19/05/2017 12:50 GMT+7

Máy bay Trung Quốc chặn máy bay Mỹ trên biển Hoa Đông

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Quân đội Mỹ cho biết 2 chiếc Su-30 của Trung Quốc đã tiến hành tiếp cận "thiếu chuyên nghiệp" đối với một chiếc máy bay dò bức xạ của Mỹ.

Máy bay chiến đấu Su-30 - Ảnh: AFP
Máy bay chiến đấu Su-30 - Ảnh: AFP

Theo BBC, phát ngôn viên của Không quân Mỹ, đại tá Lori Hodge cho biết: "Chúng tôi đang giải quyết vấn đề với Trung Quốc thông qua các kênh ngoại giao và quân sự".

Đại tá Hodge lý giải việc đánh chặn được cho là không chuyên nghiệp bởi "cách điều khiển của các phi công Trung Quốc cũng như tốc độ và khoảng cách bay của hai chiếc máy bay".

"Khoảng cách luôn luôn có ảnh hưởng đến cách chúng ta mô tả các tương tác" - bà Hodge nhận định. Đại tá Hodge cũng thông tin thêm rằng quân đội Mỹ đang tiến hành một cuộc điều tra quân sự liên quan đến vụ việc.

Hãng tin Reuters ngày 19-5 đưa tin chiếc máy bay dò bức xạ WC-135 đang thực hiện một nhiệm vụ thường lệ vào thời điểm vụ việc xảy ra và đang hoạt động trên không phận quốc tế ở biển Hoa Đông.

Đại tá Hodge cho biết máy bay WC-135 thu thập bằng chứng về các vụ thử hạt nhân có thể xảy ra của Bình Nhưỡng.

Những cuộc "tiếp cận" của Trung Quốc đối với máy bay Mỹ tại các vùng biển châu Á không phải là hiếm hoi.

Ngày 8-2 vừa qua, một máy bay do thám P-3 của Hải quân Mỹ và một máy bay quân sự Trung Quốc đã bay gần nhau trên biển Đông trong một sự cố mà Hải quân Mỹ cho rằng không an toàn nhưng cũng không phải cố ý.

Vào tháng 5-2016, 2 chiếc máy bay Trung Quốc cũng tiến hành tiếp cận kiểu ngăn chặn một chiếc máy bay quân sự Mỹ ở biển Đông. Vào thời điểm đó quân đội Mỹ cho biết máy bay do thám của họ đang tiến hành tuần tra thường lệ trong khu vực.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên