27/04/2013 18:14 GMT+7

Mẹ nghi phạm đánh bom Boston cũng là khủng bố?

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Bà Zubeidat Tsarnaeva, mẹ hai nghi phạm đánh bom Boston, có tên trong dữ liệu khủng bố của Mỹ (TIDE) từ cách đây 18 tháng.

Kẻ đánh bom Boston dự định cho New York nổ tungXem toàn bộ diễn biến vụ đánh bom khủng bố ở Boston

DyVvdy5i.jpgPhóng to

Bà Zubeidat Tsarnaeva, mẹ của hai nghi phạm thực hiện vụ đánh bom Boston - Ảnh: Reuters

Thông tin trên do hai quan chức Mỹ cung cấp cho AP. Theo đó, Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã đề nghị bổ sung bà Zubeidat và người con trai Tamerlan Tsarnaev vào dữ liệu khủng bố TIDE từ mùa thu năm 2011, sau khi một cơ quan chính phủ Nga liên lạc với CIA để bày tỏ lo ngại rằng hai đối tượng này có thể đã trở thành phiến quân Hồi giáo.

Sáu tháng trước đó, FBI từng điều tra tên Tamerlan và bà Zubeidat theo yêu cầu của phía Nga. Tuy nhiên FBI không phát hiện mối liên hệ nào với khủng bố hoặc những bằng chứng để chuyển hồ sơ của họ sang đơn vị phòng chống khủng bố hoặc đưa vào danh sách giám sát khủng bố chính thức.

Theo AP, việc một cá nhân bị đưa vào danh sách TIDE không có nghĩa là người này bị tình nghi âm mưu hoạt động khủng bố. Các nhà phân tích tình báo bổ sung một người vào danh sách này nhằm chia sẻ thông tin tình báo liên quan đến đối tượng, từ đó có chính sách theo dõi phù hợp hơn. Trong năm 2012, TIDE có khoảng 745.000 cái tên.

Những hồ sơ tội phạm tại Mỹ chỉ cho thấy bà Zubeidat bị bắt vì liên quan đến những vụ trộm tài sản hoặc phá hoại tài sản.

Phản ứng trước thông tin mình có tên trong danh sách TIDE, bà Zubeidat không tỏ ra ngạc nhiên và cáo buộc đây là một hành động “dối trá và đạo đức giả”. “Họ đã nhiều lần nói rằng chúng tôi là khủng bố, tôi là khủng bố và chúng tôi đang hoạt động khủng bố”.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên