30/07/2015 09:52 GMT+7

Mexico báo động vì hàng nghìn phụ nữ, bé gái mất tích

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Trước sự gia tăng chóng mặt các vụ bắt cóc và giết hại phụ nữ tại Mexico, chính phủ nước này đã đưa ra báo động khẩn cấp vào hôm qua, 29-7.

Hình ảnh tại phiên toà xét xử 6 người đàn ông Mexico vì tội bắt cóc và giết hại 11 phụ nữ ngày 27-7 vừa qua - Ảnh: Reuters
Hình ảnh tại phiên tòa xét xử sáu người đàn ông Mexico vì tội bắt cóc và giết hại 11 phụ nữ ngày 27-7 vừa qua - Ảnh: Reuters

Tình trạng báo động này được Bộ Nội vụ ban bố đến 11 thành phố ở Mexico. Nó nhấn mạnh đến “bạo lực có hệ thống nhắm vào phụ nữ” và “tình trạng thờ ơ, dễ dãi” đối với loại tội phạm như vậy.

Theo báo cáo, có đến 1.700 phụ nữ bị giết hại ở Mexico từ năm 2005-2014, và ít nhất 4.281 phụ nữ và bé gái cũng mất tích trong cùng thời điểm. 1.554 người trong số đó đã không bao giờ trở lại.  

Đây quả là một con số gây choáng váng khi đặt trong mối tương quan với tổng dân số 15 triệu người trên toàn lãnh thổ Mexico.

Mặc dù không được chính thức ban bố, cảnh báo này đã thúc đẩy việc tăng cường điều tra và phòng chống việc bắt cóc, giết hại phụ nữ ở quốc gia này.

Cơ chế này được đưa vào chương trình nghị sự kể từ năm 2007, tuy nhiên mãi cho đến bây giờ các nhà hoạt động xã hội mới thành công trong việc thuyết phục giới chức trách thực thi.

Một trong những nhà hoạt động xã hội tiêu biểu, bà Maria de la Luz Estrada, đến từ Đài Quan sát công dân cho biết: “Đây là một sự kiện lịch sử sẽ thiết lập tiền lệ cho cơ chế này được hoạt động nhanh chóng, đồng thời đảm bảo một cuộc sống công bằng hơn cho phụ nữ”.

Cách đây ba ngày, sáu người đàn ông Mexico bị buộc tội bắt cóc và giết hại 11 phụ nữ tại thành phố biên giới Ciudad Juarez, Mexico. Mỗi người trong số họ bị tuyên án 697 năm tù giam.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên