25/07/2014 09:21 GMT+7

Máy bay rơi ở Đài Loan: Thân nhân hành khách phẫn nộ

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Số người thiệt mạng trong tai nạn máy bay của Hãng hàng không TransAsia Airways của Đài Loan tính đến chiều 24-7 tăng lên 48 người và 10 người bị thương nặng.

Tai nạn máy bay ở Đài Loan, 47 người nghi thiệt mạngMáy bay rơi ở Đài Loan: Tìm thấy hộp đen thứ nhất

ImGKxwRO.jpg
Thân nhân hành khách đau xót vì mất mát quá bất ngờ - Ảnh: Reuters

Hôm qua, TransAsia Airways cho biết trong số hành khách thiệt mạng có hai sinh viên y khoa người Pháp và một công dân Hong Kong (Trung Quốc), số hành khách còn lại và bốn nhân viên tổ lái đều là công dân Đài Loan (Trung Quốc). Trả lời Tuổi Trẻ chiều cùng ngày, đại diện Văn phòng Kinh tế VN tại Đài Bắc cho biết theo danh sách hành khách mà văn phòng có được thì không có người VN nào trên chuyến bay.

Hãng thông tấn trung ương Đài Loan cho biết đội cứu hộ đã tìm được tất cả 48 thi thể hành khách và đưa đến quàn ở nhà tang lễ Phúc Viên Cúc Đảo, sau đó sẽ cho tàu đưa về đảo chính của Đài Loan. Số hành khách bị thương nặng đã được chuyển tới hai bệnh viện lớn ở khu vực Bành Hồ.

Hỗ trợ tiền tang lễ

TransAsia Airways trong cùng ngày đã liên lạc được với người thân của các nạn nhân và điều hai máy bay từ sân bay Cao Hùng và Tùng Sơn đưa thân nhân của người bị nạn đến hiện trường vụ tai nạn ở đảo Mã Công (Bành Hồ).

Hành khách tự cứu mình

Cô Hồng Ngọc Đình, một trong những hành khách còn sống sót sau tai nạn máy bay kinh hoàng, đã tự bò ra khỏi đống đổ nát và chạy đến một căn nhà gần đó kêu cứu. Cô bị phỏng ở lưng và chân do mắc kẹt dưới ghế ngồi khi chiếc máy bay lao xuống đất và vỡ nát. “Con tôi nói với tôi rằng máy bay đã rơi và giọng yếu dần qua điện thoại” - báo South China Morning Post dẫn lời cha của cô Hồng cho biết.

Tại cuộc họp báo sáng qua, tổng giám đốc TransAsia Airways Từ Dĩ Thông đã chính thức xin lỗi gia đình của những hành khách thiệt mạng. Ông Từ cho biết TransAsia Airways sẽ bồi thường ban đầu cho mỗi hành khách bị thương 200.000 Đài tệ (khoảng 6.674 USD) và 800.000 Đài tệ (26.698 USD) cho mỗi hành khách thiệt mạng nhằm phục vụ tang lễ cho những nạn nhân.

Chủ nhiệm Ủy ban điều tra an toàn hàng không Đài Loan Vương Hưng Trung cho biết công tác tìm kiếm tại hiện trường tai nạn đã hoàn tất. Hiện trường đang được bảo vệ để Ủy ban điều tra an toàn hàng không giám định. Theo ông Vương, đội cứu hộ đã tìm thấy hai hộp đen của máy bay và chuyển giao cho cơ quan chức năng để điều tra nguyên nhân tai nạn.

Chiếc máy bay ATR 72-500 GE222 chở 54 hành khách cùng 4 nhân viên tổ lái, cất cánh từ sân bay Cao Hùng hồi 17g ngày 23-7 theo giờ địa phương (khoảng 16g, giờ VN) đến đảo Mã Công thì gặp trời mưa rất to và sấm sét do ảnh hưởng của bão Matmo. Phi công Lý Nghĩa Lương đã đáp không thành công lần đầu tiên, đến lần đáp thứ hai thì máy bay gặp nạn.

Vì sao cho bay trong thời tiết xấu?

Trong buổi họp báo sáng qua, thân nhân của hành khách đi trên chuyến bay GE222 đã đặt nghi vấn về sự cẩu thả của cơ quan quản lý vận tải Đài Loan khi vẫn cho phép máy bay cất cánh trong điều kiện thời tiết ở Đài Loan còn rất xấu.

Trên kênh truyền hình TVBS của Đài Loan, một người đàn ông họ Trần kêu gào vì ông mất cùng lúc sáu thân nhân trong vụ tai nạn. “Chuyện gì đã xảy ra và nguyên nhân nào khiến máy bay rơi? Ít nhất hãng máy bay cũng nên cho người đến hiện trường để an ủi người nhà nạn nhân chứ” - ông Trần nức nở.

Các thân nhân đặc biệt chất vấn cơ quan hàng không Đài Loan về việc cho máy bay cất cánh trong thời tiết rất xấu do hoàn lưu bão Matmo. Con gái của phi công Lý Nghĩa Lương nói lẽ ra máy bay không nên cất cánh vì thời tiết rất kinh khủng tại thời điểm máy bay gặp nạn. Nhưng lãnh đạo cơ quan giao thông vận tải Đài Loan cho rằng dữ liệu khí tượng cho thấy an toàn cho vận chuyển hàng không.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên