
Mazda3 đang đứng trước khả năng bị khai tử - Ảnh: Đại lý
Mazda không phát triển Mazda3?
Mazda đang từng bước chuyển dịch sang chiến lược điện khí hóa và mở rộng dòng SUV. Điều này khiến các mẫu xe cỡ nhỏ như Mazda3 đứng trước nguy cơ bị khai tử, hoặc buộc phải “lột xác” toàn diện.
Việc hợp tác với thương hiệu Deepal (Trung Quốc) mới đây càng củng cố khả năng Mazda3 thế hệ kế tiếp sẽ sở hữu diện mạo, công nghệ và nền tảng khác biệt hoàn toàn so với hiện nay.
Thời gian qua, Mazda mạnh tay rót vốn nâng cấp các dòng crossover trang bị động cơ I6, tập trung vào những mẫu xe lớn mang lại biên lợi nhuận cao.
Tuy nhiên trong bối cảnh hãng đẩy mạnh điện khí hóa và ưu tiên SUV, các dòng sản phẩm còn lại trong danh mục dường như bị “ra rìa”, không nhận được sự quan tâm tương xứng.
Ngoài các bản nâng cấp dành cho CX-5 và một số mẫu xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, gần như không xuất hiện thêm bước tiến mới nào ở nhóm xe cỡ nhỏ của Mazda. Sự im lặng xoay quanh tương lai của Mazda3 ngày càng rõ rệt khi mẫu xe này hoàn toàn vắng mặt trong lộ trình phát triển sản phẩm của hãng.
Phác thảo Mazda3 thế hệ mới có thể mang tên EZ-3 - Ảnh: Carscoops
Mazda3 có khả năng bị khai tử
Các báo cáo gần đây cho thấy Mazda3 có thể biến mất khỏi danh mục sản phẩm của hãng sau năm 2026.
Nếu điều này trở thành sự thật, đây sẽ là mất mát đáng kể đối với một thương hiệu từng nổi danh với các dòng sedan và hatchback mang lại cảm giác lái hứng khởi. Phải chăng tinh thần “Zoom-Zoom” từng là biểu tượng của Mazda đang dần nhường chỗ cho nỗi thất vọng?
Sau khi Mazda tuyên bố dừng sản xuất mẫu sedan và wagon Mazda6, không ít người kỳ vọng hãng sẽ phát triển một mẫu xe dẫn động cầu sau sử dụng động cơ I6 để cạnh tranh với các đối thủ như BMW M340i hay Audi S4.
Tuy nhiên viễn cảnh này đã không trở thành hiện thực. Thay vào đó, các thị trường như châu Âu và Úc chỉ nhận được mẫu Mazda 6e/EZ-6 - sản phẩm hợp tác phát triển cùng Deepal, trong khi thị trường Bắc Mỹ hoàn toàn không nằm trong kế hoạch phân phối.
Điều này dẫn tới câu hỏi: Mazda3 có lặp lại kịch bản tương tự và trở thành một sản phẩm có nguồn gốc từ Deepal?
Xét ở góc độ chiến lược, đây là lựa chọn hợp lý với một hãng xe có quy mô khiêm tốn như Mazda, bởi việc tận dụng danh mục sản phẩm từ Changan sẽ giúp tối ưu chi phí phát triển.
Mazda3 bị thay bằng Mazda 3e?
Đáng chú ý, Mazda gần đây đã đăng ký bản quyền tên gọi Mazda 3e tại các thị trường như Úc, Anh và châu Âu. Ở chiều ngược lại, hãng xe có trụ sở tại Trùng Khánh (Trung Quốc) cũng vừa giới thiệu mẫu sedan cỡ nhỏ L06 dưới thương hiệu mới China Changan Automobile Group.
Dù hiện tại mọi thông tin vẫn ở mức suy đoán, khả năng Deepal L06 trở thành nền tảng cho Mazda 3e thế hệ hoàn toàn mới là rất cao.
Xe có thể có nội thất tương tự mẫu Mazda 6e với điểm nhấn là màn hình lớn - Ảnh: Mazda
Nếu Mazda lựa chọn hướng đi tương tự mẫu 6e, Mazda 3e nhiều khả năng sẽ sử dụng trọn vẹn nền tảng kỹ thuật hiện có của Deepal.
Theo thông tin ban đầu, Deepal L06 - mẫu xe được xem là “ứng viên” cho sự hợp tác này - sẽ ra mắt với hai phiên bản: hybrid mở rộng phạm vi (EREV) và thuần điện.
Ở cấu hình EREV, xe kết hợp động cơ xăng 1.5L hút khí tự nhiên công suất 97 mã lực với pin LFP dung lượng 28,39kWh và mô tơ điện 255 mã lực đặt phía sau. Nhờ đó, mẫu xe có khả năng vận hành thuần điện tối đa 180km, trong khi mức tiêu thụ nhiên liệu khi chạy bằng động cơ đốt trong chỉ 4,38 lít/100km.
Phiên bản thuần điện của Deepal L06 sử dụng mô tơ điện trục sau cho công suất 268 mã lực. Người dùng có thể chọn hai cấu hình pin: loại 56kWh hoặc 69kWh, giúp xe đạt phạm vi di chuyển tối đa lên tới 670km.
Về nội thất, Mazda 3e được kỳ vọng mang phong cách cao cấp hơn so với mẫu Deepal L06 nguyên bản. Tuy nhiên xu hướng sử dụng màn hình kỹ thuật số toàn phần - tương tự CX-5 và EZ-60 SUV mới - nhiều khả năng vẫn tiếp diễn, điều mà không ít khách hàng đánh giá là gây phiền toái.
Điểm nhấn của mẫu xe mới là chip buồng lái ô tô 3nm, cho phép vận hành màn hình HUD thực tế tăng cường (AR-HUD) kích thước 50inch, hỗ trợ giải trí và các công nghệ hỗ trợ lái cấp độ 2. Hệ thống này cũng được trang bị cảm biến LiDAR tiêu chuẩn.
Không gian cabin được nâng cấp đáng kể khi Mazda 3e có chiều dài 4.830mm - vượt trội so với Mazda3 hiện tại và chỉ kém đôi chút so với Mazda6 vừa ngừng sản xuất, đồng thời bề ngang cũng lớn hơn. Những thay đổi này hứa hẹn khắc phục điểm yếu cố hữu của thế hệ trước: hàng ghế sau chật chội.

Tham khảo Deepal L06 được cho là nền tảng phát triển Mazda3 mới - Ảnh: Deepal
Theo bản phác họa do Josh Byrnes (trang Carscoops) thực hiện, Mazda 3e vẫn duy trì những đường nét đặc trưng phong cách Kodo - dấu ấn thiết kế của thương hiệu.
Dù vậy, mẫu xe được cho là vẫn sử dụng phần kính và cấu trúc cửa từ nền tảng Deepal. Thiết kế đầu xe phát triển từ Mazda 6e với mặt ca lăng phát sáng, cụm đèn pha tách tầng và hốc gió chủ động bố trí bên dưới cản trước.
Thân xe gây ấn tượng với các mảng kim loại uốn cong mềm mại, tay nắm cửa dạng bán chìm và mái dốc kiểu coupe mang đậm chất thể thao. Điểm gây tranh luận là cảm biến LiDAR đặt trên đỉnh kính chắn gió trước. Phía sau, xe nổi bật với bộ khuếch tán gió thể thao và cụm đèn hậu kéo dài toàn chiều ngang, tích hợp các chi tiết hình tròn.
Vấn đề được quan tâm lúc này là Mazda vẫn chưa xác nhận liệu Mazda3 hiện hành sẽ bước sang thế hệ mới hay nhường chỗ cho một mẫu xe dựa trên nền tảng Changan.
Nếu kịch bản thứ hai trở thành hiện thực trong vòng 24 tháng tới, mẫu xe cạnh tranh trực tiếp với Tesla Model 3 sẽ không xuất hiện tại thị trường Bắc Mỹ.
Thay vào đó, Mazda 3e được định vị đối đầu với các mẫu xe điện như Hyundai Ioniq 6 và BYD Seal tại thị trường châu Âu và khu vực châu Á - Thái Bình Dương.


Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận