22/10/2013 16:14 GMT+7

Máy bay không người lái Mỹ không kích: tội ác chiến tranh

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Tổ chức nhân quyền Ân xá Quốc tế (AI) vừa công bố báo cáo khẳng định các vụ không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ tại Pakistan là bất hợp pháp, thậm chí gây tội ác chiến tranh.

33X023jC.jpgPhóng to
Máy bay không người lái của quân đội Mỹ - Ảnh: Global Security

Theo hãng tin Reuters, báo cáo của AI khẳng định theo nguồn tin của chính phủ Pakistan và các tổ chức phi chính phủ, quân đội Mỹ đã thực hiện 330-374 vụ không kích bằng máy bay không người lái ở Pakistan từ năm 2004 đến tháng 9-2013.

“Theo các nguồn tin trên, khoảng 400-900 thường dân đã thiệt mạng trong các vụ tấn công này và ít nhất 600 người khác bị thương nặng” - báo cáo mang tên “Tôi sẽ là nạn nhân kế tiếp? Các vụ không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ ở Pakistan” cho biết.

Phía Mỹ khẳng định các vụ không kích đều nhắm vào các nghi can khủng bố. Tuy nhiên AI nhấn mạnh số người vô tội thiệt mạng vì các cuộc tấn công này là quá nhiều. Do đó, chúng có thể bị xem là hành vi tội ác chiến tranh.

“Bức màn bí mật che phủ chương trình máy bay không người lái đã cung cấp cho chính phủ Mỹ giấy phép giết người, vi phạm các quy định luật pháp quốc tế cơ bản - AI cáo buộc - Đã đến lúc Mỹ cần công khai về chương trình này và buộc những kẻ vi phạm pháp luật phải chịu trách nhiệm”.

AI cho biết có 45 vụ không kích đã xảy ra ở vùng North Waziristan ở phía tây bắc Pakistan từ tháng 1-2012 đến tháng 8-2013. Khoảng chín vụ trong số đó có thể liệt vào hành vi tội ác chiến tranh. Trong một vụ hồi tháng 7-2012, 18 công nhân, bao gồm một cậu bé 14 tuổi, đã thiệt mạng.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên