28/01/2015 15:46 GMT+7

​Mẹ nhà báo Kenji Goto cầu cứu

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Mẹ của nhà báo Kenji Goto (nhà báo bị IS bắt giữ làm con tin) đã viết thư cho Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cầu xin cứu tính mạng con mình.

Bà Ishido sau một cuộc họp báo tại Tokyo hôm 28-1 - Ảnh: Reuters
Bà Ishido sau một cuộc họp báo tại Tokyo hôm 28-1 - Ảnh: Reuters

Bà Junko Ishido, mẹ của Goto, viết thư cầu cứu  hôm nay  28-1 sau khi một đoạn phim được tung lên mạng trong đó có cảnh Kenji nói anh chỉ sống được 24 giờ nữa, trừ khi Jordan thả nữ tử tù người Iraq bị kết án vì đánh bom. 

Đoạn phim cũng nhắc đến phi công người Jordan Muath al-Kasaesbeh bị IS bắt giữ hiện cũng không còn nhiều thời gian để sống.

Theo Reuters, Nhật Bản đã xác nhận sự tồn tại của cuốn băng này đêm qua 27-1.  

Trong lá thư gửi cho ông Abe, bà Ishido viết: “Hãy cứu tính mạng của Kenji. Tôi kêu gọi ông hãy nỗ lực với tất cả sức mạnh của mình trong việc thương lượng với chính phủ Jordan. Thời gian dành cho con tôi còn rất ít. Tôi cầu xin ông làm mọi thứ trong quyền hạn của mình”. 

Bà cũng nhắc lại rằng con trai bà không phải kẻ thù của người Hồi giáo.   

Ông Abe đã gọi đoạn phim mới nhất này là hèn hạ. Ông kêu gọi Jordan phối hợp trong việc nỗ lực đem lại tự do cho Kenji nhưng cũng tuyên bố Tokyo sẽ không nhượng bộ khủng bố.  

Trong khi đó tại Amman (Jordan), chủ tịch ủy ban đối ngoại hạ viện Jordan Bassam Al-Manaseer nói trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Bloomberg rằng Jordan đang đàm phán gián tiếp với IS để đảm bảo việc thả Kenji và phi công Kasaesbeh.  

Ông cho biết các cuộc đàm phán được thực hiện thông qua các lãnh đạo tôn giáo và bộ lạc ở Iraq.  

Hàng trăm người, trong đó có cả thân nhân của phi công Kasaesbeh đã tụ tập bên ngoài văn phòng của thủ tướng Jordan ở Amman đêm 27-1, kêu gọi chính quyền đáp ứng yêu cầu của IS và thả nữ tử tù al-Rishawi để đảm bảo tính mạng cho phi công trẻ này.  

Phi công Kasaesbeh bị IS bắt giữ sau khi máy bay của anh gặp nạn hồi tháng 12-2014 trong một chiến dịch oanh tạc IS.  

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên