay này, tạo ra các lỗ nhỏ.

Theo ông Foster, dấu vết hư hại từ một vụ nổ động cơ máy bay sẽ hoàn toàn khác biệt. Đó là những vết xước vỡ dài, mảnh, chạy chéo các mảnh thân máy bay.

Quan sát của IHS Jane’s hoàn toàn trùng khớp với đặc tính của tên lửa đất đối không được thiết kế để tiêu diệt máy bay quân sự di chuyển ở tốc độ cao.

Thay vì va vào máy bay, loại tên lửa này bay theo quỹ đạo chặn đầu mục tiêu, phát nổ ở phía dưới, tạo ra một đám mây mảnh vỡ.

IHS Jane’s cho biết với các hình ảnh chụp được ở hiện trường, không thể xác định được loại tên lửa cụ thể nào đã bắn rơi máy bay. Tuy nhiên tên lửa Buk (SA-11) do Nga sản xuất có đầy đủ đặc điểm và tính năng như thế.

Tên lửa Buk dài 5,48m, nặng 680kg trước khi rời bệ phóng, có thể đạt tốc độ siêu thanh và tấn công mục tiêu ở độ cao tối đa 22.000m. Đầu đạn tên lửa chứa 20kg thuốc nổ có sức công phá cao.

Sức ép từ vụ nổ đầu đạn tên lửa lan tỏa ở khoảng cách 30-100m. Các kỹ sư Liên Xô thiết kế loại tên lửa này để bắn trúng loại máy bay chiến đấu nhỏ, nhanh và linh hoạt của quân đội phương Tây. Kể cả khi máy bay tránh được sức ép vụ nổ đầu đạn thì các mảnh vỡ tên lửa cũng sẽ phá hủy nó.

EoAkp7YI.jpgPhóng to
Chuyên gia Malaysia (bìa trái) xem xét hộp đen của MH17 do đại diện nhóm ly khai thân Nga trao tại Donetsk ngày 22-7 - Ảnh: Reuters

Đấu khẩu căng thẳng

Đến giờ vẫn chưa thể xác định thủ phạm bắn máy bay, nhưng những lời cáo buộc gay gắt đang liên tiếp bay qua lại giữa Kiev và Matxcơva.

Theo Itar-Tass, hôm qua trung tướng Andrei Kartapolov, đại diện quân đội Nga, khẳng định dữ liệu rađa của Matxcơva cho thấy một máy bay chiến đấu của Ukraine, có thể là một chiếc Su-25, đã bay cách chiếc Boeing của Malaysia Airlines từ 3-5km trước khi nó gặp nạn.

Ông Kartapolov cũng cho biết vệ tinh của Nga phát hiện quân đội Ukraine triển khai hệ thống tên lửa Buk ở phía đông nam nước này, bao gồm vùng Luhansk từ ngày 14-7.

Một hệ thống Buk khác cũng có mặt ở vùng Zaroshchinskoye, cách thành phố Donetsk 50km về phía đông. Trung tướng Kartapolov còn cáo buộc đoạn video quay cảnh xe chở tên lửa Buk tại biên giới Ukraine - Nga là ngụy tạo và trên thực tế được quay ở thành phố Krasnoarmeisk do chính quyền Kiev kiểm soát.

Phản ứng lại, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố quân đội Ukraine không hề triển khai máy bay chiến đấu tại Donetsk ngày 17-7.

“Đây là một tuyên bố giả dối của Nga” - ông Poroshenko nhấn mạnh. Báo Wall Street Journal dẫn lời một quan chức Mỹ khẳng định máy bay chiến đấu Ukraine không thể hoạt động ở độ cao 10km, nơi chiếc MH17 bị bắn hạ.

Trong khi đó, Đại sứ quán Mỹ tại Kiev ra thông báo rằng đoạn băng ghi âm giữa một tay súng ly khai với một sĩ quan tình báo Nga sau khi MH17 bị bắn hạ là thật.

Báo Washington Post đưa tin tình báo Ukraine đã có trong tay ảnh và các bằng chứng cho thấy ba hệ thống Buk lặng lẽ rời địa phận quân ly khai kiểm soát để trở về Nga chỉ 12 giờ sau khi máy bay rơi.

Malaysia Airlines bị chỉ trích vì bay qua Syria

Theo AFP, hôm qua dư luận quốc tế đã chỉ trích dữ dội Hãng hàng không Malaysia Airlines vì đổi đường bay chuyến MH4 từ London tới Kuala Lumpur qua ngả Syria - nơi chiến sự đang diễn ra ác liệt - sau khi không phận Ukraine bị đóng cửa.

Trên các trang mạng xã hội Twitter và Facebook, nhiều người đặt câu hỏi phải chăng Malaysia Airlines muốn mất thêm một máy bay nữa. Malaysia Airlines khẳng định đường bay Syria được Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đồng ý vận hành.

Úc cảnh báo lừa đảo ăn theo MH17

Ủy ban bảo vệ người tiêu dùng Úc vừa lên tiếng cảnh báo về các trò lừa đảo lợi dụng thảm kịch rơi máy bay của Hãng hàng không Malaysia Airlines. Ủy ban về người tiêu dùng và cạnh tranh Úc (ACCC) cho biết nhiều âm mưu lừa đảo xuất hiện ngay sau khi xảy ra vụ rơi MH17. Những kẻ trục lợi tạo các tài khoản giả của các nạn nhân trên mạng xã hội Facebook.

“Những hồ sơ này dẫn mọi người tới một trang blog nơi họ bị giội bom bằng các quảng cáo đáng ngờ - AFP dẫn thông báo của ACCC - Nếu bạn nhấp vào quảng cáo, kẻ lừa đảo sẽ trục lợi từ dịch vụ quảng cáo”.

Dịch vụ quảng cáo là cách những kẻ lừa đảo kiếm tiền trên mỗi cú nhấp chuột vào trang web hay sản phẩm của khách hàng quảng cáo. Ngoài ra, ACCC cảnh báo rằng các trang web cũng có thể bị nhiễm mã độc và xâm nhập an ninh các máy tính truy cập vào những trang web này.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Điều tra quốc tế vụ máy bay MH17 bị bắn rơiTên lửa bắn rơi máy bay Malaysia chở 295 người, cả thế giới sốcMỹ yêu cầu bảo vệ bằng chứng máy bay Malaysia bị bắn rơiTên lửa bắn rơi máy bay Malaysia chở 295 người, cả thế giới sốc Những hình ảnh nhói lòng về chuyến bay MH17 bị bắn rơiCấp cứu Nga đề nghị tới hỗ trợ vụ máy bay Malaysia rơiQuân li khai bắn nhầm MH17 vì tưởng máy bay quân sự?Clip hiện trường vụ máy bay Malaysia rơi tại UkraineTôi thấy máy bay đâm xuống đất và vỡ làm đôiDanh tính nạn nhân máy bay Malaysia bị tên lửa bắn rơi Thủ tướng Malaysia sốc khi nghe máy bay chở khách lại rơiXác định được danh tính một số nạn nhân trên máy bay MH17Hàng trăm chuyên gia trên chuyến bay bị bắn hạ ở UkraineNhững bi kịch gia đình từ thảm họa rơi máy bay hàng không Malaysia

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên