13/06/2014 08:50 GMT+7

Mexico báo động toàn quốc vì vụ cướp phóng xạ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 12-6, chính quyền Mexico đã ban bố tình trạng báo động sau khi một nhóm vũ trang đã đánh cắp một thiết bị chứa chất phóng xạ nguy hiểm từ một cơ sở nghiên cứu nhà nước.

e60gjEvK.jpgPhóng to
Thùng chứa phóng xạ trong một bãi thải ở Mexico - Ảnh: AFP

Mexico bắt giữ 6 nghi can cướp xe chở phóng xạMexico: xe chở nguồn phóng xạ nguy hiểm bị đánh cắp

Theo hãng tin AP, Bộ Nội vụ Mexico cho biết một thiết bị chứa chất phóng xạ cesium-137 và americium-beryllium đã bị đánh cắp từ nhà kho một cơ sở nghiên cứu của chính phủ ở ngoại ô thủ đô Mexico City.

“Việc xử lý chất này không đúng cách sẽ dẫn tới những chấn thương tạm thời” - Bộ Nội vụ cảnh báo.

Một nhóm tay súng không rõ danh tính đã xông vào nhà kho của Phòng Thí nghiệm xây dựng quốc gia ở Tultitlan và lấy đi thiết bị này. Nhà chức trách đã gửi cảnh báo tới chính quyền địa phương thủ đô Mexico City và hàng loạt bang trên toàn quốc - từ Mexico, Morelos, Puebla, Tlaxcala, Guerrero, Michoacan, Guanajuato, Queretaro, Hidalgo, cho đến Oaxaca và Veracruz.

Tháng 12-2013, nhóm có vũ trang cũng đã đánh cắp một chiếc xe tải chở cobalt-60 từ một bệnh viện tại thành phố Tijuana tới một trung tâm chất thải phóng xạ. Colabt-60 được dùng trong xạ trị. Khi đó, chính quyền Mexico đã tìm thấy chiếc xe tải vài ngày sau đó và bắt giữ sáu kẻ có liên quan đến vụ đánh cắp.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên