30/07/2013 07:07 GMT+7

Máy bay trinh sát Mỹ tuần tra trên biển Đông

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Hãng tin Nhật Kyodo News vừa công bố một tài liệu mật của Chính phủ Philippines cho thấy máy bay trinh sát P3C Orion của hải quân Mỹ thường xuyên thực hiện các chuyến bay tuần tra trên biển Đông.

ZHDordBI.jpgPhóng to
Máy bay trinh sát P3C Orion của hải quân Mỹ - Ảnh: Navy.mil

Theo tài liệu này, máy bay P3C Orion của hải quân Mỹ tập trung tuần tra tại các khu vực tranh chấp trên biển Đông, trong đó có bãi Cỏ Mây của Việt Nam mà Philippines và Trung Quốc cũng đòi chủ quyền. Giới chuyên gia quân sự cho biết đây là loại máy bay tuần tra trên biển và chống tàu ngầm.

Tài liệu do Kyodo News công bố cho biết quân đội Philippines và Mỹ giám sát chặt chẽ mọi cử động của tàu Trung Quốc tại bãi Cỏ Mây bởi nó rất gần dải Mischief, khu vực bị Trung Quốc chiếm đóng từ đầu năm 1995. Tài liệu trên mô tả đây là “căn cứ chủ động nhất” của hải quân Trung Quốc trên biển Đông.

Năm 2012, Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã đề nghị quân đội Mỹ triển khai máy bay trinh sát P3C Orion tại các vùng tranh chấp trên biển Đông nhằm theo dõi những hành động của Trung Quốc. Nguyên nhân là do quân đội Philippines thiếu phương tiện và năng lực giám sát.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên